ข่าว

ชายชาวเยอรมันสุขภาพดีเสียชีวิตสาเหตุจากน้องหมาเลีย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

คุณหมอย้ำเจ้าของสัตว์เลี้ยงต้องไปหาหมอ หากมีอาการผิดปกติ คล้ายกับเป็นไข้หวัดใหญ่ หลังจากพบเคสหายาก 

 


วารสารการแพทย์ European Journal of Case Reports in Internal   ตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับกรณีชายชาวเยอรมันวัย 63 ปี เสียชีวิต หลังจากถูกสุนัขของเขาเองเลีย แล้วติดเชื้อ Capnocytophaga canimorsus แบคทีเรียที่พบในปากสุนัขและแมว 


 

 

การแพร่สู่มนุษย์ของเชื้อชนิดนี้โดยมากจะผ่านการกัด แต่ว่าชายคนนี้ไม่ถูกสุนัขกัด หรือข่วน นอกจากถูกสัมผัสและเลียธรรมดา  เมื่อหลายสัปดาห์ก่อนหน้าเสียชีวิต 

 


แพทย์โรงพยาบาลกาชาดในเมืองเบรเมน ประเทศเยอรมนี ระบุในรายงานว่า ตอนแรก ชายเคราะห์ร้าย มีอาการป่วยคล้ายกับเป็นไข้หวัดใหญ่ เขามีไข้และหายใจลำบาก 3 วัน จึงไปหาหมอ  ต่อมา มีภาวะพิษเหตุติดเชื้อ และจุดเลือดออก  ช้ำเป็นจ้ำๆ ผิวหนังเปลี่ยนสีและเนื้อตาย ผู้ป่วยได้รับการรักษาในห้องไอซียู แต่อาการทรุดลงอย่างต่อเนื่อง กระทั่งครอบครัวตัดสินใจยุติการรักษา 

 

ผู้ป่วยเสียชีวิตในที่สุดจากอวัยวะหลายส่วนล้มเหลวจากการติดเชื้อ นับจากเริ่มรักษารวมเวลา 16 วัน  แพทย์พยายามหาต้นเหตุที่มาของอาการป่วย จนในที่สุดก็พบว่า มาจากการเลียธรรมดาของสัตว์เลี้ยงแสนรักอย่างสุนัขตัวเดียวของเขา จึงใช้กรณีนี้เตือนเจ้าของสัตว์เลี้ยง ที่มีอาการป่วยเหมือนไข้หวัด ควรไปหมอโดยด่วนหากพบว่าอาการผิดปกติ  


ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนพฤษภาคม สตรีในรัฐโอไฮโอ ติดเชื้อหายากจากแบคทีเรียชนิดเดียวกัน จนต้องตัดแขนและขา แพทย์ระบุว่าน่าจะติดเชื้อจากลูกสุนัขเยอรมันเชฟเฟิร์ดของเธอเองมาเลียแผล นอกจากนี้ เมื่อปีที่แล้ว ยังมีกรณีที่ศัลยแพทย์ต้องผ่าตัดเนื้อจมูก เท้าและมือ ของชายในวิสคอนซิน หลังเชื้อแบคทีเรียเข้าสู่ร่างกาย 

 

ดร.สตีเฟน โคล อาจารย์ด้านชีววิทยาจุลชีพทางสัตวแพทย์ มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย กล่าวว่า capnocytophaga canimorsus เป็นชนิดแบคทีเรียที่พบปกติในปากสุนัข แต่ไม่เป็นสาเหตุก่อโรคร้ายแรง  กระนั้น กับคนบางคน ผิดเวลาหรือผิดสถานที่ ก็อาจนำไปสู่การติดเชื้อร้ายแรงได้ แม้ว่าจะน้อยมากก็ตาม 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ