ข่าว

สมชาย ปัดเตรียมนั่งกมธ.สภาฯ ศึกษาแก้รธน.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชาย" ปัดเตรียมนั่งกมธ.สภาฯ ศึกษาแก้รธน. ติง "สภาฯ" ดูประเด็นให้รอบคอบ อย่าสร้างชนวนวิกฤตการเมือง

 

 

          เมื่อวันที่ 11 พ.ย. 2562 - นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ปฏิเสธถูกทาบทามหรือติดต่อให้เข้าร่วมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญ สภาผู้แทนราษฎร ในโควต้าของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทั้งนี้มองว่าการศึกษาแนวทางดังกล่าวเป็นประเด็นที่สภาผู้แทนราษฎรจะต้องพิจารณาฝ่ายเดียว เพราะยังไม่ถึงขั้นตอนที่ ส.ว. จะเข้าไปมีส่วนร่วม​ อย่างไรก็ตามยอมรับว่าในระเบียบของสภาฯ กมธ.วิสามัญ สามารถให้บุคคลภายนอกเข้าร่วมได้ แม้จะมีตำแหน่งเป็นส.ว. ก็ตาม แต่ส่วนตัวมองว่าหากส.ว. จะได้รับโควต้าดังกล่าวควรหารือร่วมกันก่อน 

 

           นายสมชาย กล่าวด้วยว่า สำหรับบทบาทของส.ว.ต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตนมองว่าควรระวังการให้ความเห็น เพราะมีทั้งประเด็นที่เห็นด้วยและเห็นต่าง อย่างไรก็ตามขณะนี้ยังไม่ทราบว่าสภาฯ จะนำเสนอแนวทางแก้ไขรัฐธรรมนูญประเด็นใดบ้าง หากเป็นประเด็นที่พูดคุยกันคือขอแก้ไขมาตราที่ให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ อาจเท่ากับการขอกุญแจเปิดบ้านโดยไม่ทราบว่าจะทำอะไรบ้าง ดังนั้นหากเดินหน้าแก้ไขแล้วทำให้เกิดปัญหาได้ 

 

          "การพิจารณาแก้ไขรัฐธรรมนูญต้องดูช่วงระยะเวลาที่เหมาะสมด้วย รวมถึงประเด็นที่กลไกของรัฐธรรมนูญกำหนด ทั้งส่วนที่แก้ไขไม่ได้, แก้ไขได้ง่าย  เช่น เรื่องเลือกตั้ง เหมือนสมัยที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เป็นนายกฯ หรือ แก้ไขได้ยากเพราะต้องผ่านการทำประชามติ ดังนั้นต้องศึกษาประเด็นต่างๆ ให้ดี และพิจารณาให้รอบคอบเพื่อไม่ให้การแก้ไขรัฐธรรมนูญกลายเป็นวิกฤตการเมือง" นายสมชาย กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ