ข่าว

อดีตการ์ดเบิกความเล่าความสะพรึงในค่ายกักกันนาซี

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

อดีตผู้คุมตำรวจลับนาซีเยอรมนี เล่าสิ่งที่เห็นภายในค่าย อ้างเห็นห้องรมแก๊สแต่ไม่รู้วัตถุประสงค์

 

บรูโน ดี อดีตผู้คุมของหน่วยตำรวจลับ SS ที่ค่ายกักกัน "ชตุทต์โฮฟ"ของนาซี ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ไปขึ้นศาลเมื่อวานนี้  ( 25 ต.ค.)ในการพิจารณาคดีที่คาดว่าจะเป็นการไต่สวนผู้มีส่วนร่วมกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวยิวเป็นคดีสุดท้ายแล้ว 

 


อดีตการ์ดหน่วยเอเอส วัย 93 ปี กล่าวในศาลว่า เขาจำต้องเข้าเป็นหน่วยตำรวจลับนาซี หลังจากกองทัพไม่รับเป็นทหารเมื่อตอนอายุ 17 ปี เขาเล่าว่าเห็นคนถูกนำตัวเข้าห้องรมแก๊สภายในค่าย และได้ยินเสียงกรีดร้อง ขณะเขายืนคุมอยู่ในหอเฝ้ายาม แต่เขาอ้างว่า “ผมไม่รู้ว่าพวกเขากำลังถูกรมแก๊ส” 

 

 

แม้อายุ 93 แต่บรูโน ดี ถูกพิจารณาคดีในศาลเยาวชนในนครฮัมบวร์ก เพราะมีอายุแค่ 17-18 ปีตอนที่ถูกส่งไปประจำที่ค่ายกักกันชตุทต์โฮฟ ใกล้เมือง Gdansk ของโปแลนด์ที่อยู่ใต้การยึดครองของนาซี ช่วงสิงหาคม  2487- เมษายน 2488  ชายชราถูกกล่าวหา สนับสนุนและช่วยเหลือสังหารหมู่ชาวยิว 5,230 คน แต่เขายืนยันว่าได้ทำทุกอย่างเท่าที่ทำได้ เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกส่งไปที่ค่ายกักกัน หลังจากที่รู้ว่าตนเองมีปัญหาหัวใจไม่ปกติ จึงไม่สามารถเข้าเป็นทหารไปร่วมรบได้  เขาก็พยายามสมัครตำแหน่งในครัวของกองทัพ แต่ก็ไม่สำเร็จ 

 

 

อดีตการ์ดเบิกความเล่าความสะพรึงในค่ายกักกันนาซี

 

อดีตการ์ดค่ายกักกัน ตอบคำถามผู้พิพากษา ว่า เขาเห็นคน 20-30 คนถูกพาเข้าไปในห้องรมแก๊ส  ไม่แน่ใจว่าเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง เพราะทุกคนถูกโกนศีรษะเหมือนกันหมด พวกเขาไม่ได้ต่อต้านขัดขืนขณะเข้าไปในห้องนั้นก่อนปิดประตูตามหลัง จากนั้นได้ยินเสียงทุบประตู และกรีดร้องจากข้างใน ตามด้วยความเงียบ “ผมไม่เห็นใครสักออกมา” 

 


นอกจากนี้ บรูโน ดี ยังเล่าถึงการเห็นนักโทษกลุ่มหนึ่ง ถูกคนสวมชุดกาว์นสีขาวพาไปยังตึกฌาปนกิจ เขาได้ยินว่าพวกเขาถูกนำไปตรวจสุขภาพ ก่อนส่งไปทำงานนอกค่ายกักกัน แต่ก็ไม่เห็นว่ามีใครออกมาจากอาคารนั้น 

 


พยานซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญจากหน่วยสอบสวนคดีอาชญากรรม รัฐนอร์ทไรน์ เวสต์ฟาเลิน ได้ให้เข้าเบิกความก่อนหน้านี้ ว่า ในตึกฌาปนกิจ มีห้องประหารอยู่ห้องหนึ่ง ที่นักโทษถูกลวงให้เข้าไป ก่อนถูกยิงหลังศีรษะ สอดคล้องกับ บรูโน ดี ที่บอกว่าเขาเคยเห็นศพกองพะเนินอยู่ภายในนั้น 

 

 

อดีตการ์ดเบิกความเล่าความสะพรึงในค่ายกักกันนาซี

 


สำนักข่าว ดอยช์ เวลเลอ รายงานว่า การเข้าให้การของ บรูโน ดี กินเวลาเกิน 1 วัน นานกว่าที่คาด เพราะให้รายละเอียดที่ชัดและสมบูรณ์มากกว่าบรรดาจำเลยในวัย 90 ปีเศษที่เคยเข้าให้การคดีมีส่วนร่วมกับการสังหารล้างเผ่าพันธุ์ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา 

 


ก่อนหน้านี้เมื่อวันจันทร์ บรูโน ดี กล่าวว่า “ผมเห็นศพมากมาย ภาพความทุกข์ทรมานและความสยดสยองตามหลอกหลอนตลอดชีวิตของผม” และว่า เป็นเรื่องสำคัญที่เขาจะต้องกล่าวคำว่า เขาเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับนักโทษเหล่านั้น 

 


อย่างไรก็ดี แม้อดีตการ์ดตำรวจลับ บรรยายว่า ค่ายกักกัน คือสถานที่สยดสยอง แต่เขายืนยันว่า ไม่เคยได้สำรวจทั่วค่าย หรือรับรู้อะไรก่อนถูกส่งไปที่นั่น รู้แค่มีหน้าที่รักษาความสงบและป้องกันไม่ให้ใครเข้าใกล้รั้วลวดหนาม ส่วนเรื่องที่ว่า นักโทษที่ค่ายชตุทต์โฮฟ เป็นนักโทษการเมืองและชาวยิวนั้น เขาได้ยินแค่ข่าวลือ และตลอดเวลาที่ทำหน้าที่ไม่เคยใช้ปืน  ทั้งอ้างด้วยว่า เมื่อเขากับทหารคนอื่นๆ ได้รับแจกเครื่องแบบ SS ให้ใส่ พวกเขาไม่มีสิทธิเลือก “ไม่มีใครถาม อยากได้ไหม” พวกเขาบอกคำเดียว ต้องใส่ 


 อัยการระบุในแถลงการณ์เมื่อเดือนเมษายนว่า หน้าที่ของบรูโน ดี. คือป้องกันนักโทษหลบหนีและก่อการแข็งข้อ 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ