ข่าว

รวบยกแก๊ง พระเขมร ป่วนเมืองกระบี่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สตม. รวบแก๊งพระเขมรป่วนเมืองกระบี่ ลักลอบเข้าไทยตระเวนเรี่ยไรเงินชาวบ้าน อีกคดีขยายผลจับชายแต่งคล้ายพระสงฆ์

 

               สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 21 พ.ย. 2562 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.พีรวัส บุญลอย ผบก.ตม.6 และเจ้าหน้าที่ ตม.จ.กระบี่ ร่วมกันแถลงผลจับกุม พระสงฆ์ชาวกัมพูชา จำนวน 4 รูป ในความผิดฐานเข้าเมืองผิดกฎหมาย สืบเนื่องจาก ตม.จว.กระบี่ ได้รับแจ้งว่า มีพระสงฆ์ต่างชาติเข้ามาเรี่ยไรเงินจากชาวบ้านในพื้นที่ จ.กระบี่ โดยพระสงฆ์เหล่านั้นจะเดินทางไปตามจังหวัดต่างๆ ในประเทศไทย เช่น จ.ชุมพร จ.กระบี่ และจะเข้ามาเรี่ยไรเงินคนในพื้นที่ (อ่านข่าว รวบพระ อ้างสำนักสงฆ์เรี่ยไรเงินทำบุญ)

 

 

 

               จากการตรวจสอบในพื้นที่ จ.กระบี่ พบพระสงฆ์ชาวกัมพูชา จำนวน 4 รูป ไม่มีหนังสือเดินทาง และได้ลักลอบเข้ามาในประเทศไทย เมื่อสอบถามได้ความว่า พระสงฆ์กลุ่มนี้ได้บวชมานานประมาณ 1 สัปดาห์ ก่อนเข้ามาเรี่ยไรเงินในประเทศไทย แล้วส่งกลับไปให้ทางบ้านที่ประเทศกัมพูชา ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงประสานกับเจ้าคณะอำเภอทำการจับสึก ทั้งนี้พระสงฆ์ดังกล่าวเคยเข้ามาเรี่ยไรเงินคนในพื้นที่ชุมนุมทางการเมืองในประเทศไทยด้วย เบื้องต้นดำเนินการผลักดันส่งกลับประเทศกัมพูชา (อ่านข่าว จับพระตระเวนเรี่ยไรเงินกลางกรุง)

 

 

รวบยกแก๊ง พระเขมร ป่วนเมืองกระบี่

 

 

               อย่างไรก็ตาม จากการขยายผลเจ้าหน้าที่สืบทราบว่ายังมีพระสงฆ์ต่างชาติมีพฤติกรรมลักษณะนี้อีกเป็นจำนวนหนึ่ง เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจสอบ จนกระทั่งในวันที่ 15 พ.ย.2562 พบชายไทย ทราบชื่อต่อมาคือ นายสุริยา (ไม่ทราบนามสกุล) แต่งกายคล้ายพระสงฆ์ นั่งอยู่ที่ศาลาภายในสุสานจีนบ้านทุ่งโหลง อ.เมืองกระบี่ ท่าทีมีพิรุธ จากการตรวจค้นพบยาบ้า 5 เม็ด ซุกอยู่ในย่าม

               เมื่อสอบสวนนายสุริยา ยอมรับว่า ตนไม่ได้บวชเป็นพระ เพียงนำจีวรมาสวม เพื่อขอเรี่ยไรเงินทำบุญ แต่เมื่อได้เงินมาจะนำไปซื้อยาเสพติดไว้เสพ และส่งเงินที่เหลือให้ครอบครัว เจ้าหน้าที่จึงจับกุมตัวไว้ดำเนินคดีข้อหาแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์ จากการตรวจประวัติพบว่านายสุริยา เคยถูกจับกุมในข้อหาแต่งกายเลียนแบบพระสงฆ์มาแล้ว 1 ครั้ง เมื่อปี 2549 ที่ จ.ชลบุรี และเพิ่งออกจากเรือนจำ จ.นครสวรรค์ ในคดี พ.ร.บ.ยาเสพติดฯ เมื่อช่วงเดือน ก.พ.ปี 2562

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ