ข่าว

สุทิน ยังไม่ปักใจเชื่อ 10 ส.ส.ฝ่ายค้านจะเป็นงูเห่า

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุทิน" ยังไม่ปักใจเชื่อ 10 ส.ส.ฝ่ายค้านจะเป็นงูเห่า ระบุต้องสอบสวนมีผลประโยชน์ตอบแทนหรือไม่ เผย เล็งใช้ใช้ข้อบังคับที่ 85 ขอนับและขานชื่อลงคะแนนใหม่

 


          เมื่อวันที่ 5 ธ.ค. 2562 - นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีมี 10 ส.ส.ฝ่ายค้านร่วมเป็นองค์ประชุม ให้เดินหน้าลงมติญัตติตั้ง กมธ.ศึกษาผลกระทบจากประกาศ คำสั่ง คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ตามมาตรา 44 ว่า ยังไม่ปักใจเชื่อว่า ส.ส.ฝ่ายค้าน ที่เป็นองค์ประชุมจะเป็นงูเห่า แต่หากมีการซื้อเสียง ก็ต้องมีกระบวนการเปิดโอกาสให้ชี้แจง คาดว่าประมาณ 1 - 2 วัน ก็น่าจะมีคำตอบและค่อยๆ คลี่คลายสถานการณ์ ส่วนที่นายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรรเพื่อไทย 1 ในเสียงฝ่ายค้านที่เป็นองค์ประชุม ชี้แจงว่าเสียบบัตรแสดงตนค้างไว้นั้น ที่ผ่านมาก็มีสมาชิกหลายคน เสียบบัตรแสดงตนทิ้งไว้ก็มี และเมื่อมีการลงมติจึงค่อยมากดลงคะแนน

 

          นายสุทิน ยังกล่าวถึงแนวทางยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยข้อบังคับการประชุมข้อที่ 85 ที่ให้นับและขานชื่อลงคะแนนใหม่ว่า ยังเป็นความเห็นส่วนบุคคล และพร้อมสนับสนุนหากมีผู้ที่จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่เบื้องต้นยังไม่มีการคุยกันในระดับพรรคการเมือง ทั้งนี้ เจตนารมณ์ของการนับคะแนนใหม่ จะต้องนับคะแนนจากองค์ประชุมเดิม แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นการนับและขานชื่อลงคะแนนจากองค์ประชุมใหม่ ห่างจากการลงมติครั้งแรกถึง 1 สัปดาห์ และเรื่องนี้อาจไม่ใช่ความผิดของบุคคลใด หรืออาจเป็นความผิดของข้อบังคับการประชุมหรือไม่ จึงต้องมีการพิจารณาเรื่องนี้

 

           ส่วนฝ่ายค้านจะใช้ข้อบังคับการประชุมข้อที่ 85 เพื่อขอนับและขานชื่อลงคะแนนใหม่ในอนาคตด้วยหรือไม่นั้นนายสุทิน กล่าวว่า หากมีเหตุจำเป็น และมองว่าการลงคะแนนมีข้อผิดพลาดชัดเจน ฝ่ายค้านก็อาจใช้ข้อบังคับข้อที่ 85 เช่นเดียวกัน เพราะเมื่อมีฝ่ายที่ใช้ครั้งแรกแล้ว ก็ต้องมีครั้งต่อไป

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ