ข่าว

วราวุธ แจงวุฒิสภา ใช้แนวทางความร่วมมือแก้ Pm2.5

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วราวุธ" แจงวุฒิสภา ใช้แนวทางความร่วมมือแก้ปัญหา Pm2.5 ด้าน "ยงยุทธ" แนะให้ตั้งผู้ช่วยทูตสิ่งแวดล้อม ประสานแก้ปัญหากับต่างประเทศ

 

 

          เมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2562 - ในการประชุมวุฒิสภา ที่มีนายศุภชัย สมเจริญ รองประธานวุฒิสภา คนที่สอง เป็นประธานการประชุม ช่วงกระทู้ถามเป็นหนังสือ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ชี้แจงต่อวุฒิสภาต่อประเด็นการแก้ปัญหาฝุ่นละอองที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และประชาชนอย่างรุนแรง

 

          โดย พ.ต.ต.ยงยุทธ สาระสมบัติ ส.ว. ตั้งคำถามว่าปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ พีเอ็ม 2.5 เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นมานาน แต่ที่เป็นข่าวดังเพราะมีบุคคลที่ผลิตเครื่องวัดคุณภาพอากาศเพื่อตรวจสอบ ทั้งนี้ในการแก้ปัญหาดังกล่าวมีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ แต่ได้รับความร่วมมือจากหลายหน่วยงานเพื่อแก้ปัญหา โดยเฉพาะพื้นที่ 9 จังหวัดภาคเหนือ อาทิ กระทรวงมหาดไทย อย่างไรก็ตามปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กพบว่าเกิดจากการเผาไหม้ในพื้นที่ประเทศเพื่อนบ้าน ขณะที่การแก้ปัญหาอย่างเป็นรูปธรรม สำคัญ​คือสร้างความเข้าใจประชาชนในพื้นที่ บังคับใช้กฎหมายและหน่วยงานทุกภาคส่วน โดยเฉพาะ กระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัด นายอำเภอ กระทรวงคมนาคม และกระทรวงทรัพยากรธรรมฯ ต้องร่วมมืออย่างจริงจังเพื่อให้ปี 2565 ปลอดปัญหาฝุ่นพิษ

 

          ทั้งนี้ พ.ต.อ.ยงยุทธ เสนอความเห็นด้วยว่าควรให้จังหวัดที่มีปัญหารายงานปัญหาดังกล่าวกับหน่วยงาน ทุกๆ 15 วัน รวมถึงตั้งอนุกรรมการเพื่อบูรณาการทำงาน นอกจากนั้น ตั้งผู้ช่วยทูตด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ติดต่อการประสานงานกับต่างประเทศดียิ่งขึ้น.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ