ข่าว

โฆษกรัฐบาลแจงนายกฯไม่ได้ขอเลื่อนกมธ.ป.ป.ช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

โฆษกรัฐบาลแจงนายกฯไม่ได้ขอเลื่อนกมธ.ป.ป.ช. ย้ำสำนักเลขาฯ ส่งหนังสือแจ้งติดประชุมครม.เกรงเข้าใจไม่ตรงกัน

 

7 พฤศจิกายน 2562 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงถึงกรณีที่มีข่าว พล.อ.ประยุทธ์
จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้ส่งหนังสือขอเลื่อนการเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติ มิชอบ สภาผู้แทนราษฎร 

 

ที่ต้องการคำชี้แจงกรณีการถวายสัตย์ปฏิญาณไม่ครบถ้วนและการเสนอร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ
2563 ว่า เรื่องการไปชี้แจงคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎรของนายกรัฐมนตรีนั้น ทางสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี ไม่ได้ส่งหนังสือขอเลื่อน แต่ได้ทำหนังสือแจ้งไปว่านายกรัฐมนตรี ติดภารกิจประชุม คณะรัฐมนตรี ตรงนี้เกรงจะเข้าใจไม่ตรงกัน

 

ดังนั้นขอยืนยันว่าไม่ใช่ส่งหนังสือขอเลื่อน แต่อย่างใด คำว่าเลื่อนเท่ากับว่านายกรัฐมนตรี จะไปคราวหน้า แต่การแจ้งไปว่าติดภารกิจ ทางคณะกรรมาธิการ (กมธ.) ป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร อาจเชิญมาอีก ส่วนนายกรัฐมนตรีจะไปหรือไม่ยังไม่ทราบ

 

ทั้งนี้ก่อนหน้านี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ส.ส. บัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ฐานะประธานคณะกมธ.ฯ ได้ให้เจ้าหน้าที่ทำหนังสือเชิญ พลเอกประยุทธ์ มาชี้แจงต่อกมธ.​วันที่ 6 พฤศจิกายน เวลา 10.00 น. ขณะที่พลเอกประวิตร ซึ่งไม่ได้มาชี้แจงแต่ได้ทำหนังสือมายัง กมธ. โดยระบุว่าติดภารกิจ และทำความเห็นด้วยว่า ร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายฯ ปี 2563 นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ บรรจุในระเบียบวาระการประชุมอย่างถูกต้อง อีกครั้งสภาฯ ได้ลงมติรับหลักการ จึงถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ต้องมาชี้แจงใดๆ ต่อกมธ.อีก อย่างไรก็ตามพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ยังขอให้ทำหนังสือเรียกมาชี้แจงอีกครั้งในวันที่ 6 พฤศจิกายน เวลา 11.00 น.   

 


ขณะที่พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ แถลงเพิ่มเติมด้วยว่า กมธ.​ยืนยันเรียก พล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร มาชี้แจงต่อกมธ.​ในประเด็นร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ปี 2563 วันที่ 6 พฤศจิกายน โดยไม่จำเป็นต้องตอบคำถามของเลขาธิการนายกฯ เพราะเป็นไปภายใต้อำนาจของกมธ. แต่หากพล.อ.ประยุทธ์ และพล.อ.ประวิตร ไม่มาชี้แจงถือเป็นสิทธิที่ทำได้ 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

 

www.komchadluek.net/news/politic/396151?utm_source=tiein&utm_medium=internal_referral

https://www.komchadluek.net/news/politic/397543?utm_source=tiein&utm_medium=internal_referral

https://www.komchadluek.net/news/politic/396593?utm_source=tiein&utm_medium=internal_referral

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ