ข่าว

ครอบครัวฟ้องบาทหลวงเทศน์ฆ่าตัวตายเป็นบาปในงานศพลูกชาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ครอบครัวและญาติพี่น้องโศกเศร้ามากพออยู่แล้วกับความสูญเสีย อยากได้ยินถ้อยคำเยียวยาจิตใจ แต่พระเทศน์สวนทาง 



ลินดา ฮัลลิบาร์เกอร์ จากเมืองเทมเพอแรนซ์  รัฐมิชิแกน ห่างจากเมืองดีทรอยต์ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ 80 กม. ยื่นฟ้องต่อศาลเวย์น เคานตี กล่าวหาบาทหลวงแคทอลิก และโบสถ์ Our Lady of Mt. Carmel Parish ในมิชิแกน  ที่ประกอบพิธีศพลูกชายของเธอเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ครอบครัวได้รับความทุกข์ทรมานทางจิตใจ ด้วยการเปิดเผยว่า ลูกชายของเธอเสียชีวิตจากฆ่าตัวตายและย้ำแล้วย้ำอีกว่า ฆ่าตัวตายเป็นบาป 

 


ในคำฟ้องระบุว่า บาทหลวงดอน ลาเซสตา ไม่คำนึงความประสงค์ของครอบครัว ที่ขอให้ส่งสาส์นแห่งความรัก ให้กำลังใจและมองโลกในแง่ดี ในพิธีศพของ ไมสัน ฮัลลิบาร์เกอร์ ที่เสียชีวิตในวัยเพียง 18 ปี เมื่อ 4 ธันวาคม 2561 

 

ตรงกันข้าม บาทหลวงลาเซสตา จากสังฆมณฑลดีทรอยต์ กลับเทศนาเกี่ยวกับบาปแห่งการฆ่าตัวตาย ทั้งที่ครอบครัวฮัลลีบาร์เกอร์ ไม่เคยบอกกับบาทหลวงหรือเปิดเผยคนนอกถึงสาเหตุการเสียชีวิตของลูกชาย  และบาทหลวงก็ไม่เคยถามครอบครัว  การเทศน์ของบาทหลวงท่านนี้ กลายเป็นการเปิดเผยให้เพื่อนของครอบครัวและเพื่อนร่วมชั้นได้รับรู้เป็นครั้งแรก  และทุกคนอึ้งอย่างเห็นได้ชัด  เมื่อบาทหลวงเริ่มประณามการฆ่าตัวตายต่อหน้าผู้ร่วมไว้อาลัย ที่รวมถึงพี่น้อง 5 คนของไมสันและเพื่อนร่วมชั้น  

 

 

( ข่าวเกี่ยวข้อง สุดยอดอารมณ์ขัน ชายไอริชเรียกเสียงฮาในงานศพของตัวเอง
 

บทเทศนาที่บาทหลวง ลาเซสตา นำมากล่าวในงานศพของวัยรุ่น ระบุว่า “เราจะต้องไม่คิดว่าความชั่วคือความดี ความผิดคือความถูกต้อง เพราะเราคือคริสเตียน  เราต้องพูดว่า สิ่งที่เรารู้คือความจริงว่าการพรากชีวิตของท่านเองคือการต่อต้านพระเจ้าผู้สร้างเราและต่อต้านทุกคนที่รักเรา  วาระสุดท้ายของการฆ่าตัวตายคือความไม่สามารถทำสิ่งต่างๆให้ถูกต้องได้อีก”


หลังจากเอ่ยคำว่า ฆ่าตัวตาย 2 ครั้งแรก เจฟฟ์ พ่อของไมสัน พยายามเข้าไปแทรกแซง  ด้วยการกระซิบข้างหู แต่บาทหลวงยังเทศน์ต่อไป  ทำให้วันแย่ที่สุดในชีวิตของพวกเรายิ่งเลวร้ายลงไปอีก 

 


ครอบครัวฟ้องบาทหลวงเทศน์ฆ่าตัวตายเป็นบาปในงานศพลูกชาย

 

WXYZ-TV Detroit | Channel 7

 

 

หลังเสร็จพิธี  อาร์คบิชอป อัลเลน วิคเนรอน ตกลงที่จะพบกับครอบครัวเพื่อหารือเรื่องบาทหลวงลาเซสตา  แต่เมื่อพวกเขาไปถึง กลับได้รับแจ้งว่า ท่านไม่อยู่ และเมื่อลินดา ฮัลลิบาร์เกอร์ ร้องเรียนไปยังบิชอป ก็ได้รับคำแนะนำว่า ให้ปล่อยวาง 


อย่างไรก็ดี สังฆมณฑลดีทรอยท์ เคยออกแถลงการณ์ขอโทษอย่างเป็นทางการเมื่อธันวาคมปีที่แล้ว  ส่วนบาทหลวงลาเซสตา ก็ขอโทษ และแสดงความเสียใจเช่นกันที่เพิ่มความเจ็บช้ำแก่ครอบครัว 


ในคำฟ้อง  เรียกค่าทำขวัญและค่าชดเชยจำนวนหนึ่งจากบาทหลวงลาเซสตา  ฐานทำร้ายจิตใจ และละเมิดความเป็นส่วนตัว  ครอบครัวระบุว่าเหตุผลที่ต้องฟ้อง เพราะคำขอโทษไม่เพียงพอ พวกเขาต้องการให้ปลดบาทหลวงท่านนี้เพื่อไม่ให้ครอบครัวอื่นต้องเผชิญกับสถานการณ์แบบเดียวกัน 

 

ศาลนัดไต่สวนครั้งแรก 12 ก.พ. ปีหน้า 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ