ข่าว

นายกฯคนที่ 45 ญี่ปุ่น ถึงแก่อสัญกรรม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นายยาซุฮิโร นากาโซเนะ" นายกรัฐมนตรีคนที่45ของญี่ปุ่น ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ด้วยวัย 101 ปี เขาเป็นผู้นำร่วมสมัยตรงกับรัฐบาลยุค"พลเอกเปรม"

 

ข่าวร้ายจากแดนอาทิตย์อุทัย เมื่อ "นายยาซุฮิโร นากาโซเนะ" อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ด้วยวัย 101 ปี ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2562 เวลาประมาณ 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

 

สื่อประเทศญี่ปุ่น รายงานข่าวเศร้าสลด เมื่อนายยาซุฮิโร นากาโซเนะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ถึงแก่อสัญกรรมแล้ว ด้วยวัย 101 ปี ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 29 พ.ย. เวลาประมาณ 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

 

โดยนายยาซุฮิโร นากาโซเนะ  ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนที่ 45 เป็นระยะเวลานาน 5 ปีช่วงระหว่างเดือนพ.ย.2525 ถึงเดือนพ.ย.2530

 

ไม่เพียงเท่านั้น ยาสุฮิโระ นากาโซเนะ ถือเป็นหนึ่งในนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุด

 

เหนืออื่นใด  ยาซูฮิโระ นากาโซเนะ เป็นนักการเมืองญี่ปุ่นที่ทำหน้าที่เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ตั้งแต่วันที่ 27 พฤศจิกายน 1982 ถึง 6 พฤศจิกายน 1987 ร่วมสมัยกับ ไบรอัน มัลโรนี, โรนัลด์ เรแกน, เฮ็ลมูท โคล, ฟร็องซัว มีแตร็อง, บ็อบ ฮอว์ก, มาร์กาเรต แทตเชอร์, เบ็ตตีโน กรักซี, เติ้ง เสี่ยวผิง, มีฮาอิล กอร์บาชอฟ, พลเอกเปรม ติณสูลานนท์, ราอุล อัลฟอนซิน, เฟอร์ดินานด์ มาร์กอส (จนถึง 25 กุมภาพันธ์ 1986), คอราซอน อากีโน (จาก 25 กุมภาพันธ์ 1986) และ ราชีพ คานธี,

 

ยาซูฮิโระ นากาโซเนะ เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในการผลักดันการแปรรูป บริษัท ที่รัฐเป็นเจ้าของและเพื่อช่วยฟื้นฟูชาตินิยมญี่ปุ่น ระหว่างและหลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เขามีอายุครบ 101 ปีในวันที่ 27 พฤษภาคม 2562

 

สำหรับบทบาททางการเมืองของ นายยาสุฮิโระ นากาโซเนะ เป็นนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นที่มีความโดดเด่นมาก ในสมัยยังดำรงตำแหน่งราว 36 ปีที่แล้ว โดยเขาเคยเฉิดฉายบนเวทีโลกร่วมกับนายโรนัลด์ เรแกน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ คนที่ 40 และนางมาร์กาเรต แทตเชอร์ อดีตนายรัฐมนตรีหญิงคนแรกของอังกฤษ

 

ยาซูฮิโระ นากาโซเนะ ได้มีบทบาทในการเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญใฝ่สันติ ซึ่งสหรัฐอเมริกาเป็นผู้ร่างขึ้นหลังญี่ปุ่นแพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 เพื่อให้เกิดความกระจ่างกับสถานะที่ยังคลุมเครือของประเทศ ดังเช่นรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวมีข้อห้ามกองกำลังป้องกันตนเองไปร่วมภารกิจแก้ไขข้อพิพาทระหว่างประเทศ

 

ทั้งนี้ นากาโซเนะ ได้ถูกพ้นจากเก้าอี้นายกรัฐมนตรี ในปี 2530 หลังจากพยายามจะนำเสนอการเก็บภาษีทางอ้อม จนถูกต่อต้านอย่างหนัก

 

ล่าสุดด้วยวัย 101 ปีนายยาซุฮิโร นากาโซเนะ อดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ถึงแก่อสัญกรรมอย่างสงบ  ที่โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในกรุงโตเกียว เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 2562 เวลาประมาณ 7.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

 

     

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ