ข่าว

ผบช.สตม. แจงคุมตัวเมียผู้นำ ULA ปฏิบัติตามขั้นตอน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ผู้บัญชาการตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ยืนยันปฏิบัติตามขั้นตอน ยึดหลักสิทธิมนุษยชน กรณีคุมตัวนางมะนิน ภรรยาผู้นำ ULA - AA พร้อมลูก หลังตรวจพบหนังสือเดินทางถูกยกเลิก

 

                วันนี้ (13 ธันวาคม 2562) เวลา 11.00 น. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. เปิดเผยถึงกรณีตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเชียงใหม่ ควบคุมตัวนางมะนิน ส่า ผิ่ว อายุ 39 ปี ภรรยาของนายทุน เมียต หน่าย ผู้นำองค์กรสหสันนิบาตแห่งอาระกัน (ULA) และผู้บัญชาการทหารกองทัพอาระกัน (AA) พร้อมกับลูก 2 คน หลังเดินทางเข้าประเทศไทย แต่เนื่องจากพาสปอร์ตขาดอายุ ต่อวีซ่าไม่ได้ ทำให้ต้องถูกผลักดันกลับประเทศตามกฎหมาย ว่า (อ่านข่าว ตม.ไทยคุมตัวภรรยาผู้นำ ULA/AA) https://www.komchadluek.net/news/regional/403251?utm_source=tiein&utm_medium=internal_referral

 

 

 

                กรณีนี้นางมะนิน ได้เดินทางเข้ามาต่อวีซ่าที่ไทย แต่เมื่อตรวจสอบพบว่าหนังสือเดินทางถูกยกเลิก เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวตามขั้นตอนไม่ว่าบุคคลนั้นจะเป็นใครหรือมีความสำคัญอย่างไร เพราะทำตามหลักปฏิบัติ แต่ขณะนั้นเจ้าตัวได้พาลูกเล็กอายุ 3 เดือน และ 11 ปี เข้ามาด้วย จึงต้องพาตัวเด็กไปดูแลในศูนย์พักพิงของสตม. ตามหลักของสหประชาชาติ หรือยูเอ็น ที่มุ่งเน้นเรื่องสิทธิมนุษยชนและความเป็นสากล แต่ยังมีรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ ที่ต้องรอการพิจารณา

 

 

ผบช.สตม. แจงคุมตัวเมียผู้นำ ULA ปฏิบัติตามขั้นตอน

 

 

                เมื่อถามว่า สำหรับขั้นตอนการส่งตัวกลับประเทศหรือพาไปยังประเทศที่สาม และมีรายละเอียดหรือระยะเวลานานเท่าไหร่นั้น ทางพล.ต.ท.สมพงษ์ เปิดเผยว่า ประเด็นนี้ต้องสอบถามกับโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะมีความละเอียดอ่อนที่อาจกระทบถึงความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้ เพราะ ตม.มีหน้าที่การดูแลตามระเบียบข้อบังคับ และยึดหลักสิทธิมนุษยชน อย่างไรก็ตามทางญาตินางมะนิน ได้ยื่นเรื่องกับยูเอ็นแล้ว ทราบว่ายังอยู่ระหว่างดำเนินการ

 

 

ผบช.สตม. แจงคุมตัวเมียผู้นำ ULA ปฏิบัติตามขั้นตอน

 

 

ผบช.สตม. แจงคุมตัวเมียผู้นำ ULA ปฏิบัติตามขั้นตอน

“ทุน เมียต หน่าย” (Tun Myat Naing)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ