ข่าว

จีน-ไทยใช่อื่นไกลเป็นพี่น้องกัน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

จีน-ไทยใช่อื่นไกลเป็นพี่น้องกัน คอลัมน์... อ๊อด เทอร์โบ..ดับเครื่องชน [email protected]

 

 

           เราจะได้ยินคำกล่าวนี้อยู่เสมอมาว่าจีน-ไทยใช่อื่นไกล เป็นพี่น้องกัน เวลานี้พิสูจน์ได้อย่างชัดเจนแล้วจากการมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการของ ‘หลี่ เค่อเฉียง’ นายกรัฐมนตรีจีน

 

 

           นายกรัฐมนตรี ‘พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ ได้จัดการต้อนรับอย่างเต็มรูปแบบต่อนายกรัฐมนตรีจีนในฐานะแขกของรัฐบาลและมีข่าวถึงประธานาธิบดีจีน ‘สี จิ้น ผิง’ ว่ามีความยินดีเป็นอย่างมาก สรุปง่ายๆ ว่า จีนอุ้มไทยเต็มที่ทางด้านการค้า รถไฟความเร็วสูง ฯลฯ เรียกว่ามิตรภาพไทย-จีน แน่นแฟ้นมากและมีการหยอดคำหวานจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา’ ว่า ‘มดน้อยบางครั้งก็สามารถช่วยพญาราชสีห์และพญาคชสารได้’

           คงไม่มีใครปฏิเสธว่าจีนเวลานี้กำลังผงาดเป็นมหาอำนาจโลกขนาดสหรัฐอเมริกายังหนาวๆ ร้อนๆ และมองดูสถานการณ์แล้วจีนสร้างมิตรมากกว่าศัตรู

           ต้องมาดูอนาคตภายภาคหน้าว่าจะเป็นอย่างไรและ ‘มดน้อย’ อย่างประเทศไทยจะช่วยยักษ์ใหญ่พญาราชสีห์และพญาคชสารได้ขนาดไหน?
อ๊อด เทอร์โบ



 ข่าวจากกรมควบคุมโรค
 สอบถามข้อมูลได้ที่โทร.1422

           มีข่าวน่าสนใจจากกรมควบคุมโรคที่ขอเป็นสื่อกลางนำมาแจ้งให้ทราบและขอให้ระมัดระวังอย่างเข้มงวด เรื่องนี้เกิดมาหลายวันแล้วและโปรดใส่ใจในสุขภาพตัวท่านเองด้วย

          กรมควบคุมโรคเตือนประชาชนหากถูกแมลง ยุงกัดหรือมีบาดแผล แม้เพียงเล็กน้อย ขอให้ดูแลแผลให้สะอาดเพราะอาจเสี่ยงต่อการป่วยด้วยโรคเนื้อเน่าได้หากแผลเกิดการอักเสบ บริเวณบาดแผลมีลักษณะปวด บวม ร้อน แดงมากขึ้น หรือมีไข้ แล้วลุกลาม ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็วเพื่อรับการวินิจฉัย ซึ่งโรคนี้สามารถรักษาได้

          กรณีที่มีข่าวดาราชื่อดังถูกแมลงกัดขณะไปเที่ยวบ่อน้ำร้อนในต่างประเทศ ต้องเข้ารักษาตัวด่วนนั้น
  
          กรมควบคุมโรคขอให้ข้อมูลว่าโรคเนื้อเน่า หรือเรียกว่า เนคโครไทซิ่ง แฟสเชียไอติส เป็นโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อนในแผลซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียที่พบบ่อย 2 ชนิด โดยมีการติดเชื้อบริเวณผิวหนังและชั้นไขมันใต้ผิวหนังอย่างรุนแรง โรคนี้พบบ่อยในช่วยฤดูฝน มักพบในผู้ที่มีบาดแผลเล็กๆ น้อยๆ หรือแผลจากการถูกแมลงหรือยุงกัด แล้วสัมผัสกับแบคทีเรียที่อยู่ในดินหรือในน้ำและอาจดูแลแผลไม่ดีจนแผลลาม ทำให้แผลติดเชื้อซ้ำซ้อน


  
          ประเทศไทยแต่ละปีจะพบผู้ป่วยโรคเนื้อเน่าประมาณ 100-200 ราย พบผู้ป่วยมากในช่วงฤดูฝนและพบในผู้ชายมากกว่าผู้หญิง ตำแหน่งที่เกิดมากสุดคือที่บริเวณขา รองลงมาเป็นบริเวณเท้า เมื่อเชื้อโรคที่พบในดินในน้ำทั่วๆ ไปเข้าไปในแผลจะทำให้เกิดการอักเสบ ลุกลามได้ง่าย รายที่รุนแรงอาจเกิดการติดเชื้อในกระแสเลือด ภาวะไตวาย ช็อก และอาจเสียชีวิตได้ ที่สำคัญหากมาพบแพทย์ช้าเมื่อมีอาการรุนแรงถึงขั้นช็อกแล้วจะทำให้อัตราการเสียชีวิตเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับระยะเวลาและความรุนแรงด้วย

          การป้องกันขอให้ระวังอย่าให้เกิดบาดแผลขึ้นโดยเฉพาะบริเวณขาหรือเท้า แต่หากมีบาดแผลขอให้หลีกเลี่ยงการลุยน้ำและทำความสะอาดแผลด้วยน้ำสะอาด ฟอกสบู่ และใส่ยาฆ่าเชื้อ ระวังอย่าให้มีสิ่งสกปรกเข้าไปในบาดแผล
   
          โดยเฉพาะบาดแผลที่เกิดจากวัสดุที่สกปรก เช่น ตะปู หนาม ไม้ที่อยู่ในน้ำทิ่มแทง ควรไปพบแพทย์หรือสถานพยาบาลใกล้บ้าน ทั้งนี้ถ้าปวดบริเวณแผล บวม ร้อน แดงมากขึ้น หรือมีไข้ร่วมด้วย อาจเกิดการติดเชื้อได้ ให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็วเพื่อรับการวินิจฉัย ซึ่งโรคนี้สามารถรักษาได้

          สอบถามข้อมูลได้ที่สายด่วนกรมควบคุมโรคโทร.1422

          โปรดใส่ใจสุขภาพร่างกายและรักษาดูแลก่อนเป็นเรื่องใหญ่โต

          กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข



 ห้ามล่อซื้อเพื่อลิขสิทธิ์
 มีเจตนาไม่ดี

          ผมมีข่าวที่น่าสะเทือนใจและอยากนำมาเล่าสู่กันฟังเพราะกำลังเป็นข่าวใหญ่ในโลกออนไลน์ซึ่งน่าสนใจและขอนำมาเล่าแจ้งให้ทราบกรณีที่เด็กหญิงวัย 15 ปี ถูกตัวแทนจ้าของลิขสิทธิ์ดำเนินการล่อซื้อจับกุมสินค้าละเมิดลิขสิทธิ์เป็นกระทงลายการ์ตูนดัง
  
          กรมทรัพย์สินทางปัญญากำลังรวบรวมข้อเท็จจริงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว และเตรียมเชิญตัวแทนเจ้าของสิทธิคือ บริษัท San-X ประเทศญี่ปุ่น เข้าหารือกรณีดังกล่าวเพื่อหาทางออกว่าจะทำอย่างไรได้บ้างในการให้ความช่วยเหลือ

          หากพบว่าบริษัทดังกล่าวได้ว่าจ้างให้เด็กหญิงรายดังกล่าวทำกระทงลายการ์ตูนของบริษัทจากญี่ปุ่นเพื่อล่อซื้อก็ไม่ถือว่าเด็กหญิงรายนี้มีเจตนาทำกระทงละเมิดลิขสิทธิ์จำหน่ายตั้งแต่แรกอยู่แล้ว

          เด็กหญิงรายนี้ยังสมารถฟ้องกลับตัวแทนเจ้าของบริษัทลิขสิทธิ์ที่เป็นผู้สั่งทำสินค้าได้เนื่องจากมีการข่มขู่กรรโชกทรัพย์ให้เด็กหญิงชดเชยค่าเสียหาย

          หากใช้ช่องโหว่ของกฎหมายกระทำในลักษณะนี้คือว่าจ้างผลิตสินค้าละมิดลิขสิทธิ์เพื่อล่อซื้อและจับกุมจะต้องพบกับความกดดันในเชิงสังคมและอาจถูกดำเนินคดีกลับโดยเฉพาะคู่กรณียังเป็นเด็กที่ไม่รู้เรื่องการละเมิดลิขสิทธิ์

          จดหมายฉบับนี้อาจจะล่าช้าแต่คนไทยเป็นคนสงสารโดยเฉพาะเด็กน้อยที่อยากหารายได้ซึ่งบทลงโทษค่าปรับจะได้ไม่เท่าเสีย
รุ่งโรจน์ (โคราช)


 เรียนคุณ ‘รุ่งโรจน์’ โคราช
          ผมก็เฝ้าติดตามข่าวนี้อย่างใจจดจ่อและเวลานี้เรื่องคงยุติลงแล้วเพราะมีคนสงสาร เห็นใจเด็กคนนี้มาก อยากให้เป็นคดีตัวอย่างและสอบสวนว่าเป็นการล่อซื้อหรือไม่และดูที่เจตนาเพราะอาจจะทำไปโดยไม่รู้เรื่องเห็นลายการ์ตูนดังสวยดีก็เลยเอามาติดกระทง

          ขอให้ยึดหลักความเมตตาปรานีเพราะดูแล้วผู้เสียหายทำให้ภาพลบคือบริษัทการ์ตูนและเจ้าหน้าที่มากกว่า
อ๊อด เทอร์โบ


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ