ข่าว

หมอเผยอาการคนไข้มีตุ่มแดงที่มือลุกลามกลายเป็นเส้นยาวคดเคี้ยว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช เผยอาการคนไข้วัย 60 ปี มีอาการบวมแดงบริเวณง่ามนิ้วมือ จนกลายเป็นโรคพยาธิชอนไชผิวหนัง

นพ.อารักษ์ วงศ์วรชาติ ผอ.รพ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว  Arak Wongworachat หลังพบชายวัย 60 ปี มารักษาโรคพยาธิชอนไชผิวหนัง  ซึ่งเจ้าตัวก็ไม่รู้ว่าตนเองเป็นโรคนี้ 

หมอเผยอาการคนไข้มีตุ่มแดงที่มือลุกลามกลายเป็นเส้นยาวคดเคี้ยว

ผู้ป่วยชาย60ปี มาด้วย5วัน มีตุ่มแดงเล็กๆขึ้นที่ง่ามนิ้วนางและนิ้วก้อย อีกสองวันต่อมาลามเป็นทางยาวคดไปคดมา มีอาการคันมากตอนกลางคืน ที่บ้านเลี้ยงสุนัขหลายตัว ไม่เคยถ่ายพยาธิ ชอบใช้มือเปล่าพรวนดิน

บางรายพยาธิมีชีวิตอยู่นานมากเป็นปีหรือ2ปี ชอนไชไปทั่วร่างกาย เคยเจอขึ้นที่ใบหน้ารอบดวงตาก็มี

สาเหตุเกิดจากพยาธิชอนไชเข้าทางผิวหนังที่มือ พบได้บ่อยๆ ระยะนี้เจอกว่า 5 ราย ในรอบ14วันจึงเอามาเล่าสู่กันฟัง

**โรคพยาธิชอนไชผิวหนัง (Cutaneous larva migrans)**

คือโรคผิวหนังที่เกิดจากพยาธิตัวกลมระยะตัวอ่อน (ส่วนมากเป็นพยาธิปากขอหรือพยาธิเส้นด้าย) ของสัตว์ พยาธิระยะตัวอ่อนจะไชไปตามผิวหนัง ชั้นหนังกำพร้าทำให้เกิดผื่นมีลักษณะเป็นเส้นนูนสีแดงคดเคี้ยวใต้ผิวหนังตาม ทางที่ พยาธิไชผ่าน เนื่องจากคนไม่ใช่สิ่งมีชีวิตที่พยาธิเจริญเติบโต พยาธิตัวอ่อนจึงเดินทางไปตามเนื้อเยื่อใต้ผิวหนังโดยไม่สามารถเจริญเป็นระยะตัวแก่ในร่างกายคนได้ จนในที่สุดพยาธินั้นจะตายไปเอง พยาธิสภาพและอาการแสดงทางผิวหนังจะเป็นอยู่นานจนกว่าพยาธิจะถูกทำลายโดยภูมิคุ้มกันหรือได้รับยาฆ่าพยาธิ

การป้องกัน
1. อย่าเดินเท้าเปล่า นั่งหรือใช้มือสัมผัสดินที่สงสัยว่าปนเปื้อนมูลสัตว์
2. ถ่ายพยาธิในแมวและสุนัขเพื่อไม่ให้มีการแพร่ปรสิตสู่ดิน

 

CR.Arak Wongworachat

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ