ข่าว

ชายสเปน 5 คนรอดผิดข้อหาข่มขืนเหตุเหยื่อวัย 14 ไม่รู้สึกตัว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ฮือประท้วงหลังศาลสเปนตัดสินยกฟ้องข้อหาข่มขืนชาย 5 คน เหตุเด็กหญิงวัย 14 เมาไม่ได้สติ ไม่ได้ต่อสู้ ไม่ได้ใช้ความรุนแรง 

 


ศาลบาร์เซโลนา ประเทศสเปน มีคำพิพากษาให้จำเลย 5 คน พ้นผิดข้อหาข่มขืนเหยื่อวัย 14 ปีที่ขณะนั้นหมดสติ แต่ตัดสินให้มีความผิดอาญาข้อหาทางเพศอื่นที่มีโทษเบาลงมา และสั่งลงโทษจำคุก 10 – 12 ปี ปรับประมาณ 4 แสนบาท 

 

ผู้พิพากษาลงความเห็นว่า การกระทำของจำเลย ไม่อยู่ในความผิดฐานข่มขืน เนื่องจากเด็กหญิงไม่รู้สึกตัว หลังจากดื่มแอลกอฮอล์และใช้ยาเสพติด ดังนั้น พวกเขาไม่จำเป็นต้องใช้ความรุนแรง หรือการคุกคาม ซึ่งเป็นองค์ประกอบความผิดฐานข่มขืนกระทำชำเราในสเปน 

 

รองนายกรัฐมนตรี การ์เมน กัลโบ ของสเปนกล่าวว่าแม้รัฐบาลไม่แสดงความเห็นต่อคำพิพากษา แต่ก็จะยกการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายให้มีความชัดเจนในประเด็น สมยอม เป็นความสำคัญเร่งด่วน

 

คดีนี้เกิดขึ้นที่เขตมานเรซา ใกล้กับนครบาร์เซโลนา ในปี 2559 เด็กหญิงเข้าไปดื่มกับชาย 5 คนในโรงงานร้าง จากนั้น ทั้ง 5 ซึ่งเป็นชาวสเปน 2 คน คิวบา 2 คนและอาร์เจนตินา 1 คน ผลัดกันมีเพศสัมพันธ์กับเด็กที่อยู่ในฤทธิ์แอลกอฮอล์และยาเสพติด  หนึ่งในจำเลยที่ทราบชื่อว่า ไบรอัน อันเดรส เอ็ม บอกเพื่อนในกลุ่มว่า “ถึงตานายแล้ว  15 นาทีนะ ห้ามเกิน” 


ระหว่างการไต่สวน เหยื่อระบุว่าจำอะไรไม่ค่อยได้ว่าเกิดอะไรขึ้น แต่จำได้ว่ามีคนหนึ่งถือปืน 

 


ศาลระบุว่า เนื่องจากเหยื่อไม่รู้สึกตัวขณะถูกกระทำ เธอจึงไม่สามารถ ตอบรับ หรือปฏิเสธ สัมพันธ์ทางเพศได้ และชายกลุ่มนี้  มีความสัมพันธ์ทางเพศโดยปราศจากการใช้ความรุนแรง หรือการข่มขู่คุกคาม 

 


อาดา โคเลา นายกเทศมนตรีบาร์เซโลนา และนักการเมืองหัวซ้าย ตลอดจนกลุ่มผู้หญิง พากันประณามคำตัดสิน และเรียกร้องแก้ไขกฎหมายปกป้องเหยื่อ 


“เด็กหญิงวัย 14 ไม่ได้สติ ถูกรุมโทรม ดิฉันไม่ใช่ผู้พิพากษา และไม่ทราบว่าพวกเขาสมควรติดคุกกี่ปี แต่สิ่งที่รู้คือ  นี่ไม่ใช่การละเมิด แต่เป็นการข่มขืน!” โคเลาทวีต 


ผลพิพากษาคดีนี้คล้ายกับคดีในปี 2559 และจุดกระแสประท้วงอย่างกว้างขวาง ต่อระบบยุติธรรมสเปนที่ปฏับัติกับสตรีไม่เป็นธรรม หลังจากชาย 5 คนถูกตัดสินมีความผิดฐานล่วงละเมิดวัยรุ่นอายุ 18  ในเทศกาลวิ่งวัวกระทิงที่เมืองปัมโปลนา แต่ยกฟ้องข้อหาข่มขืน  โดยจำเลย ซึ่งมีอดีตตำรวจและอดีตทหารรวมอยู่ด้วย ยังได้นำคลิปทำร้ายมาแชร์ในกลุ่ม WhatsApp และเห็นเป็นเรื่องตลก อย่างไรก็ดีต่อมา ศาลสูงพลิกคำตัดสินศาลชั้นต้นและตัดสินให้จำเลยมีความผิดข้อหาข่มขืน 

 

กฎหมายสเปน กำหนดให้โจทก์ในคดีข่มขืน จะต้องมีหลักฐานการคุกคาม หรือใช้ความรุนแรงอย่างเฉพาะเจาะจง  แต่กราเซียลา อาเตนซีโอ นักเคลื่อนไหวสตรีและผู้อำนวยการเวบไซต์ Feminicidio.net. ระบุว่าการประทุษร้ายเสรีภาพทางเพศ ควรถือเป็นความรุนแรงทั้งหมด 


มีรายงานว่า นักเคลื่อนไหวและประชาชนที่ไม่เห็นด้วยกับคำตัดสิน นัดออกมาแสดงพลังประท้วงในเวลา  19.00 น. วันนี้ตามเวลาประเทศไทย 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ