ข่าว

ซีพี ยันไฮสปีด มีแหล่งทุนใน-นอก

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ซีพี มีแหล่งเงินทั้งในไทยและต่างชาติ  แย้มไม่ปิดกั้นผู้ร่วมลงทุนในอนาคต พร้อมผลักดันเข้าตลาดหลักทรัพย์

   

       นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหาร เครือเจริญโภคภัณฑ์ บริษัท รถไฟความเร็วสูงสายตะวันออกเชื่อมสามสนามบิน จำกัด (กลุ่มกิจการร่วมค้าบริษัทเจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด และพันธมิตร) เผยหลังการเซ็นสัญญาว่า ภายใน 12 เดือนต่อจากนี้เราจะเริ่มก่อสร้าง โดยผู้ร่วมทุนของเรามีความสามารถทั้งการวางระบบรางและการเดินรถ ที่สำคัญการได้ China Railway Construction Corporation Limited เข้ามาจะยิ่งเสริมให้การก่อสร้างเราดำเนินการได้เร็วและมีประสิทธิภาพ
   

 

           สำหรับแหล่งเงินทุนนั้นมีทั้งไทยและต่างชาติ โดยต่างชาติ คือ จีนและญี่ปุ่น แบ่งสัดส่วนเป็นตัวราง 65% และการวางระบบ 35% ซึ่งทำให้การลงทุนเพื่อก่อสร้างนี้เกิดความคล่องตัวมากขึ้น ทั้งนี้ในอนาคตอันใกล้พื้นที่ประมาณ 140 ไร่บริเวณสถานีมักกะสันจะมีการพัฒนาเป็นพื้นที่รีเทลรองรับการเข้ามาของนักธุรกิจ นักท่องเที่ยว และเชื่อมต่อการเดินได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญจะพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นศูนย์วิจัยให้กับการรถไฟ คาดว่าจะใช้เงินลงทุนในราว 1.4 แสนล้านบาท

   

         ซีพี ยันไฮสปีด มีแหล่งทุนใน-นอก

        ทั้งนี้เมื่อถามถึงโอกาสในอนาคตสำหรับการร่วมลงทุนกับผู้ลงทุนรายใหม่ นายศุภชัย เผยว่า มีความเป็นไปได้และก็พร้อมเปิดเจรจาแต่ถ้ามีผู้ลงทุนรายใหม่เข้ามาก็ต้องแจ้งทาง รฟท.ให้รับทราบ พร้อมกันนี้ยังแย้มว่ามีผู้สนใจเข้ามาพูดคุยแล้วเป็นต่างชาติ แต่ทุกอย่างจะดำเนินการตามระเบียบสัญญาและกฎหมายอีอีซี ่ ส่วนแนวทางการในการออกแบบทาง กลุ่มซีพี เน้นย้ำการดีไซน์ที่เป็นมิตรกับธรรมชาติ

 

            ซีพี ยันไฮสปีด มีแหล่งทุนใน-นอก

       สำหรับการส่งมอบพื้นที่นั้น นายศุภชัย เผยว่า ในสัญญาแนบท้ายได้ระบุชัดเจนแล้วว่าแต่ละพื้นที่มีกำหนดเวลาเท่าใด  ซึ่งเรื่องนี้นายวรวุฒิ  มาลา รักษาการผู้ว่าการ รฟท. กล่าวเสริมว่า รฟท.เร่งรัดการเคลียพื้นที่ในการบุกรุก พร้อมกับประสานเจ้าของสาธารณูปโภคตามที่ได้ประชุมไปก่อนหน้านี้ว่าจะปรับ ย้าย หรือรื้อถอนกันอย่างไร ตนเชื่อมั่นว่าเป็นไปตามที่เคยได้ชี้แจง ขณะที่วัสดุก่อสร้างจะเน้นในไทยเป็นหลัก ส่วนที่ไทยยังทำไม่ได้อย่าง เทคโนโลยีการเดินรถ ยังต้องพึ่งต่างชาติ 

      ส่วนในเรื่องของค่าโดยสาร นายศุภชัย  ระบุว่า ยังคงยึดหลักตามที่ระบุใน TOR โดยยังคงมุ่งเน้นให้ประชาชนเข้าถึงได้ด้วยความสะดวกสบาย

   

          ซีพี ยันไฮสปีด มีแหล่งทุนใน-นอก

      ด้านนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก เผยว่า โครงการรถไฟความเร็วสูงสามสนามบินนี้เนื่องด้วยเป็นโครงการที่ใหญ่เราพร้อมที่จะผลักดันเข้าสู่ตลาดหลักทรัพย์ และในขณะนี้ทางตลาดหลักทรัพย์ส่งคนเข้ามาช่วยดูและให้คำปรึกษา

            ซีพี ยันไฮสปีด มีแหล่งทุนใน-นอก

   “จากนี้ทุกภาคส่วนจะเริ่มทำงานอย่างเต็มที่ อย่าได้กังวลถึงความเสี่ยง เราทุกฝ่ายจะช่วยกัน ที่สำคัญจะมีการรายงานทุกความคืบหน้า” นายคณิศ กล่าวทิ้งท้าย

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ