ข่าว

งดเหล้า เข้าพรรษา จุดเริ่มของการเลิกดื่ม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

งดเหล้า เข้าพรรษา จุดเริ่มของการเลิกดื่ม โดย...   พวงชมพู ประเสริฐ [email protected]  -

 

 

 


          ตลอด 16 ปีของการขับเคลื่อนโครงการ “งดเหล้าเข้าพรรษา” ที่สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเริ่มต้นเมื่อปี 2546 ทำให้มีคนงดเหล้าครบพรรษากลายเป็นคน “หัวใจหิน” งดเหล้าต่อเนื่องหลังพรรษา “คนหัวใจเหล็ก" จนถึงเลิกเหล้าตลอดชีวิต “คนหัวใจเพชร” เป็นต้นแบบให้คนอื่นๆ ที่คิดจะเลิกเหล้าได้จำนวนมาก มี “ชมรมคนหัวใจเพชร” 116 ชมรมทั่วประเทศ และมีสมาชิกที่เป็นผู้อาสาชวนคนงดเหล้าต่อเนื่องตลอดทั้งปีกว่า 7,500 คน

 

อ่านข่าว -  ศิลปะแห่งการงดเหล้าเข้าพรรษา

 

 

 

 

งดเหล้า เข้าพรรษา จุดเริ่มของการเลิกดื่ม

 

 

          เฉพาะปี 2562 ผลการประเมินโครงการ “งดเหล้าเข้าพรรษา” ของสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) พบว่ามีผู้ร่วมงดเหล้าเข้าพรรษา 53.5% เป็นผู้งดเหล้าตลอดพรรษา 31% งดบางช่วง 22.5% สัดส่วนใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่ระบุว่าทำให้สุขภาพร่างกายแข็งแรงดีขึ้น และสามารถประหยัดได้เฉลี่ยคนละ 1,284 บาท ประมาณการจำนวนเงินโดยรวมที่ประเทศประหยัดได้เป็นจำนวน 8,251 ล้านบาท และกลุ่มที่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมี 5% ตั้งใจจะเลิกดื่มตลอดชีวิต

 

 

 

งดเหล้า เข้าพรรษา จุดเริ่มของการเลิกดื่ม

 


          0ทุเรียนเป็นเหตุ0
          ด.ต.สมนึก สัมฤทธิ์ คนหัวใจเหล็ก ต.ทุ่งกุลา อ.สุวรรณภูมิ จ.ร้อยเอ็ด เล่าว่า ดื่มน้ำเมามาตั้งแต่เมื่อ 40 กว่าปีก่อนตอนอายุ 18 ปี จาก


          การดื่มเหล้าขาว ด้วยเพราะทำไร่ทำนาและมีความเชื่อผิดๆ ที่ว่า “เมื่อร่างกายปวดเมื่อยเหนื่อยล้า ต้องดื่มเพื่อสร้างความสดชื่น” จนเมื่อเข้าทำงานเป็นตำรวจเมื่อปี 2535 ก็ยังดื่มหลังเลิกงานแทบทุกวันมาตลอด แต่ไม่ถึงขั้นขาดสติ บางวันดื่มมากดื่มน้อยขึ้นกับสถานการณ์


          จนเมื่อ 5 ปีก่อนเกิดอุบัติเหตุรถชนคนตาย ในฐานะที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงต้องไปตรวจสอบที่เกิดเหตุปรากฏว่าเหมือนเมาค้าง สภาพร่างกายไม่ไหว ทำให้คิดว่าจะต้องเลิกเหล้า แต่ก็เลิกได้เพียง 2 ปีกลับมาดื่มใหม่ ด้วยข้ออ้างที่มีให้ตัวเองแบบผิดๆ ว่า “ทำงานเหนื่อย ต้องการผ่อนคลาย” จนล่าสุดที่ตัดสินใจเลิกเมื่อราว 2 ปีครึ่งก่อน เป็นเพราะลูกสาว 3 คน ทำให้ภูมิใจตลอดจึงอยากเลิกเพื่อให้กำลังใจภรรยาและลูกแต่จะต้องเป็นการเลิกที่ยั่งยืน คือเลิกได้ตลอด บวกกับจากการที่ทำเกษตรอินทรีย์เป็นต้นแบบให้คนในพื้นที่ทำให้มีหลายคนจับตามองมากขึ้น

 

 

งดเหล้า เข้าพรรษา จุดเริ่มของการเลิกดื่ม

 

 



          กระทั่งวันหนึ่งหลังสงกรานต์ของปี 2560 ผู้กำกับย้ายมารับตำแหน่งใหม่มีงานเลี้ยงเกิดเหตุทะเลาะกับเพื่อนในวงเหล้า ซึ่งมีจุดเริ่มต้นมาจากการถกเถียงเรื่องทุเรียนว่าจะสามารถปลุกในพื้นที่ จ.ร้อยเอ็ด ได้หรือไม่เท่านั้น ทำให้ฉุกคิดขึ้นว่า “นี่ไม่ใช่ตัวเรา” จึงเลิกเหล้ามาตั้งแต่นั้น เพราะทุกอย่างอยู่ที่ใจเราเองว่าจะเลือกดื่มหรือไม่ดื่ม
  

          “ตอนเลิกดื่มร่างกายไม่ได้ต่อต้าน เพราะจริงๆ เราดื่มเหล้าแค่ติดเพียงว่าต้องมีอะไรหยิบแล้วกินหรือดื่มเข้าปากเฉยๆ เพราะฉะนั้นเมื่อรู้สึกว่าต้องการดื่มก็เปลี่ยนมาดื่มน้ำหรือกินอาหารแทน แม้ระหว่างทางจะมีเพื่อนชวนดื่มตลอด แต่เมื่อใจเราแน่วแน่ก็จะปฏิเสธไปว่าเลิกดื่มแล้ว” ด.ต.สมนึกกล่าว


          ปัจจุบัน ด.ต.สมนึก ร่วมกับโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพประจำตำบล (รพ.สต.) เครือข่ายงดเหล้า จ.ร้อยเอ็ด ชมรมคนหัวใจเพชร ต.ทุ่งกุลา และภาคีในพื้นที่ จัดงานวิ่งการกุศล "วิ่งสร้างบุญ พักตับขยับปอด ต.ทุ่งกุลา” เพื่อนำรายได้สนับสนุนซื้ออุปกรณ์การแพทย์ให้ รพ.สต. ในพื้นที่และส่งเสริมคนในชุมชนดูแลสุขภาพมากขึ้น

 

 

งดเหล้า เข้าพรรษา จุดเริ่มของการเลิกดื่ม

 


          0จดหมายของลูก 0
          บุญมา นุชอิ่ม พ่อผู้งดเหล้าครบพรรษา บอกว่า ตัดสินใจงดเหล้าเข้าพรรษาเพราะจดหมายของลูกชาย จากเดิมที่ดื่มมาเป็นเวลา 20 ปีทุกวันหลังเลิกงานด้วยการลงขันกับเพื่อนร่วมงานคนละ 100 บาท ซึ่งจะเมากลับบ้านเสมอ เมื่อต้องไปส่งลูกที่โรงเรียนตอนเช้าทำให้บ่อยครั้งที่ลูกต้องไปโรงเรียนสายและหนักที่สุดคือเกิดอุบัติเหตุขับรถพาลูกลงข้างทางตกคลอง แม้ที่ผ่านมาในช่วงเข้าพรรษาเคยพยายามที่จะงดเหล้าเช่นกัน แต่ทำได้เพียง 2-3 วันเท่านั้น เพราะไม่มีแรงจูงใจและอาย จนปีนี้ตั้งใจจริงที่จะงดให้ครบพรรษาเพื่อลูก เนื่องจากโรงเรียนมีกิจกรรมที่รณรงค์ให้ผู้ปกครองงดเหล้าเข้าพรรษาโดยผ่านลูกที่ขอให้พ่อเลิกเหล้า
  

          “ลูกชายเขียนจดหมายมายื่นให้ โดยเนื้อหาเขียนว่า ถึงพ่อ ผมขอให้พ่อเลิกเหล้าเพื่อผม เพราะกลัวตับพ่อจะพัง ถ้าเลิกได้จะได้อยู่กับผมไปนานๆ จึงตัดสินใจแน่วแน่ที่จะทำให้ได้ ซึ่งตลอดเวลา 3 เดือนก็จะมีลูกคอยให้กำลังใจตลอดว่าพ่อต้องทำให้ได้นะ และเมื่อเพื่อนมาชวนดื่มก็บอกปฏิเสธได้ง่ายว่าเข้าพรรษา เพื่อนก็ไม่เซ้าซี้ แม้การงดเหล้าในช่วงแรกจะมีอาการนอนไม่หลับ ปวดเมื่อยร่างกายบ้าง แต่เป็นอยู่เพียงไม่กี่วันเท่านั้น” บุญมากล่าว 
  

 

 

งดเหล้า เข้าพรรษา จุดเริ่มของการเลิกดื่ม

 

 

          บุญมา  บอกด้วยว่า เมื่องดเหล้าในช่วงเข้าพรรษา ทำให้กลับบ้านเร็วขึ้น มีเวลาพักผ่อนและอยู่กับลูกมากขึ้น ที่สำคัญลดความเสี่ยงอันตรายจากการเกิดอุบัติเหตุเมื่อต้องขับรถไปส่งลูกที่โรงเรียนเพราะเมาค้าง และมีเงินเหลือจากค่าเหล้าวันละ 100 บาทมาใช้ซื้อขนมและของกินให้ลูกๆ เพิ่มขึ้น ขณะที่ร่างกายก็รู้สึกสดชื่น กระปรี่กระเปร่า มีแรงกำลังมากขึ้น
 

          “น้องไบรท์” ด.ช.วรวิช นุชอิ่ม นักเรียนชั้น ป.1 ร.ร.คลองใหม่ จ.สมุทรปราการ กล่าวด้วยความภาคภูมิใจว่า ดีใจที่พ่อเลิกเหล้าครบพรรษา ถ้าพ่อไม่กินเหล้า จะใจดี ไม่ดุไม่ว่า เมื่อพ่อไม่ดื่มเหล้าก็มีเวลาเล่นด้วยกันมากขึ้น และจะเป็นกำลังใจให้พ่อตลอดไปในการเลิกเหล้าต่อไป
    

 

 

งดเหล้า เข้าพรรษา จุดเริ่มของการเลิกดื่ม

 

 

          ขณะที่ ดร.สุปรีดา อดุลยานนท์ ผู้จัดการ สสส. กล่าวว่า การงดเหล้าช่วงเข้าพรรษา 3 เดือนมีข้อดีมากมาย จึงขอให้ใช้เป็นโอกาสสำคัญในการเปลี่ยนแปลงตนเอง ดูแลครอบครัว และเศรษฐกิจในครอบครัว และให้เลิกดื่มต่อไป ไม่เฉพาะช่วงเข้าพรรษาแต่อยากเชิญชวนงดเหล้าตลอดชีวิต เพื่อสร้างรอยยิ้มให้คนรอบข้างและสร้างความสุขให้สังคม เพราะจากการสำรวจของศูนย์วิจัยเพื่อพัฒนาสังคมและธุรกิจตั้งแต่ปี 2559-2561 พบว่ามีคนอยากเลิกดื่มไปเลย 13% อยากจะลดปริมาณลง 58%  

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ