ข่าว

(คลิป) "ชูศักดิ์" ระบุ รมต. ที่เป็นส.ส. ไม่ควรโหวตงบฯ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชูศักดิ์" ระบุ โหวตงบประมาณ รมต. ที่เป็นส.ส. ควรอยู่เฉยๆ อ้างหลักการทั่วไปของ รธน. ผู้มีส่วนได้เสีย เป็นคนทำงบ สุดท้ายโหวตให้ตัวเอง อาจเข้าข่ายเรื่องผลประโยชน์

 

 

          เมื่อวันที่ 10 ต.ค. 62 - นายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณี นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่ารัฐธรรมนูญปี 60 เปิดโอกาสให้รัฐมนตรีที่เป็น ส.ส.สามารถร่วมโหวตร่างพ.ร.บ.งบประมาณฯ ได้ ว่า หากดูตามรัฐธรรมนูญ 2550 ห้ามรัฐมนตรีโหวตในเรื่องที่มีส่วนได้เสีย ที่ผ่านมารัฐมนตรีที่เป็นส.ส. จึงไม่โหวตในเรื่องงบประมาณ และการอภิปรายไม่ไว้วางใจ เพราะถือว่าตัวเองมีส่วนได้เสียในเรื่องนั้น แต่รธน.ฉบับ 2560 ได้ตัดข้อความเหล่านั้นออกไป เพียงแต่เขียนไว้ว่ามีสิทธิ์เข้าประชุม มีสิทธิ์โหวตกันก็ว่ากันไป ซึ่งหากดูข้อความตามรธน.ก็ต้องพูดว่าก็น่าจะโหวต แต่ปัญหาคือการที่ตนเองมีส่วนได้เสีย ถือว่าเป็นหลักการทั่วไปของรธน.หรือไม่ หมายความว่าตัวเองเป็นคนทำงบประมาณมาเอง ท้ายสุดก็โหวตให้กับตัวเอง จะเป็นการเข้าข่ายเรื่องผลประโยชน์หรือไม่ ก็ต้องไปดูในหลักทั่วไป 

 

          "ทั้งนี้คิดว่าจะต้องมีการหารือ ว่าท้ายสุดจะสามารถโหวตได้หรือไม่กันในที่ประชุมสภาฯเสียก่อน และท้ายสุดครม.ก็ต้องพิจารณาว่าสมควรจะให้โหวตหรือไม่ แต่สวนตัวมองว่ารัฐมนตรีที่เป็นส.ส.ควรอยู่เฉยๆ เพราะควรคำนึงถึงหลักการทั่วไปที่จะขัดกันกับผลประโยชน์หรือไม่" นายชูศักดิ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ