ข่าว

สภาเอกฉันท์ รับรายงานสินค้าตกต่ำ ส่งต่อรัฐบาลพิจารณา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สภา เสียงเอกฉันท์ รับรายงานสินค้าตกต่ำ - ส่งต่อรัฐบาลพิจารณา ด้าน "ส.ส." เสนอความเห็น ขับเคลื่อนเกษตรอินทรีย์-ลดการเก็บภาษีแปรรูปน้ำมะพร้าว

 

 

          เมื่อวันที่ 14 พ.ย. 2562 - ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นประธานในที่ประชุม ได้พิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหาราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ซึ่งมีนายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ​ เป็นประธานกมธ. พิจารณาเสร็จสิ้น เป็นการพิจารณาต่อเนื่องจากวันที่ 13 พฤศจิกายน ทั้งนี้รายงานของกมธ.ฯ ได้ศึกษาถึงการแก้ปัญหาราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ประกอบด้วย อ้อย, ข้าว, ข้าวโพด, มันสำปะหลัง, ผัก ผลไม้ สมุนไพร, ปาล์ม,ยางพารา, มะพร้าว,สัปปะรด 

 

           อย่างไรก็ตามในการอภิปรายของส.ส. ได้เสนอแนะความเห็นเพิ่มเติม อาทิ นายชวลิต วิชยสุทธิ์ ส.ส.นครพนม พรรคเพื่อไทย เสนอความเห็นต่อแนวทางการเพิ่มศักยภาพของการปลูกพืชผัก ผลไม้ ด้วยการสนับสนุนให้ปลูกพืชอินทรีย์ ปลอดสารพิษ ทั้งนี้เพื่อให้การปลุกพืชปลอดภัยกับผู้บริโภค 

 

          ขณะที่น.ส.รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ อภิปรายเสนอให้ลดภาษีการแปรรูปมะพร้าว โดยเฉพาะการนำน้ำมะพร้าวเป็นส่วนผสมในเครื่องดื่ม รวมถึงทำวุ้นมะพร้าว เนื่องจากน้ำมะพร้าวดังกล่าวเป็นการแปรรูปส่วนของมะพร้าวที่ไม่ต้องการในการผลิตวัตถุดิบจากมะพร้าว เช่น ทำกะทิ เป็นต้น อีกทั้งเดิมน้ำมะพร้าวซึ่งเกษตรกรไม่ต้องการ มักถูกทิ้งและสร้างภาวะน้ำเน่าเสีย ดังนั้นเมื่อมีการส่งเสริมด้านการแปรรูปน้ำมะพร้าวเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่ควรเก็บภาษีส่วนดังกล่าว 

 

          ทั้งนี้หลังการนำเสนอของกมธ., การอภิปรายของส.ส. และชี้แจงของกมธ.​ที่ประชุมได้ลงมติเห็นชอบกับรายงานและข้อเสนอของกมธ.ฯ ด้วยเสียงเอกฉันท์ 432 เสียง เพื่อส่งรายงานฉบับดังกล่าวให้รัฐบาลรับไปพิจารณา. 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ