ข่าว

เคลียร์จบแล้ว ปมนทท.จีนโพสต์ถูกทัวร์หลอกซื้อแพ็กเกจปล่อยโคม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

รองผู้ว่าฯเชียงใหม่ เคลียร์ปมนักท่องเที่ยวจีน โพสต์ประจานถูกหลอกซื้อแพ็กเกจปล่อยโคม แจงบริษัททัวร์จ่ายเงินคืนคนละ 1,000 หยวน ด้าน ททท. ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง

 

               เมื่อวันที่ 19 พ.ย. 2562 จากกรณีที่มีการนำเสนอข่าวนักท่องเที่ยวชาวจีน โพสต์ประจานการจัดงานปล่อยโคมลอย ที่จังหวัดเชียงใหม่ลงใน https://www.xiaohongshu.com/discovery/item/5dcc013f00000000010095b8?language=en-US หลังจากที่เดินทางมาร่วมประเพณีเดือนยี่เป็ง ที่จังหวัดเชียงใหม่ โดยซื้อแพ็กเกจจากบริษัททัวร์ ที่ระบุว่ามีการปล่อยโคม ลอยกระทง รถรับ-ส่ง และอาหารในงาน แต่ไม่เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ จึงได้ออกมาโพสต์ข้อความวิจารณ์ทำให้ภาพลักษณ์การท่องเที่ยวเชียงใหม่ได้รับความเสียหาย

 

 

 

               ล่าสุด นายคมสัน สุวรรณอัมพา รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้รับทราบเรื่องดังกล่าวแล้ว และได้สอบถามกับทางบริษัททัวร์ดังกล่าวที่ได้จัดงานขึ้นที่ อ.สารภี จังหวัดเชียงใหม่ โดยใช้พื้นที่ของเอกชนดำเนินการจัดกิจกรรม ซึ่งได้ขออนุญาตปล่อยโคมลอยวันละ 1,000 ลูก ในวันที่ 11 - 12 พ.ย. 2562 จากการสอบถามบริษัททัวร์ที่จัดกิจกรรมถึงเรื่องที่เกิดขึ้น เนื่องจากนักท่องเที่ยวชาวจีนบางส่วนเกิดความไม่พอใจเนื่องจากเห็นว่ามีชาวบ้านที่ไม่ได้ซื้อบัตรเข้ามาภายในบริเวณงาน และการบริหารจัดการเรื่องรถรับ-ส่งไม่ดีเท่าที่ควร นอกจากนั้นอาหารที่ใช้รับรองไม่เหมาะสม

               ทั้งนี้บริเวณพื้นที่จัดงานเป็นพื้นที่เปิด ไม่ได้ทำการกั้นเป็นสัดส่วน ชาวบ้านในพื้นที่สามารถเดินเข้าไปภายในงานได้ แต่จะไม่มีคูปองอาหาร คูปองโคม และคูปองกระทง ที่ทัวร์จัดเตรียมให้กับนักท่องเที่ยวเป็นพิเศษ จากความไม่พอใจของนักท่องเที่ยวดังกล่าว ทางบริษัททัวร์ได้ทำความเข้าใจกับนักท่องเที่ยวและยินดีคืนเงินให้กับผู้ที่ซื้อบัตรวีไอพีจำนวน 1,000 หยวนต่อคน ซึ่งนักท่องเที่ยวพอใจกับการทำความเข้าใจของบริษัททัวร์ ซึ่งขณะนี้ได้ทำการคืนเงินให้แล้วร้อยละ 90 และจะทยอยคืนให้ครบตามจำนวน

 

 

เคลียร์จบแล้ว ปมนทท.จีนโพสต์ถูกทัวร์หลอกซื้อแพ็กเกจปล่อยโคม

 

 

               สำหรับเรื่องดังกล่าวนี้ เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่มากนัก เนื่องจากเชียงใหม่ยังมีสถานที่ทางธรรมชาติ และสถานที่ทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญให้นักท่องเที่ยวได้เข้ามาเยี่ยมชมอยู่อีกเป็นจำนวนมาก

               ด้าน น.ส.ภัคนันท์ วินิจชัย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเชียงใหม่ กล่าวว่า จากเดิมบริษัททัวร์แห่งนี้ได้ขออนุญาตจัดกิจกรรมที่บริเวณห้วยตึงเฒ่า แต่เนื่องจากเกิดการคัดค้านเกิดขึ้น จึงได้ยกเลิกจัดกิจกรรมที่ห้วยตึงเฒ่าไป และย้ายไปจัดที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ ซึ่งก่อนหน้าที่ได้ขอใช้ตราสัญลักษณ์ อเมซิ่งไทยแลนด์ ของ ททท. เพื่อนำไปทำตลาดในจีน จึงได้ตอบปฏิเสธไปเพราะเรื่องการปล่อยโคมลอยเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ททท.ไม่สนับสนุนให้มีการปล่อยโคม ส่วนการที่บริษัททัวร์ได้รับอนุญาตให้สามารถดำเนินการได้ เป็นเรื่องที่บริษัททัวร์ดำเนินการเองไม่เกี่ยวข้องกับ ททท.

               จากกรณีที่มีนักท่องเที่ยวไม่พอใจกับการจัดกิจกรรมของบริษัททัวร์แห่งนี้ ยืนยันว่า ททท.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการดังกล่าว ซึ่งจากกรณีที่มีนักท่องเที่ยวจีนนำไปโพสต์ทำให้ชื่อเสียงของเชียงใหม่ด่างพร้อยในตลาดจีน เนื่องจากนักท่องเที่ยวโพสต์แสดงความผิดหวังและไม่ได้สิ่งที่คาดหวังไว้ สำหรับเรื่องที่เกิดขึ้นนี้ หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนจะต้องหาแนวทางในการดำเนินการให้ชัดเจนเพื่อแก้ไขปัญหาการปล่อยโคมลอยในอนาคต จะอนุญาตหรือไม่ให้มีความชัดเจน

 

 

 

               จากการติดตามข่าวการโพสต์ข้อความของนักท่องเที่ยวชาวจีน ซึ่งมีผู้แปลให้ฟังว่า คนจีนหลอกกันเองในประเทศไม่พอ ยังตามมาหลอกกันถึงข้างนอกอีก ซึ่งเรื่องที่เกิดขึ้นนี้นักท่องเที่ยวชาวจีนทราบดีว่าไม่ใช่กิจกรรมที่ชาวเชียงใหม่จัดขึ้นแต่เป็นบริษัททัวร์จัดแพ็กเกจให้นักท่องเที่ยว จึงถือว่าเป็นการหลอกลวงกันเอง ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาเชียงใหม่เกิดความผิดหวัง

 

 

เคลียร์จบแล้ว ปมนทท.จีนโพสต์ถูกทัวร์หลอกซื้อแพ็กเกจปล่อยโคม

 

 

               ขณะที่ นางเสาวคนธ์ ศรีบุญเรือง ผู้ประสานงานเครือข่ายชุมชนเมืองรักษ์เชียงใหม่ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้คัดค้านการจัดกิจกรรมปล่อยโคมลอยมาโดยตลอด เนื่องจากมีการบิดเบือนประเพณีวัฒนธรรมของชาวล้านนา สำหรับการที่นักท่องเที่ยวจีนโพสต์ประจานการจัดกิจกรรมปล่อยโคมลอย จึงทำให้ภาพลักษณ์ด้านการท่องเที่ยวของจังหวัดเสียหาย

               ที่ผ่านมาได้เคลื่อนไหวคัดค้านการปล่อยโคมลอยมาโดยตลอดและอย่างต่อเอง แต่ไม่เคยได้รับการตอบสนอง พอใกล้วันประเพณีที่จะมีการปล่อยโคภาครัฐก็จะออกมาเคลื่อนไหว ห้ามปล่อย ซึ่งไม่ทันกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น จึงอยากให้หน่วยที่รับผิดชอบออกมากำหนดความชัดเจนของการปล่อยโคม พร้อมทั้งรณรงค์ตั้งแต่ตอนนี้เป็นต้นไปเพื่อความชัดเจน ไม่ใช่ทำงานแบบกระชั้นชิด

               การวางแผนการทำงานหากมีการห้ามปล่อยโคมจะต้องมีกิจกรรมตัวอื่นมาเสริม เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว เช่น จุดโคมไฟ ผางประทีป แต่ภาครัฐกลับไม่ได้มีการวางแผน หลายหน่วยงานยังมีฉากหลังเป็นรูปปล่อยโคมลอย ถือเป็นการส่งเสริมที่ไม่ถูกต้อง ไม่มีการประชาสัมพันธ์ถึงผลเสียของการปล่อยโคม เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้ข้อมูลอย่างทั่วถึง เพื่อสร้างความเข้าใจ ซึ่งระยะการห้ามต้องมีระยะเวลา ไม่ใช่ห้ามเมื่อใกล้ถึงวันจะทำให้เกิดความเสียหาย

               สำหรับประเพณีเดือนยี่เป็งที่ผ่านมาถือว่าภาครัฐล้มเหลวในการประชาสัมพันธ์ เห็นได้อย่างชัดเจนว่ายังมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาปล่อยโคมบริเวณสะพานนวรัฐ เป็นจำนวนมาก โดยนักท่องเที่ยวต่างได้รับข้อมูลว่าสามารถปล่อยในบริเวณดังกล่าวได้ ต้องจับตาดูกันต่อไปในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ จะมีการปล่อยโคมกัน เหลือเวลาอีกประมาณ 1 เดือน จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนออกมา

 

 

---------------------------------------------

(ข่าวโดย นิศานาถ กังวาลวงศ์ จ.เชียงใหม่)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ