ข่าว

สตม.ลุยกวาดล้างต่างชาติมีพฤติการณ์เป็นภัยสังคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ลุยค้นบ้านหนุ่มเยอรมันและแฟนสาวชาวไทย ในพื้นที่ จ.ชลบุรี หลังเพื่อนบ้านร้องเรียนถูกข่มขู่-ก่อความวุ่นวาย พร้อมยึดอาวุธปืนสั้นและปืนบีบีกัน

 

               วันนี้ (13 ธันวาคม 2562) เวลา 10.30 น. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.พรชัย ขันตี รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.สุรพงษ์ ชัยจันทร์ รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.ปฏิพัทธ์ สุบรรณ ณ อยุธยา รองผบช.ตชด. พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง ผบก.ตม.3 พ.ต.อ.รัชธพงษ์ เตี้ยสุด ผบก.สส.บก.ตม.3 และตำรวจสตม. แถลงผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากกรณีมีประชาชนชาวไทยและต่างชาติร้องเรียนว่ามีชาวต่างชาติมีพฤติกรรมเป็นภัยสังคม จนไปสู่การเข้าตรวจค้นบ้านพักและจับกุมหนุ่มเยอรมัน และแฟนสาวไทย พร้อมของกลาง อาวุธปืนกึ่งอัตโนมัติ ขนาด 9 มม. ยี่ห้อกล็อก จำนวน 1 กระบอก ซองบรรจุกระสุน 1 อันภายในมีกระสุนปืนขนาด 9 มม. 1 นัด เครื่องกระสุนปืนขนาด 9 มม. จำนวน 139 นัด พร้อมกับตรวจยึดอาวุธปืนบีบีกัน สิ่งของลักษณะที่เจ้าหน้าที่ของรัฐใช้อีกหลายรายการ

 

 

 

               สืบเนื่องจากเมื่อช่วงเดือน ตุลาคม 2562 เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.บก.ตม.3 และตำรวจตรวจคนเข้าเมือง จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งข้อมูลข้อร้องเรียนจากประชาชนและลูกบ้านที่พักอาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านมาบประชัน ว่า ได้รับความหวาดกลัวและเดือดร้อนจาก ชาวต่างชาติชื่อนายลาส (Mr.Lars) สัญชาติเยอรมัน อายุ 48 ปี ที่พักอาศัยอยู่ในหมู่บ้านเดียวกัน มีพฤติการณ์ก่อความวุ่นวาย โดยการส่งเสียงดังในยามวิกาล และมีการข่มขู่ ด่าทอเพื่อนบ้าน มีอาวุธปืนไว้ในความครอบครอง และมีการยิงปืนภายในบ้านพักของตนเอง สร้างความแตกตื่นและตกใจแก่เพื่อนบ้านเป็นอย่างมาก ชาวบ้านเกรงว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน โดยก่อนหน้าท่ีจะยิงปืนภายในบ้าน นายลาสเคยพกพาอาวุธปืนของกลางไปที่ถนนคนเดินวอล์กกิ้งสตรีท จนกระทั่งถูกตรวจค้นพบอาวุธปืนและถูกตรวจยึดไว้ที่ สภ.เมืองพัทยา

 

 

สตม.ลุยกวาดล้างต่างชาติมีพฤติการณ์เป็นภัยสังคม

 

 

               จากการตรวจสอบพบว่านายลาส ถือหนังสือเดินทาง ประเทศเยอรมัน เดินทางเข้ามาคร้ังสุดท้าย ทางด่าน ตม.ทอ.อากาศยานกรุงเทพ เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2562 ประเภทไทยแลนด์อิลิท ได้รับอนุญาตถึงวันที่ 5 มิถุนายน 2562 ต่อมาได้มายื่นคำร้องขออยู่ต่อที่ ตม.จว.ชลบุรี เมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2562 ได้รับอนุญาตถึงวันที่ 2 ธันวาคม 2562 การอนุญาตยังไม่สิ้นสุด

 

 

สตม.ลุยกวาดล้างต่างชาติมีพฤติการณ์เป็นภัยสังคม

 

 

 

               เมื่อได้รับข้อร้องเรียน เจ้าหน้าที่จึงเร่งดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง สอบปากคำพยานที่ได้รับความเดือดร้อน สืบสวนหาข่าวเพื่อตรวจสอบพฤติกรรมของนายลาส จนกระทั่งวันท่ี 19 พฤศจิกายน 2562 เจ้าหน้าที่กองกำกับการสืบสวนสอบสวนกองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 3 ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดชลบุรี นำหมายค้นศาลจังหวัดพัทยาที่ 88/2562 ลงวันที่ 19 พฤศจิกายน 2562 เข้าตรวจค้นบ้านในหมู่บ้านมาบประชัน ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี และจับกุมตัวนายลาส อายุ 48 ปี สัญชาติ เยอรมัน และนางสาวสุจิตรา อายุ 28 ปี สัญชาติไทย

 

 

สตม.ลุยกวาดล้างต่างชาติมีพฤติการณ์เป็นภัยสังคม

 

 

               ทั้งนี้ได้แจ้งข้อกล่าวหากับทั้งสองคนในข้อหา “ร่วมกันมีอาวุธปืน และเครื่องกระสุนปืนไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต”

 

 

สตม.ลุยกวาดล้างต่างชาติมีพฤติการณ์เป็นภัยสังคม

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ