ข่าว

ธรรมนัส ลั่นยึดคืนที่นายทุน-นักการเมืองฮุบ สปก.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ธรรมนัส" ประกาศยึดคืนที่นายทุน-นักการเมืองฮุบ สปก. ไม่มียกเว้น บอกเตรียมใช้ one map ตรวจสอบความถูกต้อง โอ่ รัฐบาลนี้ ยึดคืนที่ 3.3 หมื่นไร่แล้ว

 

 

          เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. 2562 - ในการประชุมสภาฯ ช่วงกระทู้ถามสด นายวันชัย สอนศิริ ส.ว.ตั้งกระทู้ถามสดด้วย ต่อ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคพลังประชารัฐ และ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ถึงแนวทางบริหารจัดการที่ดิน สปก. ที่พบการถือครองของนายทุน ผู้มีอิทธิพล

 

          โดย ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจงว่า บุคคลที่ถือครองที่ดิน สปก. หากไม่มีคุณสมบัติ คือ เป็นเกษตรกร , ผู้ที่มีรายได้น้อย , จบการศึกษาด้านเกษตรกรรม หรือบุตรของเกษตรกร รัฐต้องยึดคืนหลวงเท่านั้นทั้งนี้จากการตรวจราชการหลายจังหวัด พบข้อเท็จจริงที่พื้นที่ สปก. หลายจังหวัดถูกกลุ่มนายทุน ผู้นำท้องที่ นักการเมือง ครอบครองเป็นที่ดินแปลงใหญ่ จึงมีความจำเป็นต้องให้ยึดคืนโดยไม่มีข้อยกเว้น 

 

         "ไม่นานนี้ได้ลงพื้นที่ตรวจราชการจังหวัดกระบี่ ซึ่งมีกลุ่มนายทุนถือครองที่ดิน สปก. เยอะที่สุดในประเทศไทยก็ว่าได้ และมอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการภายใน 180 วัน หากเจ้าหน้าที่ไม่ดำเนินการก็ให้ลงโทษเจ้าหน้าที่ ยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจแก้ปัญหา ซึ่งรัฐบาลภายใต้รัฐบาลปัจจุบัน ยึดที่คืน จำนวน 33,343 ไร่ โดยจัดสรรได้เกษตรกรแล้วถึง 20,541 ไร่แล้ว แต่ยอมรับว่าขณะนี้ยังมีความยากลำบาก โดยเฉพาะการอ้างอิงแผนที่ของแต่ละหน่วยงานซึ่งข้อมูลต่างกัน ดังนั้น ต้องแก้ไขด้วยแผนที่เดียว หรือ วันแม็พ เพื่อให้ข้อมูลตรงกัน" ร.อ.ธรรมนัส ชี้แจง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ