ข่าว

กมธ.พาณิชย์ จ่อเรียกหน่วยงานเกี่ยวข้องถก มะกัน ตัดสิทธิ GSP

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรรมาธิการพาณิชย์ฯ จ่อเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหารือผลกระทบสหรัฐตัดสิทธิ GSP

 

 

          เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 62 - นายอัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ ส.ส.ราชบุรี เขต 4 ในฐานะโฆษก และเลขานุการคณะกรรมาธิการพาณิชย์และทรัพย์สินทางปัญญาสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า ในวันที่ 30 ต.ค. 2562 นี้ทางกรรมาธิการพาณิชย์จะหารือว่าจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่นกระทรวงพาณิชย์ กระทรวงแรงงาน และภาคเอกชนเข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับปัญหาสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิ GSP ในสินค้าส่งออกของประเทศไทยว่าผลกระทบจริงๆแล้วเท่าไหร่กันแน่ สาเหตุที่สหรัฐอเมริกาตัดสิทธิ GSP ที่แท้จริงเกิดจากสาเหตุอะไร และหามาตรการในการแก้ไขปัญหาต่อไป

 

          โดย นายอัครเดช กล่าวอีกว่า ตอนนี้ข่าวเรื่องตัวเลขความเสียหายทางการค้าที่เกิดขึ้นจริง เป็นจำนวนเท่าไหร่ ซึ่งตัวเลขทางภาคเอกชน กับตัวเลขทางภาคราชการนั้นไม่ตรงกัน ทางกรรมาธิการฯ จะเป็นผู้แสวงหาข้อเท็จจริงโดยการเชิญ ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องนำข้อมูลมาชี้แจง รวมถึงภาคเอกชนที่ได้รับผลกระทบด้วย

 

          นอกจากนี้สาเหตุในการถูกสหรัฐอเมริกาตัดสิทธิ GSP นั้น มาจากสาเหตุใดกันแน่ บางส่วนก็เชื่อว่ามาจากสาเหตุการแบนสารเคมี 3 ตัว ทางด้านการเกษตรตามรายงานก็ว่ามาจากปัญหาแรงงานซึ่งทางกรรมาธิการฯจะได้พิจารณาสอบสวนให้ได้ความจริงต่อไป อย่างไรก็ตาม กรรมาธิการฯ ยังจะได้หารือถึงแนวทางในการแก้ไขปัญหาเพื่อรองรับผลกระทบที่จะเกิดขึ้นโดยจะได้ทำเป็นรายงานแจ้งทางรัฐบาลเพื่อพิจารณาดำเนินการต่อไป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ