ข่าว

วุฒิสภา ตั้งกมธ.ศึกษาร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 คู่ขนาน กมธ.สภาฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วุฒิสภา ตั้งกมธ.ศึกษาร่างพ.ร.บ.งบฯ 63 คู่ขนาน กมธ.สภาฯ "สิงห์ศึก"แจง ตั้งทีมศึกษาคู่ขนาน ไม่มีอภิปราย ด้าน "สมชาย"คาดร่างพ.ร.บ.งบฯ​63 จะเข้าสว. ต้นปี 63

 

 

          เมื่อวันที่ 20 ต.ค. 63 - ที่ประชุมวุฒิสภามีมติให้ตั้งคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563  จำนวน 40 คนเพื่อศึกษาและทำงานคู่ขนานกับสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งได้ตั้ง กมธ.ฯ พิจารณาร่างร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ หลังจากรับหลักการวาระแรก เมื่อวันที่  19 ตุลาคม อาทิ นายกำพล เลิศเกียรติดำรง ส.ว., นายเจน นำชัยศิริ ส.ว., พล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริ, นายปิยพันธ์ุ นิมมานเหมินท์ ส.ว. เป็นต้น และมี กมธ.วิสามัญจากบุคคลภายนอก 3 คน ได้แก่ นายประยงค์ ตั้งเจริญ ผู้แทนสำนักงบประมาณ, นางปานทิพย์ ศรีพิมล ผู้แทนกระทรวงการคลัง และ น.ส.วลัยรัตน์ ศรีอรุณ อดีตผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ 

 

          ทั้งนี้ พล.อ.สิงห์ศึก สิงไพร รองประธานวุฒิสภา คนที่หนึ่ง ชี้แจงว่า การตั้งกมธ.วิสามัญพิจารณาศึกษาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯ 2563 เป็นเพียงการทำงานคู่ขนานของสภาผู้แทนราษฎร โดยจะไม่มีการอภิปรายหรือพิจารณาเนื่องจากร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ วุฒิสภายังไม่ได้รับเรื่องเพราะต้องรอให้สภาฯ ลงมติในวาระสามให้แล้วเสร็จ อย่างไรก็ตามเหตุผลที่ต้องตั้งกมธ.วิสามัญเพื่อศึกษา เนื่องจากส.ว.มีเวลาพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาฯ​เพียง 20 วันจึงจำเป็นต้องตั้งกมธ.ศึกษาเพื่อพิจารณาคู่ขนาน 

 

           ขณะที่นายสมชาย แสวงการ ส.ว. ชี้แจงด้วยว่าคาดว่าส.ว.จะรับร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ พ.ศ.2563 จากสภาผู้แทนราษฎร ช่วงเดือนมกราคม 2563 เพราะขณะนี้สภาฯ ต้องพิจารณารายละเอียดเพื่อปรบลดตัวเลขที่เสนอของบประมาณ ทั้งนี้ส.ว. ไม่มีอำนาจปรับลดรายการของงบประมาณ ที่สภาฯ พิจารณาแล้วได้ มีเพียงหน้าที่กลั่นกรองเนื้อหาเท่านั้น. 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ