ข่าว

แสตมป์มรณะ ยังไม่ระบาดในไทยอย่าตื่นตระหนก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขาฯ ป.ป.ส. แจง แสตมป์มรณะ ยังไม่แพร่ระบาดในไทย โซเชียลไม่ควรตื่นตระหนก ยันมีระบบเฝ้าระวัง

 

               นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยถึงกรณีมีการโพสต์ข้อความทางสื่อสังคมออน์ไลน์เกี่ยวกับ “แสตมป์มรณะ” หรืออาจเรียกว่า กระดาษเมา กระดาษมหัศจรรย์ และให้ผู้ปกครองระมัดระวังไม่ให้บุตรหลานไปใช้หรือตกเป็นเหยื่อ ว่า

 

 

 

               แสตมป์มรณะ หรือ กระดาษเมา เป็นยาเสพติดชนิดหนึ่งที่นำสารแอลเอสดี (LSD) ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 ออกฤทธิ์หลอนประสาทเคลือบหรือหยดลงบนกระดาษที่มีคุณสมบัติดูดซับดีและมีสีสันลวดลายต่างๆ จากนั้นจะปรุเป็นชิ้นๆ คล้ายแสตมป์ เมื่อ LSD ถูกดูดซึมเข้าร่างกาย การออกฤทธิ์ระยะแรก จะรู้สึกมีความสุข อารมณ์ดี รู้สึกคึกคัก จากนั้นจะเกิดอาการประสาทหลอนอย่างรุนแรง อาจทำร้ายผู้อื่น และบางรายอาจนำไปสู่การทำร้ายตนเอง รวมถึงฆ่าตัวตาย

 

 

 

แสตมป์มรณะ ยังไม่ระบาดในไทยอย่าตื่นตระหนก

 

 

 

อ่านข่าว - ป.ป.ส. ตามจับผู้บงการสั่งขนไอซ์ 1.4 ตัน

               เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวอีกว่า สำหรับประเทศไทย ไม่พบว่ามีการแพร่ระบาดของกระดาษเมา โดยตั้งแต่ปี 2559 ถึงปัจจุบันพบว่าการจับยึดได้เพียง 3 คดี และแต่ละคดีมี LSD 1 - 2 ชิ้น โดยพื้นที่จับยึดได้เป็นแหล่งท่องเที่ยวในกรุงเทพฯ เชียงใหม่ และสุราษฎร์ธานี โดยผู้ต้องหาเป็นนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ สำหรับการโพสต์ข้อความดังกล่าวเป็นการให้ข้อมูลเพื่อเป็นความรู้และความเข้าใจกับประชาชน แต่ไม่ควรตื่นตระหนก โดย ป.ป.ส. ได้มีระบบเฝ้าระวังด้านระบาดวิทยาของยาเสพติด โดยร่วมกับศูนย์พิษวิทยา โรงพยาบาลรามาธิบดี และเครือข่ายแพทย์นิติวิทยาศาสตร์ทั่วประเทศ รวมถึงสถานตรวจพิสูจน์ยาเสพติด ทั้งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ทั่วประเทศ ดูแลอย่างใกล้ชิด นอกจากนี้ ยังมีระบบข้อมูลผู้เข้าบำบัดรักษายาเสพติดของกระทรวงสาธารณสุข ที่ระบุได้ถึงประเภทยาเสพติดที่ผู้เข้ารับการบำบัดรักษาใช้ ดังนั้น หากมียาเสพติดชนิดหรือประเภทใหม่ๆ แพร่ระบาด จะสามารถทราบได้อย่างรวดเร็ว

 

 

 

แสตมป์มรณะ ยังไม่ระบาดในไทยอย่าตื่นตระหนก

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ