ข่าว

เลขาธิการศาลยุติธรรม เผย ปี 63 ขยับมาตรการความปลอดภัยศาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลเตรียมเพิ่มกำลัง คอร์ทมาแชล จาก 35 เป็น 300 คน แก้ปัญหากำลังรักษาความปลอดภัยในศาล พร้อมประเมินความเสี่ยงแต่ละพื้นที่ จัดกำลังหมุนเวียน

        จากกรณีที่เคยเกิดเหตุผู้ต้องขังคดียาเสพติด 3 คน ได้หนีจากห้องควบคุมในศาลจังหวัดพัทยา โดยใช้อาวุธปืน-มีดที่ลักลอบเข้าไป ทำร้ายเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยในศาลได้รับบาดเจ็บ เมื่อปลายเดือน ต.ค.ที่ผ่านมา

      จนล่าสุดช่วงเช้าวันนี้ (12 พ.ย.) ที่ผ่านมามีผู้ก่อเหตุยิงคู่ความในคดี เจ้าหน้าที่ศาล และทนายความ ภายในห้องพิจารณาของศาลจังหวัดจันทบุรี เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ระหว่างรอกระบวนพิจารณาคดีพิพาทมรดกที่ดิน โดยมีรายงานว่า มีผู้เสียชีวิตด้วย 2 คนเป็นทนายความ และผู้ถูกยิงบาดเจ็บ 3 คนรวมผู้ก่อเหตุด้วยซึ่งถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยบริเวณ ใช้อาวุธปืนประจำกายยิงสกัดได้รับบาดเจ็บหลังก่อเหตุดังกล่าว

 

 

        "นายสราวุธ เบญจกุล" เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ได้กล่าวถึงการวางมาตรการรักษาความปลอดภัยรัดกุมบริเวณศาลว่า จากเหตุที่เกิดที่ผ่านมา เรากำลังตรวจสอบให้ทราบสาเหตุที่แท้จริง เพื่อมาตรการความเข้มงวดรักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อยบริเวณศาลที่รัดกุม โดยการดูแลความเรียบร้อยในศาลมีด้วยกัน 3 ส่วน ส่วนผู้ต้องขังจะมีเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์จากกรมราชทัณฑ์ เจ้าหน้าที่ตำรวจในท้องที่จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ซึ่งมาปฏิบัติหน้าที่ร่วมดูแลความปลอดภัยบริเวณศาล และในส่วนของศาลเองมีเจ้าหน้าที่ รปภ. ที่จัดสรรการจ้างมาจากองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก (อผศ.) ซึ่งไม่มีอาวุธประจำกายจะดูแลความเรียบร้อยทั่วไปบริเวณศาล ซึ่งปัญหาเรื่องเจ้าหน้าที่มีจำนวนจำกัดนั้นก็มี แต่เราก็ขอบคุณทั้งที่ราชทัณฑ์ และ สตช. ร่วมจัดเจ้าหน้าที่มาดูแลอย่างไรก็ดีส่วนนี้ก็ต้องประสานความร่วมมือทุกส่วนต่อไป

    ขณะที่ในส่วนของศาลนั้น สำนักงานศาลยุติธรรมก็กำลังพัฒนาระบบเจ้าพนักงานตำรวจศาล หรือ คอร์ทมาแชล (COURT MARSHAL) ซึ่งปัจจุบันนี้มีข้าราชการที่รับโอนมาผ่านการฝึกอบรมพร้อมปฏิบัติหน้าที่แล้วทั้งสิ้น 35 ราย โดยในปี 2563 เราจะคัดเลือกบุคคลให้ได้อย่างน้อย 300 คนเพื่อที่จะนำอัตรากำลังในส่วนนี้ที่ศาลจัดดำเนินการเอง กระจายไปประจำการยังศาลภาคต่างๆ ทั่วประเทศที่มีอยู่ 275 แห่ง ซึ่งตั้งเป้าว่าจะจัดกำลังเจ้าพนักงานตำรวจศาล หรือ คอร์ทมาแชล ประจำศาลภูมิภาคแต่ละศาล 1-2 นาย ก็จะเป็นหนึ่งในการแก้ปัญหาอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ เพื่อสร้างมาตรการรักษาความปลอดภัยของศาลต่างๆ ด้วยความเข้มงวดรัดกุมยิ่งขึ้น

     "โดยที่ผ่านมาก่อนเหตุต่างๆ เราได้ทำการตรวจสอบข้อมูล และศึกษาประเมินความเสี่ยงในพื้นที่ของศาลต่างๆ แล้วเพื่อเตรียมจะจัดระบบให้มีเจ้าพนักงานตำรวจศาล หรือ คอร์ทมาแชล (COURT MARSHAL) ของศาลเอง ไปประจำการตามศาลพื้นที่ต่างๆ ซึ่งระหว่างที่ยังไม่ได้อัตรากำลังเจ้าพนักงานตำรวจศาลครบจำนวน เราจะจัดกำลังเท่าที่มีกระจายไปยังศาลภูมิภาคเท่าที่จำเป็นก่อน โดยภายในวันที่ 15 พ.ย.นี้จะได้ผลสรุปแล้วต่อไปก็จะทราบว่าจะต้องจัดสรรอัตรากำลังเจ้าพนักงานตำรวจศาล หรือ คอร์ทมาแชลในศาลใดบ้าง จำนวนเท่าใด และจะให้มีการหมุนเวียนประจำการอย่างไรบ้าง"

     ขณะเดียวกัน ด้านนโยบายเช้าวันนี้ (12 พ.ย.) ตนในฐานะเลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ก็ได้ประชุมผ่านระบบออนไลน์ ร่วมกับผู้อำนวยการศาลต่างๆ ทั่วประเทศ กำชับมาตรการความเข้มงวด รัดกุมในการรักษาความปลอดภัยและความเรียบร้อยบริเวณศาลเช่นกันตามนโยบายประธานศาลฎีกา ที่จะต้องไม่ประมาท หละหลวม ต้องทำการตรวจเข้มด้วยความระมัดระวัง รวมทั้งได้เน้นย้ำเรื่องการตรวจสอบอุปกรณ์รักษาความปลอดภัยทุกชนิดที่ติดตั้งไว้ทุกศาลแล้วต้องพร้อมใช้งานทั้งกล้องวงรปิด และเครื่องตรวจอาวุธขนาดใหญ่ที่ติดตั้งบริเวณทางเข้าศาล และเครื่องตรวจอาวุธชนิดใช้มือถือขนาดเล็ก ทั้งนี้เรื่องมาตรการปลอดภัยบริเวณศาลเราได้ดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงเต็มความสามารถ หากตรวจสอบพบข้อบกพร่องก็จะดำเนินการป้องกันทันที

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ