ข่าว

เคยมีข้าราชการเสนอเงินให้ 40 ล้านแลกตำแหน่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อ.ชูชาติ ศรีแสง อดีตหัวหน้าคณะผู้พิพากษาศาลฎีกาได้โพสต์ความคิดเห็นเกี่ยวกับคดี นายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องที่ทางกรมราชทัณฑ์ได้ปล่อยตัวออกมา ก่อนจะก่อเหตุซ้ำ

อ.ชูชาติ ศรีแสง อดีตหัวหน้าคณะผู้พิพากษาศาลฎีกาได้โพสต์ความคิดเห็นเกี่ยวกับคดี นายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องที่ทางกรมราชทัณฑ์ได้ปล่อยตัวออกมาเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม 2562 ก่อนจะมาก่อเหตุซ้ำ ด้วยการสังหาร นางรัศมี วัย 51 ปี แม่บ้านโรงแรมภายในบ้านพักหมู่บ้านใหม่ชัยมงคล หมู่ 19 ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น ตามที่นำเสนอข่าวไปก่อนหน้านี้ พร้อมตั้งปมคาใจ เหตุใด 'นายสมคิด' ถึงกลายเป็นนักโทษชั้นดี โดยระบุว่า 

 

เคยมีข้าราชการเสนอเงินให้ 40 ล้านแลกตำแหน่งอธิบดีกรมราชทัณฑ์

 

 

เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่านายสมคิด พุ่มพวง ฆาตกรต่อเนื่องฉายาแจ๊คเดอะริปเปอร์เมืองไทย ซึ่งถูกศาลพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต ในคดีฆ่าข่มขืนหลายศพ ได้รับโทษจำคุกนาน 14 ปี และพ้นโทษออกจากเรือนจำไปแล้วตั้งแต่วันที่ 17 พฤษภาคม 2562

 

 

โดยนายสมคิดได้รับการลดวันต้องโทษและลดโทษตามกระบวนการทางกฎหมาย เมื่อนายสมคิดออกไปก่อเหตุซ้ำ ตนในฐานะอธิบดีกรมราชทัณฑ์ขอยอมรับว่าเป็น ความผิดพลาดบกพร่องในกระบวนการกลั่นกรองเพื่อลดโทษ

 

 

นี่คือสิ่งที่เกิดขึ้นและเป็นปัญหาเรื้อรังมานานในการ บังคับคดีลงโทษจำเลยตามคำพิพากษาของศาล เพราะเป็นการให้อำนาจเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ใช้ดุลพินิจเปลี่ยนแปลงโทษหนักตามคำพิพากษาของศาลให้เบาลงได้ อันเป็นเหตุให้ศาลถูกกล่าวหาจากสังคมว่าลงโทษผู้กระทำความผิดเบาไป

 

สมควรต้องแก้ไข พ.ร.บ.ราชทัณฑ์เรื่องการลดโทษให้นักโทษ โดยเฉพาะการกำหนดชั้นของนักโทษที่ใช้เป็นหลักในการลดโทษต้องมีคณะกรรมการประกอบกันหลายฝ่ายเช่น ผู้พิพากษา พนักงานอัยการ พนักงานสอบสวน และภาคประชาสังคมร่วมพิจารณาด้วย คดีบางประเภท เช่น คดีข่มขืนฆ่า คดียาเสพติด หรือผู้ที่กระทำความผิดซ้ำต้องไม่ลดโทษให้และเมื่อมีพระราช กฤษฎีกาอภัยโทษก็ไม่ควรให้ได้รับการอภัยโทษ

 

นายสมคิดถูกศาลพิพากษาให้ลงโทษจำคุกตลอดชีวิตหลายคดี แต่ถูกลงโทษจำคุกเพียง 14 ปี เพราะเจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์พิจารณาลดโทษผิดพลาดและบกพร่อง กรณีการลดโทษผิดพลาดและบกพร่องเชื่อได้ว่าไม่ได้มีเฉพาะนายสมคิดคนเดียว ซึ่งถ้านายสมคิดไม่ไปก่อเหตุอีก อธิบดีกรมราชทัณฑ์ก็คงไม่รู้ว่า มีความผิดพลาดบกพร่องในกระบวนการกลั่นกรองเพื่อลดโทษ 

 

นายสมคิดถูกศาลพิพากษาลงโทษจำคุกตลอดชีวิตในคดีข่มขืนฆ่าและคดีอื่นถึง 5 คดี จึงน่าสงสัยว่า นักโทษที่มีพฤติกรรมอย่างนี้ได้รับการพิจารณาให้เป็นนักโทษชั้นเยี่ยมได้อย่างไร ท่านอธิบดีกรมราชทัณฑ์ไม่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนทำการสอบสวนดูบ้างหรือว่า เหตุเกิดจากการบกพร่องโดยสุจริตจริงๆ หรือมีการแสวงหาประโยชน์กัน

 

 

 

 

 

นอกจากนี้ อดีตหัวหน้าคณะผู้พิพากษาศาลฎีกาได้โพสต์ข้อความเพิ่มเติมว่า " อดีต รมต.กระทรวงยุติธรรมท่านหนึ่งเล่าให้ฟังว่า สมัยท่านดำรงตำแหน่ง มีข้าราชการคนหนึ่งมาหาท่านขอเป็น อธิบดีกรมราชทัณฑ์โดยเสนอเงินให้ท่าน 40 ล้านบาท แต่ท่านปฏิเสธ และแต่งตั้งคนอื่นแทน 

 

เรื่องที่เล่านี้ไม่เกี่ยวกับอธิบดีกรมราชทัณฑ์คนปัจจุบัน เพียงแต่ต้องการแสดงให้เห็นว่ากรมราชทัณฑ์ต้องมีช่องทางแสวงหาผลประโยชน์ จึงมีผู้ยอมลงทุนเสียเงินถึง 40 ล้านบาทเพื่อขอเป็นอธิบดีกรมนี้ "

 

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมคุกรับผิด ลดโทษ ปล่อยฆาตกรต่อเนื่อง

ฉากสุดท้ายที่ห้อง 221  ของ สมคิด เดอะริปเปอร์

- ไทม์ไลน์ความโหดเหี้ยม นายสมคิด ฆาตกรต่อเนื่องที่ ตร.หมายหัว

- ตร.ตรวจสอบพลเมืองแจ้ง 'นายสมคิด' ปลอมเป็นพระ สรุปเป็นคนละคน

- หนุ่มร่ายยาวซัดกรมราชทัณฑ์ปมปล่อยตัว นายสมคิด ฆาตกรต่อเนื่อง

- บุ๋มปนัดดาโพสต์เดือด สั้นแต่เจ็บ ถึงฆาตกรต่อเนื่อง

- ทนายรณณรงค์โพสต์ปมปริศนา คดีฆาตกรต่อเนื่อง

- เพจดังถามจี้กรมราชทัณฑ์ "ใช้สูตรอะไรในการคำนวณโทษ ลดโทษ"

- แทค ภรัณยู เดือดเหนื่อยใจกฎหมายไทย ปมปล่อยฆาตกรต่อเนื่อง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ