ข่าว

ศาลอนุมัติหมายจับ "พระธีรธนัชณฤทธา"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ตำรวจจัดหนัก แก๊งพระเขมรตระเวนเรี่ยไรเงินใน จ.นครปฐม จับสึก 4 รายก่อนผลักดันกลับประเทศ ขณะที่ศาลอนุมัติหมายจับ ผู้ดูแลสำนักปฏิบัติธรรมพุทธชยันตี ฐานให้ที่พัก

 

               จากกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์พฤติกรรมของพระรูปหนึ่งในโซเชียลมีเดียที่ออกมาเรียกร้องถึงการจับกุมพระต่างด้าว ออกเรี่ยไรเงินสดจากประชาชนในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ จ.นครปฐม ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น (อ่านข่าว ตำรวจตม.บุกรวบพระต่างด้าว แอบบิณฑบาตร ขอเงินชาวบ้าน)

 

 

 

               เกี่ยวกับเรื่องนี้ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2562 เวลา 06.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนปราบปราม ได้ออกปฏิบัติหน้าที่ตรวจสอบแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ในเขตพื้นที่บริเวณตลาดสดสมภพ และบริเวณถนนพุทธมณฑลสาย 5 ต่อมาเวลาประมาณ 07.30 น. ได้มีประชาชนไม่ประสงค์ออกนามเข้ามาร้องเรียนเจ้าหน้าที่ ตม.จ.นครปฐม ซึ่งออกปฏิบัติหน้าที่อยู่นั้นว่า ในเขตพื้นที่จังหวัดนครปฐมมีคนต่างด้าวบวชเป็นพระสงฆ์ออกเดินบิณฑบาต โดยมีพฤติการณ์รับปัจจัยเฉพาะเงินสดและสิ่งของจากประชาชน และส่วนใหญ่จะออกมาบิณฑบาตแถวตลาดสดพุทธมณฑล และเข้ามาพักอาศัยอยู่ตามสานักปฏิบัติธรรม หรือสถานที่ที่อยู่ใกล้แหล่งชุมชน โดยจะเข้ามาเป็นกลุ่ม โดยบวชเป็นพระสงฆ์มาแล้ว และมีวัตถุประสงค์เพื่อเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนปราบปรามจึงได้ออกตรวจสอบและสืบสวนหาข่าวตามวัดและสถานที่ปฏิบัติธรรมหลายแห่ง

 

 

ศาลอนุมัติหมายจับ "พระธีรธนัชณฤทธา"

 

 

               โดยได้เข้าตรวจสอบที่สำนักปฏิบัติธรรมพุทธชยันตรี 2,600 ปี ตั้งอยู่ที่ ต.บางแก้วฟ้า อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม พบผู้ดูแลสานักฯชื่อ พระธีรธนัชณฤทธา เสาวภาคย์โชติรส สัญชาติไทย และพบพระสงฆ์สัญชาติกัมพูชา 2 รูป สามเณร สัญชาติกัมพูชา 2 รูป ซึ่งเป็นพระกลุ่มเดียวกันกับที่ประชาชนร้องเรียนมา เจ้าหน้าที่จึงขอตรวจสอบเอกสาร หนังสือเดินทาง พบว่าไม่มีหนังสือเดินทางหรือเอกสารมาแสดง

               จากการสอบถามได้เดินทางหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทย ทางช่องทางธรรมชาติ จ.สระแก้ว เจ้าหน้าที่ตารวจจึงได้นำพระสงฆ์และสามเณรทั้ง 4 รูป ไปดำเนินการลาสิกขาโดยความเต็มใจของพระสงฆ์และสามเณร จากนั้นได้ดำเนินการจับกุมในข้อหา "เป็นบุคคลต่างด้าวเดินทางเข้ามาอยู่ในราชอาณาจักรโดยไม่ได้รับอนุญาต"

 

 

ศาลอนุมัติหมายจับ "พระธีรธนัชณฤทธา"

 


 

               ต่อมาได้รับรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ย. 2562 พระธีรธนัชณฤทธา เสาวภาคย์โชติรส ได้เดินทางมาที่ สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครปฐม เพื่อขอทราบรายละเอียดบันทึกจับกุมกรณีดังกล่าวข้างต้น โดยระหว่างรอนั้น พระธีรธนัชณฤทธา ได้เกิดความไม่พอใจต่อเจ้าหน้าที่ พร้อมพูดตัดพ้อต่อว่าเจ้าหน้าที่และอัดคลิปวิดีโอ (ไลฟ์สด) โดยพูดต่อว่าเจ้าหน้าที่ด้วยเสียงดังโวยวายกิริยาไม่สำรวม และห่มจีวรไม่เหมาะสม เดินไปทั่วบริเวณตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครปฐม ซึ่งทำให้ผู้ติดต่อราชการเกิดความตื่นตระหนกตกใจในกิริยาของพระธีรธนัชณฤทธา และทำให้ภาพลักษณ์ของตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครปฐมเป็นไปในทางที่ไม่ดี

               รองโฆษก ตร. กล่าวต่ออีกว่า สำหรับความเกี่ยวข้องของพระธีระนัชณฤทธา นั้น เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครปฐม ได้ทำการสืบสวนขยายผลพฤติการณ์ในคดีที่ได้มีการจับกุมพระและสามเณรสัญชาติกัมพูชาก่อนหน้านี้ จนสามารถรวบรวมพยานหลักฐานร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวน สภ.นครชัยศรี ให้ดำเนินคดีในฐานความผิดที่เกี่ยวข้อง โดยต่อมาศาลจังหวัดนครปฐมได้อนุมัติหมายจับ พระธีระธนัชณฤทธา ในความผิดฐาน “ช่วยซ่อนเร้น ช่วยเหลือ หรือช่วยด้วยประการใดๆ แก่คนต่างด้าวที่เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย เพื่อให้พ้นการจับกุม” ซึ่งเป็นโทษทางอาญา มีอายุความ 10 ปี ประกอบกับในส่วนพฤติกรรมที่ปรากฏนั้น ตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนครปฐม ได้มีหนังสือไปยัง สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของพระธีระนัชณฤทธา ว่ามีความเหมาะสมต่อการครองอยู่ในสมณเพศหรือไม่อย่างไร เพื่อให้สังคมคลายข้อสงสัยถึงความประพฤติต่อสมณเพศดังกล่าว

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ