ข่าว

สาวเดินป่าถูกแมลงกัดคิดว่ายุง ที่ไหนได้อันตรายกว่าที่คิดเยอะ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หญิงสาวผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งโพสต์ข้อความเตือนภัยสำหรับนักเที่ยว โดยเฉพาะคนที่ชอบลุยป่า ลุยเขา ซึ่งหญิงสาวท่านนี้ไปขึ้นดอยที่ จ.เชียงราย แล้วถูกแมลงกัด

หญิงสาวผู้ใช้เฟซบุ๊กท่านหนึ่งโพสต์ข้อความเตือนภัยสำหรับนักเที่ยว โดยเฉพาะคนที่ชอบลุยป่า ลุยเขา ซึ่งหญิงสาวท่านนี้ไปขึ้นดอยที่ จ.เชียงราย แล้วถูกแมลงกัดคิดว่าเป็นตุ่มยุงกัดธรรมดา แต่ที่ไหนได้แผลเริ่มเปลี่ยนสีและเข้ารับการรักษาสูญเงินหลักแสนบาทเลยทีเดียว 

 

โดยสาวผู้ใช้เฟซบุ๊ก Apsonsiri Psg โพสต์ข้อความเตือนภัยโดยมีเนื้อหาดังต่อไปนี้

 

ฝากเตือนภัยนะคะ สำหรับคนที่ชอบขึ้นเขา , เดินป่า , ขึ้นดอยอะไรต่างๆ วันที่ 26 เราไปขึ้นดอยที่เชียงรายมาขึ้นไปนอนบนดอยมา 1 คืน แล้วก็ลงมาเที่ยวในตัวเมืองอีก 3 วันแล้วกลับมา กทม. แต่กลับมาแล้วไม่ได้กลับมามือเปล่า ได้ของฝากกลับมาด้วยคือ แผลสีน้ำตาลนี้คล้ายๆโดนบุหรี่จี้บุ๋มลงไป

 

 

สาวเดินป่าถูกแมลงกัดคิดว่ายุง ที่ไหนได้อันตรายกว่าที่คิดเยอะ

 

 

ตอนแรกที่โดนกัดตุ่มจะเหมือนยุงกัดธรรมดา เราเลยคิดว่ายุงกัดไม่ได้สนใจอะไร จนมาถึงกรุงเทพฯ วันที่ 29 พ.ย. ถึงสังเกตเห็นแผลเริ่มเปลี่ยนไปเป็นแดงๆคล้ายๆแผล ก็ยังคิดว่าสงสัยเผลอไปเกามันเลยเป็นแผล พอเช้าวันที่ 4 ตื่นมารู้สึกเจ็บคอปวดหัวนิดๆ ก็คิดว่าเป็นไข้หวัด ก็กินยาแก้อักเสบ กินยาแก้ปวดไป อาการก็ดีขึ้น

 

พอตอนดึกรู้สึกหนาวสั่น หนาวมาก หนาวแบบเข้ากระดูกทั้งๆที่ไม่ได้เปิดแอร์หรือพัดลม ไข้ขึ้นสูง ตัวร้อน ก็ลุกมากินยา พอกินยาฤทธิ์ยาออกก็ดีขึ้น พอยาหมดฤทธิ์ ก็กลับมาเป็นอีก เป็นแบบนี้อยู่ 2 วันเลยตัดสินใจมาหาหมอ หมอให้แอดมิท เพราะบอกไข้สูง มีโอกาศช็อกได้ ก็ได้นอนโรงพยาบาลไป 3 วัน หมอบอกว่าเราติดเชื้อแบคทีเรีย พอให้น้ำเกลือให้ยาฆ่าเชื้อ อาการดีขึ้นหมอให้กลับไปกินยาต่อที่บ้าน

 

กลับบ้านไปได้ 1 คืน ตื่นเช้ามาอาการหนาวสั่นยังกลับมา ไข้ขึ้นสูงเหมือนเดิมแต่ครั้งนี้ มีผื่นขึ้นตามหน้าตามตัว เราก็ตกใจคิดว่าแพ้ยาเลยรีบกลับมาโรงพยาบาลอีกรอบ หมอก็ให้แอดมิทอีกรอบเพราะไข้ขึ้นสูง กลับมารอบนี้เราขอเปลี่ยนหมอ เพราะรู้สึกว่าหมอคนเดิมรักษาไม่ตรงโรค บอกน่าจะเป็นไข้เลือดออกบ้าง , ไข้หวัดใหญ่บ้างต่างๆนาๆ ให้เจาะเลือดแล้วเจาะอีกเป็น 10 หลอดก็ไม่ได้ผลที่ชัดเจนสักที

 

พอเปลี่ยนหมอ หมอเห็นแผลเราก็บอกเลยว่าเราเป็น "สครับไทฟัส" แล้วก็ให้เราเจาะเลือดส่งไปตรวจอีกทีให้ชัวร์ ผลเลือดออกมาก็คือ เราเป็นจริงๆตามที่หมอสันนิษฐานไว้

 

 

สาวเดินป่าถูกแมลงกัดคิดว่ายุง ที่ไหนได้อันตรายกว่าที่คิดเยอะ

 

 

โรคสครับไทฟัส คือ โรคที่ติดต่อจากตัวไรป่า พอโดนกัดเข้าไปจะใช้เวลาเพราะเชื้อประมาน 4-7 วัน แล้วจะทำให้มีไข้ขึ้นสูง , ปวดหัว , หนาวสั่น , อ้วกคลื่นไส้อาเจียน , บางรายอาจจะแพ้หนักถึงขึ้นหัวใจวายตายได้แล้วแต่ภูมิต้านทาน ตอนแรกคิดว่าเรื่องเล็กๆ แต่ไปหาข้อมูลในเน็ตคือมันสามารถทำให้เสียชีวิตได้ ถ้าเป็นในเด็กจะยิ่งอันตรายกว่าผู้ใหญ่มาก เราต้องให้ยาฆ่าเชื้อชนิดรุนแรง ทั้งให้ทางน้ำเกลือและยากิน และผลข้างเคียงของมันคือ มีอาการคลื่นไส้จะอ้วกตลอดเวลา กินอะไรไม่ได้อ้วกออกหมด คือทรมานมาก

 

รอบนี้ต้องนอนโรงพยาบาลอีก 3 คืน 4 วัน รวมแล้วคือเราต้องรักษาตัวทั้งหมดเป็น 10 วัน กับแค่แมลงตัวเดียวกัด ค่ารักษารอบแรกเกือบ 5 หมื่น รอบสอง 7 หมื่นกว่า คือ 2 รอบนี่แสนกว่าบาท ไม่คุ้มเลยจริงๆ เลยอยากฝากเตือนคนที่มีแพลนที่จะขึ้นเขา ขึ้นดอยไปชมธรรมชาติ สัมผัสอากาศหนาว ในช่วงนี้ควรระวังทั้งตัวเองและคนรอบข้างด้วยนะคะ

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ