ข่าว

สมศักดิ์ งัดยาแรงโค่นแชร์ลูกโซ่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สมศักดิ์ลงพื้นที่สงขลาเปิดศูนย์ยุติธรรมสร้างสุข ถูกฉ้อโกง ข่มขู่ ทำร้าย ขอรับความช่วยเหลือได้24ชม. งัดมาตรการภาษี-ฟ้องล้มละลาย ริบทรัพย์ท้าวแชร์เฉลี่ยคืนลูกหนี้

 

                มหาวิทยาลัยทักษิณ จ.สงขลา วันที่ 11 ต.ค. 2562 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานในพิธีเปิดโครงการยุติธรรมสร้างสุข โดยมีนายวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายจารุวัฒน์ เกลี้ยงเกลา ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา นายวิชัย ชำนิ อธิการบดีมหาวิทยาลัยทักษิณ หัวหน้าส่วนราชการ นักศึกษา และประชาชนทั่วไปเข้าร่วมงานกว่า 800 คน ซึ่งนายสมศักดิ์ได้มอบเงินเยียวยาผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา พื้นที่จังหวัดสงขลาและนราธิวาส จำนวน 16 ราย รวมเป็นเงิน 1,475,746 บาท พร้อมมอบเงินช่วยเหลือจากกองทุนยุติธรรมในการขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลย 2 ราย รวมเป็นเงิน 1 ล้านบาท

 

 

 

                นายสมศักดิ์ กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมได้เปิดศูนย์ยุติธรรมสร้างสุขอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 9 ต.ค. ที่ผ่านมา เพื่อทำหน้าที่ดูแลประชาชนที่เดือดร้อนเข้าไม่ถึงความเป็นธรรม ซึ่งภายในศูนย์จะมีทั้งเจ้าหน้าที่และทนายความประจำการให้ความช่วยเหลือโดยไม่มีค่าใช้จ่าย การลงพื้นที่เปิดศูนย์ยุติธรรมสร้างสุขครั้งที่ 1 ในจังหวัดสงขลา เพื่อตอกย้ำว่ากระทรวงยุติธรรมพร้อมทำงานเชิงรุก หากประชาชนท่านใดถูกฉ้อโกง ข่มขู่ ทำร้าย หรือตกเป็นผู้เสียหายในคดีอาญา กระทรวงยุติธรรมพร้อมให้ความช่วยเหลือ และนอกจากภารกิจการสืบสวนสอบสวนแล้วกระทรวงยุติธรรมยังตระหนักถึงปัญหายาเสพติด ซึ่งเป็นต้นเหตุของอาชญากรรมอื่นๆ และรัฐบาลกำหนดให้การแก้ไขปัญหายาเสพติดเป็นวาระเร่งด่วน โดยนักโทษในเรือนจำกว่า 70 % เป็นเหยื่อของพ่อค้ายาเสพติด สถานศึกษาและสถาบันครอบครัวควรปลูกจิตสำนึกเพื่อเอาชนะยาเสพติดในหมู่บ้านและชุมชน ขณะที่ผู้ค้าและผู้ผลิตต้องถูกดำเนินคดีขั้นเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม ภาครัฐยังเปิดโอกาสให้ผู้เกี่ยวข้องกับยาเสพติดละเลิกพฤติกรรม

                “ผมยกตัวอย่างคดีนายพอละจี รักจงเจริญ หรือบิลลี่ นักปกป้องสิทธิชาติพันธุ์กะเหรี่ยง กระทรวงยุติธรรมใช้ถึง 4 หน่วยงานเข้าให้การช่วยเหลือทั้งการสอบสวนหาตัวคนร้ายและการเยียวยาการเสียชีวิต ดังนั้น การสร้างความรับรู้ทางกฎหมายถึงเป็นภารกิจสำคัญของกระทรวงยุติธรรม เพื่อทำให้ประชาชนรับรู้ว่ากฎหมายไม่ได้วุ่นวายอย่างที่คิด และในการใช้ชีวิตประจำวันทุกคนต้องเกี่ยวข้องกับกฎหมายโดยไม่รู้ตัว บางคนอาจมีหนี้เกษตร หนี้ครัวเรือน หรือหนี้นอกระบบ หากประชาชนเข้าใจและเข้าถึงกฎหมาย ก็จะรู้ว่ากระทรวงยุติธรรมมีช่องทางไกล่เกลี่ยให้กับเจ้าหนี้และลูกหนี้ เพื่อไม่ให้ถูกฟ้องบังคับคดีหรือยึดทรัพย์ หากมีเรื่องทุกข์ร้อนขอให้มาพบสำนักงานยุติธรรมจังหวัด ซึ่งพร้อมลงพื้นที่ช่วยเหลือใน 24 ชั่วโมง” รมว.ยุติธรรม กล่าว

                นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตนได้ประชุมเร่งรัดการแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่ พบว่าปัญหาความล่าช้าในการดำเนินคดี เพราะคดีมีผู้เสียหายหลายร้อยราย พื้นที่เกิดเหตุกระจายหลายจังหวัด เมื่อมาร้องเรียนแล้วไม่มาให้ปากคำ จึงทำให้คดีล่าช้า ส่วนปัญหาการติดตามทรัพย์เพื่อเฉลี่ยคืนให้กับผู้เสียหาย ตนได้สั่งการให้สืบสวน เพื่อดูเส้นทางการเงิน การรับจ่ายและโอนเงิน รวมถึงการเสียภาษีของเจ้ามือแชร์ เพราะหายคดียึดทรัพย์มาแล้วต้องคืน เพราะไม่ใช่ทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด แต่ผมมองว่าเมื่อเจ้ามือแชร์โกงลูกแชร์ก็ต้องนำเงินทั้งหมดมาใช้คืน ดังนั้น จึงต้องฟ้องล้มละลาย เพื่อนำทรัพย์สินทั้งหมดมาชำระหนี้คืนให้กับลูกแชร์

                ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจังหวัดสงขลา มีศูนย์ยุติธรรมชุมชน 140 ศูนย์ โดยในปี 2562 มีผู้เดือดร้อนยื่นเรื่องไกล่เกลี่ย 28 เรื่อง มีผู้เสียหายในคดีอาญาได้รับการช่วยเหลือเงินเยียวยา จำนวน 42 ราย เป็นจำนวนเงิน 590,000 บาทเศษ, ได้รับเงินช่วยเหลือในการปล่อยชั่วคราว 66 ราย จำนวนเงิน 9,780,000 บาทเศษ และได้รับเงินค่าใช้จ่ายในการสู้คดี 239 ราย โดยเป็นกรณีความผิดต่อร่างกายมากที่สุด

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ