ข่าว

รวบอาจารย์เคมี.ปรุงไอซ์ในห้องแลบมหาวิทยาลัยในอาร์คันซอส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อาจารย์มหาวิทยาลัยในรัฐอาร์คันซอส์ ผลิตไอซ์ในห้องแลบ เรื่องแดงหลังสารเคมีตั้งต้นรั่วลงพื้นส่งกลิ่นปริศนา เผยเป็นแฟนซีรีส์ดัง Breaking Bad



สำนักงานนายอำเภอคลาร์ก เคาน์ตี  แถลงว่า ดร.แบรดลีย์ อัลเลน โรวแลนด์ ผู้ช่วยศาสตราจารย์เคมี วัย 40 ปี และ ดร.เทอร์รี เดวิด เบทแมน  วัย 45 ปี ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยเคมี มหาวิทยาลัยเฮนเดอร์สัน สเตท  รัฐอาร์คันซอส์ ถูกจับกุมตัวเมื่อ 15 พ.ย. จากข้อหาผลิตเมทแอมเฟตามีน ในห้องแลบมหาวิทยาลัย 

 


ทั้งสองทำงานที่ศูนย์วิทยาศาสตร์เรย์โนลด์ ของมหาวิทยาลัย เรื่องแดงหลังจากมีกลิ่นสารเคมีปริศนาออกมาห้องแลบ ทำให้มหาวิทยาลัยต้องอพยพคนออก และสั่งปิดเมื่อ 8ตุลาคม ผลตรวจสอบพบเบนซิลคลอไรด์หกอยู่บนพื้น 

 


เบนซิลคลอไรด์ เป็นสารเคมีที่ใช้ในการย้อมสี เช่น น้ำยาล้างรูป  และ สังเคราะห์เมทแอมเฟตามีน  

 


ศูนย์วิทยาศาสตร์เรย์โนลด์เปิดทำการอีกครั้งเมื่อ 29 ต.ค. หลังผ่านมาตรการปรับปรุงด้านสิ่งแวดล้อม แต่ไม่ได้เอ่ยถึงเรื่องที่อาจารย์โรว์แลนด์ และเบทแมน ผลิตยาไอซ์ แม้ว่าได้สั่งพักงานทั้งสองในวันที่ 11 ต.ค. 

 


การสอบสวนในเวลาต่อมานำโดย จอห์นนี แคมป์เบล หัวหน้าตำรวจเฮนเดอร์สัน  ตำรวจเมืองอาร์คาเดลเฟีย เมืองที่เกิดเหตุ และหน่วยป้องกันยาเสพติดของมหาวิทยาลัยเอง นำไปสู่การจับกุมตัวทั้งคู่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา 


ทั้งสองถูกแจ้งข้อหาผลิตเมทแอมเฟตามีน และข้อหาใช้เครื่องมืออุปกรณ์ผลิตหรือเสพยาเสพติด 


โรว์แลนด์ เคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมหาวิทยาลัย เฮนเดอร์สัน สเตท ยูนิเวอร์ซิตี ออราเคิล ว่า เขาชอบดู Breaking Bad ซีรีส์ดังที่กวาดรางวัลมากมาย  ว่าด้วยเรื่องราวของครูสอนเคมี วอลเตอร์ ไวท์ ชีวิตตกอับและป่วยมะเร็ง ชักชวนอดีตลูกศิษย์มาร่วมกันผลิตและขายยาไอซ์เพื่อจ่ายค่ารักษาตัวและเลี้ยงครอบครัว ก่อนความโลภและความหลงในอำนาจบังตา  ครูไวท์กลายเป็นราชายาเสพติดโดยใช้นามแฝง ไฮเซินแบร์ก ตามชื่อนักทฤษฎีฟิสิกซ์เยอรมันชื่อดัง แวร์เนอร์ ไฮเซินแบร์ก  โดยโรวแลนด์ มองว่า ซีรีส์เรื่องนี้ให้รายละเอียดถูกต้องเรื่องวิทยาศาสตร์ และช่วยให้คนรุ่นใหม่สนใจเคมี 


ข่าวการจับกุมอาจารย์เคมีผลิตยาไอซ์ที่มหาวิทยาลัยเฮนเดอร์สัน จึงถูกขนานนามว่า เขาเป็น ไฮเซินแบร์กแห่งเฮนเดอร์สัน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ