ข่าว

ทร.เร่งรับมือ เมียนมาบรรจุเรือดำน้ำปฏิบัติการฝั่งอันดามัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ทร.เร่งหาวิธีรับมือ หลังเมียนมาร์ เตรียมบรรจุเรือดำน้ำ เข้าปฏิบัติการฝั่งอันดามัน

 


          เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2562 - พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือและโฆษกกองทัพเรือ เผยว่า ทัพเรือภาคที่ 3 ต้องเตรียมการรับมือกับสถานการณ์ใหม่ หลังทราบข่าวว่าใน 24 ธ.ค.62 นี้ ประเทศเมียนมา จะมีเรือดำน้ำเข้าปฏิบัติงานในทะเลอันดามัน

 

          สำหรับเรือดำน้ำลำแรกของเมียนมา นี้ เป็นเรือดำน้ำดีเซล-ไฟฟ้า จากประเทศอินเดีย โดยเป็นเรือดำน้ำชั้น Kilo ใช้เชื้อเพลิงดีเซล ขนาด 3,000 ตัน ความยาว 72.6 ม. มีระยะปฏิบัติการใต้น้ำได้ราว 640 กม. สามารถปฏิบัติการใต้น้ำได้ราว 45 วัน กำลังพลประจำเรือจำนวน 52 นาย สามารถดำน้ำลึกได้สูงสุด 300 เมตร โดยเรือดำน้ำรุ่นนี้เป็นรุ่นที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากด้วยประสิทธิภาพในเรื่องของความเงียบ และความสามารถติดอาวุธได้หลากหลายรูปแบบ ซึ่งอินเดียได้จัดซื้อจากประเทศรัสเซียตั้งแต่ปี 1980 โดยได้รับการปรับปรุงให้ทันสมัยและยังได้ทำการปรับปรุงระบบต่างๆ เพิ่มเติมจากอู่ต่อเรือในประเทศอินเดียอีกด้วย

 

          โดยเมียนมายังระบุว่า เรือดำน้ำลำนี้ จะถูกใช้ในภารกิจด้านความมั่นคงและการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลของเมียนมาร์เป็นหน้าที่หลัก ซึ่งในอนาคตรัฐบาลเมียนมา ยังคงมีแผนในการเจรจากับรัสเซีย เพื่อจัดหาเรือดำน้ำชั้น Kilo เพิ่มเติมในอนาคตเพื่อขยายขีดความสามารถทางทหารของพม่าอีกด้วย ซึ่งถือว่าเป็นขีดความสามารถทางยุทธศาสตร์และยุทธวิธีทางทหารของประเทศรอบบ้านด้านฝั่งทะเลอันดามันอีกประเทศหนึ่ง ที่กองทัพเรือไทยจะต้องเร่งหาวิธีการรับมือต่อไป

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ