ข่าว

จับตายาอีรูปการ์ตูนระบาดกลุ่มคลับดรักส์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เตือนภัยยาอีตัวการ์ตูนมาริโอ้ระบาด แพร่ในกลุ่มวัยรุ่น-คลับดรักส์ ป.ป.ส.เผยผู้ผลิตในยุโรปส่งเข้ามาขยายตลาดอาเซียน ลักลอบนำเข้านับหมื่นเม็ด

 

 

เตือนภัยยาอีตัวการ์ตูนมาริโอ้ระบาด เผยมีฤทธิ์ปลุกเซ็กส์ แพร่ในกลุ่มวัยรุ่น-คลับดรักส์ ป.ป.ส.เผยผู้ผลิตในยุโรปส่งเข้ามาขยายตลาดอาเซียน ลักลอบนำเข้านับหมื่นเม็ด เร่งประสานประเทศต้นทางดำเนินคดีขบวนการส่งออก

 

          สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส) –15 ต.ค.62 นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการป.ป.ส. กล่าวถึงกรณีตำรวจกองบัญชาการปราบปรามยาเสพติด (บช.ปส) ยึดยาอี ปั๊มเม็ดเป็นตัวการ์ตูนมาริโอ้ถูกลอบนำเข้าจากประเทศฝรั่งเศส จำนวน 28,000 เม็ด และส่งมายังปลายทางที่ จ.ปทุมธานีว่า ปัญหาการลักลอบนำเข้ายาอีอัดเม็ดมีมานานแล้ว โดยแหล่งผลิตหลักอยู่ในทวีปยุโรป เช่น ประเทศฝรั่งเศสและเนเธอร์แลนด์ และปัจจุบันกลุ่มค้ายาเสพติดได้ขยายตลาดเข้ามายังกลุ่มประเทศอาเซียนมากขึ้น โดยตั้งแต่ปี 2557 มีการลักลอบนำเข้ามาทางอากาศยานที่กัมพูชาและเวียดนาม โดยใช้ประเทศกัมพูชาเป็นแหล่งพักยา จากนั้นจึงขนเข้ามาไทยผ่านช่องทางธรรมชาติด้าน จ.สระแก้ว ส่วนกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับการลักลอบนำยาอีอัดเม็ดเข้ามาในประเทศไทยจะเป็นกลุ่มขบวนการค้ามนุษย์ ที่มีกลุ่มคนผิวสีอยู่เบื้องหลัง โดยใช้วิธีการซุกซ่อนในร่างกาย และสัมภาระเพื่อตบตาเจ้าหน้าที่

 

จับตายาอีรูปการ์ตูนระบาดกลุ่มคลับดรักส์


          นายนิยม กล่าวอีกว่า ตั้งแต่ช่วงต้นปี 62 ที่ผ่านมา ป.ป.ส.พบการลักลอบนำยาอีอัดเม็ดเข้ามาที่ประเทศไทยเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยผู้ค้ายาเสพติดได้มีการขยายกลุ่มเป้าหมายที่เที่ยวกลางคืน กลุ่มคลับดรักส์ โดยยาอีจะมีคุณสมบัติของสารสังเคราะห์ที่ไปกระตุ้นระบบประสาทลักษณะคล้ายกับยาบ้า แต่ในสารสังเคราะห์จะมีคุณสมบัติและโครงสร้างทางเคมีต่างกันทำให้ผู้เสพรู้สึกว่ากระตุ้นอารมณ์ให้มีความสนุกสนาน ซึ่งผู้ค้ายาเสพติดจะจำหน่ายให้กับผู้เสพในราคาแตกต่างกันไปตั้งแต่เม็ดละ 500 -800 บาท อย่างไรก็ตาม ยาอีที่ปั๊มเป็นตัวการ์ตูนจะมีฤทธิ์ข้างเคียงในการกระตุ้นอารมณ์ทางเพศ ทำให้เลือดสูบฉีด และยังไปกระตุ้นสารโดปามีนทำให้ผู้เสพมีความเสี่ยงต่อการมีเพศสัมพันธ์

 

          "ปัญหายาอีตัวการ์ตูนที่แพร่ระบาดในไทยไม่ใช่การนำเข้าล็อตใหญ่ แม้จะมีการลักลอบนำเข้าเพิ่มจากหลักพันเป็นหลักหมื่นเม็ด แต่ยังถือว่าแพร่ระบาดน้อยกว่ายาบ้า ซึ่งที่ผ่านมาป.ป.ส ได้ประสานไปยังประเทศต้นทางเพื่อขยายผลในป้องกันและดำเนินคดีกับเครือข่ายผู้ส่งออกรวมถึงเฝ้ากลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะกลุ่มเด็กวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา จึงอยากเตือนให้ผู้เสพระวังถึงอันตราย เพราะยิ่งเสพก็จะดื้อยาทำให้ต้องเพิ่มปริมาณการเสพมากขึ้นเรื่อยๆ" เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าว
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ