ข่าว

จ่อคุก 1 ปี-ปรับ 1.5 ล้านมือเลื่อยจะงอยปากปลาฉนากฟันเล็ก 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชายในฟลอริดาอาจถูกลงโทษจำและปรับ หลังถูกจับได้ว่าลงมือเลื่อยปากปลาฉนากฟันเล็ก 

 


สำนักงานอัยการสหรัฐ เขตมิดเดิล รัฐฟลอริดา  ระบุในแถลงการณ์ ถึงความคืบหน้าในการดำนเนคดีกับ นายชาด ปอนซ์  ชายวัย 38 ปี จากเมืองแจ็คสันวิลล์ รัฐแอละบามา  ซึ่งมีผู้พบเห็นขณะใช้เลื่อยไฟฟ้า ตัดจะงอยปาก ( rostrum ) ของปลาฉลากฟันเล็ก ( Smalltooth sawfish ) ความยาว 3.6 เมตร บนเรือประมง 

 

 

นายปอนซ์ รับสารภาพความผิดฆ่าสัตว์หายากใกล้สูญพันธุ์  ส่วนการตัดสินลงโทษจะมีขึ้นในภายหลัง ซึ่งจากความผิดที่ก่อ อาจถูกลงโทษจำคุก 1 ปี และปรับ 5 หมื่นดอลลาร์ (ประมาณ 1.5 ล้านบาท ) 

 


รายละเอียดของเหตุการณ์ที่นำมาสู่การตัดสินความผิดไม่มีมากนัก แต่เป็นที่เข้าใจว่า พอนซ์จับปลาฉนากฟันเล็กมาได้ และอยากเก็บส่วนจะงอยปากของปลาหายากนี้ไว้ จึงใช้เลื่อยตัดออกมา ก่อนปล่อยลงน้ำ   

 


ข้อมูลจากสำนักงานบรรยากาศและมหาสมุทรสหรัฐ ( โนอา) ระบุว่า ปลาฉนากฟันเล็ก เป็นปลาทะเลชนิดแรกที่ได้รับการคุ้มครองระดับชาติ ภายใต้กฎหมายสัตว์ป่าและพรรณพืชใกล้สูญพันธ์ เมื่อปี 2546  การจับ ทำอันตราย ก่อกวนรังควาญหรือฆ่า เป็นเรื่องผิดกฎหมาย 

 


จำนวนปลาฉนากฟันเล็กลดลงอย่างฮวบฮาบในช่วงหลายปีมานี้ ประเมินว่าอาจเหลืออยู่ราว 5,000 ตัวอยู่ในโลก โดยทั่วไป อาศัยในน้ำตื้น น่านน้ำชายฝั่ง  ในสหรัฐ พบนอกชายฝั่งฟลอริดา  

 

 

ส่วนจะงอยปากแบนยาวมีฟันขึ้นตลอดเหมือนกับเลื่อย อันเป็นลักษณะเด่นของปลาชนิดนี้ ใช้ในการระบุพิกัดและทำให้เหยื่อพิการ เชื่อกันว่าเป็นอวัยวะที่เต็มไปด้วยเซลล์รับความรู้สึก ช่วยบอกทิศทาง เวลาและสถานที่  มันไม่อาจมีชีวิตอยู่ได้หากขาดอวัยวะส่วนนี้  

 


มีผู้พบเห็นการเลื่อยปากปลาฉลากฟันเล็กของนายพอนซ์ เมื่อ 18 กรกฎาคม 2561 นอกชายฝั่งเมืองปอนเต เวอร์ดรา รัฐฟลอริดา  สำนักงานอัยการ ร่วมกับโนอา และคณะกรรมการประมงและสัตว์ป่าฟลอริดา ร่วมกันสอบสวน 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ