ข่าว

ภาพชวนยี้เชื้อแบคทีเรียกินคน ผู้ติดเชื้อในญี่ปุ่นเพิ่มทุกปี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรณี 'บอย ปกรณ์' พระเอกหนุ่มคนดัง ที่เข้ารับการผ่าตัดจากการโดนแมลงร้ายกัดที่ญี่ปุ่นจนติดเชื้อแบคทีเรีย และเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีข่าว 'แจ็ค ไรเดอร์' ด้วยนั้น

กรณี 'บอย ปกรณ์' พระเอกหนุ่มคนดัง ที่เข้ารับการผ่าตัดจากการโดนแมลงร้ายกัดที่ญี่ปุ่นจนติดเชื้อแบคทีเรีย และเมื่อไม่นานมานี้ก็ได้มีข่าว 'แจ็ค ไรเดอร์' ซึ่งก็เกิดกรณีคล้ายๆ กัน และได้เข้ารับการผ่าตัดที่ขาเนื่องจากถูกแบคทีเรียกินเนื้อจนเกือบจะสูญเสียขาไปนั้น 

เกี่ยวกับเรื่องนี้เพจดัง Mister JAPAN ได้เปิดภาพเชื้อแบคทีเรีย พร้อมอธิบายเกี่ยวกับเคสนี้ ที่ทางสื่อใช้คำว่าแมลงกินเนื้อนั้นไม่น่าจะถูกต้องเท่าไหร่ เพราะสาเหตุที่จริงคือแบคทีเรียเข้าไปในร่างกายเราได้ง่ายขึ้นจากแมลงที่มากัดต่อยเรา

 

 

สำหรับโรคติดเชื้อแบคทีเรียกินคน มีชื่อทางการแพทย์ว่า Severe Invasive Streptococcal Infection หรือ Streptococcal Toxic Shock Syndrome(STSS) ซึ่งที่พบบ่อยๆคือ การติดเชื้อสเตรปโตคอกคัสกลุ่ม A
 

 

อาการของโรคนี้คือ เมื่อมนุษย์เราติดเชื้อแบคทีเรียกินคนเข้าไปในร่างกาย ไม่ว่าจากการถูกแมลงกัดหรือเข้ามาทางปากแผลบาดเจ็บเล็กๆ ก็ตาม เชื้อแบคทีเรียจะค่อยๆทำลายเซลล์ผิวหนัง กล้ามเนื้อและเส้นประสาทให้เป็นสภาพของเหลวและตายในเวลาอันรวดเร็ว โดยที่เรามักเห็นเป็นลักษณะที่มีอาการบวมเป็นสีแดงของแผล ถ้าปล่อยทิ้งไว้ เชื้อก็จะลามเข้าไปสู่กระแสเลือดซึ่งไหลไปทั่วร่างกายต่อไป
 

 

ในปี 2017 มีข่าวสลดใจที่เกิดขึ้นกับอดีตนักเบสบอลในตำแหน่งพิชเชอร์ที่ชื่อว่า 'ชินจิ โมริ' ซึ่งตอนนั้นเป็นโค้ชคุมทีมพิชเชอร์ให้ทีมไซตามะเซบุไลออนซ์อยู่ 'ชินจิ' เริ่มมีอาการไม่ดี และตอนที่ได้บอกกับคนอื่นนั้นก็สายไปเสียแล้ว เพราะเขาได้เสียชีวิตใน 3 วันให้หลังต่อมาในวัยเพียง 42 ปีเท่านั้นเอง



จำนวนผู้ติดเชื้อแบคทีเรียกินคนในญีปุ่นในปี 2013 มีอยู่ประมาณ 200 กว่าราย แต่ในปี 2017 ตัวเลขสูงขึ้นมามากกว่า 500 ราย จำนวนผู้ป่วยและเสียชีวิตมีแนวโน้มเพิ่มมากขึ้นทุกๆปี

 

จากข้อมูลของผู้ป่วยที่พบ หลังจากที่เริ่มมีอาการออกมา ภายในหนึ่งชั่วโมงขนาดของแผลจะโตขึ้นอย่างรวดเร็วประมาณ 2-3 เซนติเมตรและมีความรุนแรงแล้ว ซึ่งอัตราการเสียชีวิตของผู้ติดเชื้อแบคทีเรียกินคนสูงถึง 30% เลยทีเดียว จากสถิติของประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2012-2014

 

76% ของผู้ที่เสียชีวิตจากแบคทีเรียกินคนนี้จะเสียชิวิตภายใน 3 วันหลังจากทีเริ่มมีอาการออกมายิ่งไปกว่านั้น 41% ของผู้ที่เสียชีวิตจากแบคทีเรียกินคนนี้จะเสียชิวิตในวันที่เริ่มออกอาการหรือภายในวันรุ่งขึ้น นอกจากนี้ยังมีสถิติด้วยว่าโรคติดเชื้อแบบเฉียบพลันนี้ เกิดกับคนวัย 30 ปีขึ้นไปและผู้สูงอายุในอัตราส่วนที่สูงอีกด้วย
 

ถือได้ว่าโรคติดเชื้อแบคทีเรียกินคนนี้อันตรายมากจริงๆ เพราะไม่ให้เวลาพวกเราได้ตั้งตัวกันเลย ที่น่ากลัวอีกอย่างคือโรคนี้ไม่มีวิธีการป้องกันได้แบบจริงจัง ทำได้ก็เพียงระวังไม่ให้แมลงกัดหรือรักษาร่างกายไม่ให้มีรอยแผลเท่านั้นเองครับ ระวังกันด้วยนะครับ

 

#MisterJAPAN

 

[ตอบคำถามที่เข้ามาเยอะ]


- ไม่มีข้อมูลว่าแมลงชนิดไหนพันธุ์ไหนเป็นสาเหตุของการติดเชื้อ สิ่งที่พวกเราต้องระมัดระวังกันคือไม่ให้แมลงกัดต่อยเพราะจะทำให้เกิดรอยแผลหรือรู ซึ่งจะทำให้ติดเชื้อแบคทีเรียเข้าไปสู่ภายในร่างกายได้ง่ายขึ้นครับ

 

- จากสถิติของคนที่ติดเชื้อโรคนี้จะพบว่ามีแนวโน้มของการติดจากแม่น้ำ ลำน้ำ ลำธาร ทะเล และสระว่ายน้ำมากขึ้นครับ โดยเฉพาะพักนี้พบบ่อยจากคนที่ใปออนเซ็นหรือใช้จากุซซี่ ซึ่งในกรณีของคุณบอย ก็เข้าข่ายตามข้อมูลที่พบบ่อยๆครับ

 

 

 

 

 

 

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

-แพทย์คว้านเนื้อเปิดปากแผล "บอย ปกรณ์" ขนาดเท่าลูกส้มทิ้ง

-บอยเผยวินาทีรู้ตัวโดนแมลงกินเนื้อคนกัดคาดโดนตอนแช่ออนเซ็น

-บอย โพสต์ล่าสุดผ่าตัดเสร็จแล้ว บอกแฟนๆไม่ต้องเป็นห่วง

-บอย เข้าผ่าตัดด่วนโดนแบคทีเรียกินเนื้อคน

-'บอย ปกรณ์' เล่านาทีหมอคว้านเนื้อออก ภาวนาให้แผลไม่ลุกลาม

-'แจ็ค ไรเดอร์' เปิดใจถูกตัดชิ้นเนื้อทิ้ง หลังถูกแมลงกัด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ