ข่าว

ลุ้นมติ คกก.วัตถุ​อันตราย​ เลื่อน-ไม่เลื่อนแบนสารพิษ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จับตา​การประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดใหม่ พิจารณาบ่ายนี้เลื่อน-ไม่เลื่อนแบน​ 3 สารเคมีหรือไม่​

 

                ช่วงเช้า​วันนี้(27 พ.ย. 2562) ที่กระทรวง​อุตสาหกรรม​ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการวัตถุอันตรายเปิดเผยก่อนการประชุมคณะกรรมการวัตถุอันตรายว่าวันนี้เป็นการเข้าประชุมครั้งแรก ซึ่งกรณีที่กรมวิชาการเกษตร​อาจมีการเสนอให้เลื่อนการแบน 3 สารเคมีเกษตร​ พาราควอต ไกลโฟเซต และคลอร์ไพริฟอส ที่คณะกรรมการวัตถุอันตรายชุดเดิมกำหนดยกเลิกในวันที่ 1 ธันวาคม 2562 ออกไปก่อน ในที่ประชุมครั้งนี้จะขอรับฟังข้อมูลจาก กรมวิชาการเกษตร เพื่อประกอบการตัดสินใจ

 

อ่านข่าว
-ม็อบเกษตรกรชุดดำค้านแบน 3 สารบุกทำเนียบ
-แบน 3 สารพิษเป็นมติ ไม่ใช่สั่งขี้มูกจะมาทบทวนใหม่

 

 

 

                ซึ่งวันนี้จะได้ข้อสรุปซึ่งมีความเป็นไปได้ใน 3 แนวทาง 1.ยุติการแบน 2. เลื่อนการแบนจากวันที่ 1 ธ.ค.​ ออกไป 6 เดือน​ และ 3. ยืนยันตามมติเดิม

                โดยปัจจัยที่จะต้องนำมาประกอบการพิจารณาว่าจะเลื่อนแบนสารอันตรายหรือไม่ ประกอบด้วยเรื่องการบริหารจัดการ​ ที่หากไม่เลื่อนจะมีแนวทางจัดการสารเคมีที่เกษตรกรครอบครองอยู่ รวมทั้งสต๊อคคงค้างของร้านค้า ที่มีมูลกว่านับหมื่นล้านบาทอย่างไร และจะหาสารทดแทนชนิดใดมาใช้ให้มีประสิทธิภาพและราคาใกล้เคียงของเดิม

                สำหรับการการนั่งเป็นประธานคณะกรรมการวัตถุอันตรายวันแรก นายสุริยะยืนยันว่าไม่ได้หนักใจแต่อย่างใด พร้อมย้ำว่าการประชุมในววันี้ต้องชัดเจน และตอบโจทย์สังคมทั้งในส่วนของเกษตรกร สุขภาพ และราคาผลผลิตทางการเกษตรจะมองเฉพาะมิติใดมิติหนึ่งไม่ได้ โดยส่วนตัวเชื่อว่าวันนี้จะได้ข้อสรุปว่าจะเลื่อนการแบนหรือไม่

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ