ข่าว

เตือน เสื้อกันหนาวมือสอง เสี่ยงเจอหลายโรค

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรมอนามัย เตือนประชาชนซื้อเสื้อกันหนาวมือสอง เสี่ยงเจอเชื้อรา-ภูมิแพ้-โรคผิวหนัง แนะก่อนใช้ต้องซักทำความสะอาดฆ่าเชื้อโรคทุกครั้ง

 

               วันที่ 15 พ.ย. 2562 แพทย์หญิงพรรณพิมล วิปุลากร อธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ขณะนี้บางพื้นที่เริ่มมีอุณหภูมิที่เย็นลง ผู้ที่นิยมซื้อเสื้อกันหนาวมือสอง จึงต้องคำนึงถึงความสะอาดของเสื้อกันหนาวที่สวมใส่ด้วย โดยเสื้อกันหนาวที่ประชาชนนิยมเลือกใช้ ได้แก่ เสื้อผ้าถักไหมพรม เสื้อผ้าสำลี เสื้อผ้าขนสัตว์หรือหนังสัตว์ เสื้อสูท เสื้อผ้าลูกฟูก เสื้อกันหนาวแบบหนา เสื้อกันหนาวขนเป็ด เสื้อโค้ท เป็นต้น หากทำความสะอาดเสื้อกันหนาวมือสองไม่ถูกวิธี อาจทำให้ผู้ซื้อและผู้ขายเสี่ยงต่อการเกิดโรคตามมา เช่น โรคกลาก เกลื้อนจากเชื้อรา ซึ่งจะมีลักษณะเป็นผื่นแดง มีขุยรอบๆ และมีอาการคัน หรือทำให้เป็นผื่นแพ้ และติดเชื้อ บางรายอาจทำให้เกิดโรคภูมิแพ้ ซึ่งเกิดได้หลายกรณีทั้งจากฝุ่นใยผ้าและฝุ่นที่ติดตามกระสอบบรรจุระหว่างการขนส่ง หรือจากการแพ้น้ำยารีดผ้าเรียบที่ใช้รีดก่อนจำหน่าย ซึ่งจะใช้น้ำยาที่มีความเข้มข้นสูง ทำให้ระคายเคืองผิวหนังได้ โดยเฉพาะผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้อยู่แล้วอาจเกิดอาการรุนแรงมากขึ้น รวมทั้งโรคผิวหนังจากพาหะนำโรค ที่ชอบอาศัยอยู่ในใยผ้าที่สกปรก ได้แก่ เห็บ หมัด และโลน เมื่อสัมผัสผิวหนังจะดูดเลือด ทำให้เกิดอาการแพ้เป็นผื่นคันเป็นตุ่มแดงนูน และเกาจนเกิดเป็นแผลติดเชื้อได้ (อ่านข่าว "แฟชั่นฤดูหนาว" ที่หนุ่มสาวรอคอย)

 

 

 

               แพทย์หญิงพรรณพิมล กล่าวต่อไปว่า การเลือกซื้อเสื้อกันหนาวมือสอง ควรเลือกซื้อเสื้อผ้าจากร้านที่สะอาดปลอดภัย ไม่วางเสื้อผ้ากองไว้กับพื้น ไม่แขวนเสื้อผ้าติดกันจนแน่น ขณะเลือกซื้อควรสวมผ้าปิดปากจมูก เพื่อป้องกันการสูดฝุ่นละอองที่มากับเสื้อผ้า เลือกเสื้อผ้าที่มีสภาพดี ตรวจสอบรอยด่างดำ รอยคราบสารคัดหลั่ง รวมไปถึงไม่มีกลิ่นอับชื้น หลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่ทำจากหนังสัตว์ ขนสัตว์ ประเภทขนฟู เนื่องจากทำความสะอาดยาก อาจเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคได้ ที่สำคัญที่สุดคือ การทำความสะอาดควรแยกเสื้อกันหนาวมือสองออกจากเสื้อผ้าปกติและทำความสะอาดด้วย 2 วิธีหลักๆ คือ (อ่านข่าว เมืองเลยหนาวเย็นนร.สวมเสื้อกันหนาวไปเรียนออกกำลังกาย)

               วิธีที่ 1 ซักด้วยผงซักฟอกหรือน้ำยาซักผ้าตามปกติแล้วนำไปต้มในน้ำเดือดนาน 15 นาที ถึง 1 ชั่วโมง

               วิธีที่ 2 แช่ด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่สามารถหาได้ในครัวเรือน ได้แก่ น้ำยาซักผ้าขาวที่มีส่วนผสมโซเดียม ไฮโปคลอไรด์ โดยเติม 1 ฝา ต่อน้ำ 10 ลิตร แช่ผ้าไว้นาน 5-15 นาที หรือใช้น้ำส้มสายชู 2-3 ถ้วยตวง ต่อน้ำ 1-2 ลิตร แช่ผ้าไว้อย่างน้อย 1 ชั่วโมง แล้วซักตามปกติ จากนั้นนำไปตากแดดจัดหรือตากในที่ที่มีอากาศถ่ายเท จนแห้ง แล้วนำมารีดทั้งข้างในและข้างนอกตัวเสื้อ เพื่อฆ่าเชื้อโรครวมทั้งแมลงหรือสัตว์นำโรคต่าง ๆ

               “ทั้งนี้ การเลือกวิธีทำความสะอาดเสื้อผ้าที่ดีที่สุด จะต้องคำนึงถึงประเภทของเสื้อกันหนาวมือสองด้วย เนื่องจากเสื้อผ้าบางประเภทไม่เหมาะกับการต้มเพราะอาจทำให้เสื้อผ้าชนิดนั้นชำรุดได้ ส่วนผู้ที่ผิวหนัง มีอาการคันหลังใช้เสื้อกันหนาวมือสอง ไม่ควรแคะ แกะเกาหรือปล่อยไว้จนลุกลาม ควรรีบไปพบแพทย์ผิวหนังเพื่อรับการรักษาที่ถูกวิธีต่อไป” อธิบดีกรมอนามัย กล่าว

 

 

------------------------------

(ขอบคุณที่มา กรมอนามัย)

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ