ข่าว

กลุ่มหนุนบุหรี่ไฟฟ้า ผิดหวังภาครัฐให้ข้อมูลผิด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวเน็ตงง "อนุทิน" เตือนภัยบุหรี่ไฟฟ้า เพจดัง ยก อย.มะกันระบุเกิดโรคปอด เพราะไปใช้ร่วมสารกัญชา ขณะที่ "กลุ่มหนุนบุหรี่ไฟฟ้า" ผิดหวังภาครัฐให้ข้อมูลผิดๆ

 

 

          จากกรณีที่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ระบุว่าบุหรี่ไฟฟ้าเป็นภัยเงียบ ประเทศไทยพบผู้ป่วยปอดอักเสบรายแรกแล้ว พร้อมแนะนำเลิกใช้บุหรี่ไฟฟ้านั้น ส่งผลให้มีผู้เข้าไปแสดงความคิดเห็นจำนวนมากกว่า 380 ความเห็น และแชร์ต่อๆไปมากกว่า 1,200 ครั้ง 

 

           โดยมีเพจดังที่ติดตามเรื่องบุหรี่ไฟฟ้ามาตลอดก็ได้แชร์โพสต์ของ นายอนุทิน พร้อมให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า ภาวะปอดอักเสบจากการใช้บุหรี่ไฟฟ้า (หรือ EVALI) ซึ่งปัจจุบัน อัพเดทตามแถลงล่าสุดของกรมควบคุมโรคอเมริการะบุว่าสาเหตุมาจาก วิตามิน E คำแนะนำของกรมควบคุมโรคอเมริกาคือไม่ควรใช้น้ำมันกัญชา และไม่ควรใช้น้ำยาบุหรี่ไฟฟ้าจากแหล่งที่ไม่รู้ที่มาที่ไป เช่น ขายกันในเน็ต เพื่อนเอามาฝาก เพราะอาจมีการปนเปื้อนหรือผสมวิตามินอีซึ่งจะทำให้อันตรายถึงชีวิตได้ พร้อมแสดงความเป็นห่วงถึงการใช้น้ำมันกัญชาแบบผิดๆ 

 

          ขณะที่ นายมาริษ กรัณยวัฒน์ ตัวแทนเครือข่ายผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า “กลุ่มลาขาดควันยาสูบ (ECST)” ให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีนี้ว่า “น่าผิดหวังที่กรมควบคุมโรคและกระทรวงสาธารณสุขซึ่งมีหน้าที่ดูแลและให้ความรู้ด้านสุขภาพกับประชาชนยังคงออกมาให้ข้อมูลผิดๆ สร้างความสับสนให้กับสังคม การแบนบุหรี่ไฟฟ้าทุกวันนี้ทำให้รัฐบาลไม่มีทางรู้ได้เลยว่าน้ำยานิโคตินของผู้ใช้มีส่วนผสมที่อันตรายหรือเปล่า มีการเอาบุหรี่ไฟฟ้าไปใช้แบบผิดๆ หรือผสมกับน้ำมันกัญชาบ้างหรือไม่ กระทรวงพาณิชย์ควรรีบพิจารณายกเลิกแบนบุหรี่ไฟฟ้า จะได้ออกมาตรการควบคุมที่ช่วยปกป้องสุขภาพของผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าได้”
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ