ข่าว

วสท. ตรวจไซต์ก่อสร้างเครนชักรอกทับคนงานเจ็บ 3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วสท. ลงพื้นที่ตรวจจุดเครนชักรอกในไซต์งานก่อสร้างย่านคลองถม ถล่มทับคนงานเจ็บ 3 ราย อัดยับบกพร่องอย่างรุนแรง ไร้วิศวกรควบคุม ขาดความรอบคอบป้องกันอุบัติเหตุ


                  จากกรณีรอกยกของในไซต์ก่อสร้างซอยเจ้าคำรบ ถนนวรจักร แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ ได้เกิดการหลุดและพังลงมาทับนั่งร้านคนงานจนได้รับบาดเจ็บ 3 ราย โดยหนึ่งในนั้นอาการหนัก ตกจากที่สูงก่อนถูกเหล็กเสียบทะลุท้อง เหตุเกิดเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในพื้นที่ สน.พลับพลาไชย1 ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น (อ่านข่าว เปิดสาเหตุชัดๆ เครนถล่มย่านคลองถม คนงานเจ็บ 3)

 

 

 

                  ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 23 พฤศจิกายน 2562 คณะผู้เชี่ยวชาญทีมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) นำโดยนายวุฒินันทน์ ปัทมวิสุทธิ์ ประธานคณะอนุกรรมการยกหิ้ว , นายสุรเชษฐ์ สีงาม กรรมการสาขาวิศวกรรมความปลอดภัย และนายสิริวัฒน์ ไชยชนะ ที่ปรึกษา วสท. ร่วมกับเจ้าหน้าที่สำนักงานเขตป้อมปราบ และสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่สำรวจไซต์ก่อสร้างอาคารพานิชย์ที่พักอาศัยความสูง 6 ชั้นดังกล่าว

 

 

วสท. ตรวจไซต์ก่อสร้างเครนชักรอกทับคนงานเจ็บ 3

 

 

                  นายสิริวัฒน์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบว่าไซต์ก่อสร้างแห่งนี้ ขาดความรอบคอบในการป้องกันอุบัติเหตุ เพราะได้ใช้รอกยกสิ่งของน้ำหนัก 1.8-2 ตัน ต้องมีผู้ควบคุมตรวจสอบ และคอยดูแลว่า อุปกรณ์ที่ใช้มีความเหมาะสมกับงานหรือไม่ เนื่องจากพื้นที่ก่อสร้างแห่งนี้มีจำกัด และการใช้เครนหรือปั้นจั่น ที่มีความสูงเกิน 10 เมตร จำเป็นต้องมีวิศวกรควบคุมตรวจสอบ รวมถึงแนะนำคนงานในการทำงานตลอดเวลา จึงถือเป็นความบกพร่องกับผู้เกี่ยวข้อง

 

 

วสท. ตรวจไซต์ก่อสร้างเครนชักรอกทับคนงานเจ็บ 3

 

 

                  นายวุฒินันทน์ กล่าวว่า สำหรับวิธีการเคลื่อนย้ายชิ้นส่วนเหล็ก หรือสิ่งของน้ำหนักมาก อันดับแรกต้องประเมินน้ำหนักสิ่งของและดูอุปกรณ์ที่ใช้ยก จะใช้เครน หรือรอกยกก็ได้ แต่ต้องดูพิกัดน้ำหนักสิ่งของ และต้องผูกมัดด้วยสลิงที่ออกแบบโดยเฉพาะที่จะมีมาตรฐานกำหนด ส่วนโครงสร้างชั่วคราวที่ใช้รับน้ำหนักต้องให้วิศวกรคำนวณการผูกรั้งยึดเกาะกับโครงสร้างหลักของอาคาร เพราะระหว่างการก่อสร้าง อาจเกิดแรงเคลื่อนไหวกระทบกับรอกได้ จึงต้องมีวิศวกรชำนาญการเฉพาะ ส่วนคนงานผู้ที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ต้องผ่านการฝึกอบรมการทำงาน และมีความรู้พอสมควร

 

 

วสท. ตรวจไซต์ก่อสร้างเครนชักรอกทับคนงานเจ็บ 3

 

 

                  นายสุรเชษฐ์ กล่าวว่า ผู้ควบคุมจำเป็นต้องให้ความรู้กับคนงานก่อสร้าง ให้เรียนรู้การใช้อุปกรณ์ และตรวจสอบอุปกรณ์ต่างๆ ก่อนเริ่มงานทุกครั้ง รวมถึงจัดอุปกรณ์การป้องกันบุคคลที่มีมาตรฐาน

 

 

วสท. ตรวจไซต์ก่อสร้างเครนชักรอกทับคนงานเจ็บ 3

 

 

                  ทั้งนี้ สำหรับอาการคนเจ็บทั้ง 3 คนขณะนี้ยังคงรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลกลางและมีอาการปลอดภัยแล้ว

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ