ข่าว

โฆษกศาลแจงสิทธิประกัน 5 จำเลยคดีฆาตกรรมสำนวนผู้พิพากษายะลา

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกศาล" แจง 5 จำเลยขอยื่นประกันเคสถูกขังระหว่างอุทธรณ์ได้ ส่วนจะแจ้งขอติด EM ได้หรือไม่ เป็นดุลยพินิจศาล

 


           จากกรณีที่มีรายงานข่าว ขณะนี้ญาติของจำเลยทั้ง 5 คน ในคดีสังหารหมู่ 5 ศพ อ.บันนังสตา ในสำนวนคดีที่นายคนากร เพียรชนะ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะชั้นต้นในศาลจังหวัดยะลา ที่มีคำพิพากษายกฟ้องเมื่อวันที่ 4 ต.ค.62 กำลังหารือทนายความขอความช่วยเหลือในการยื่นประกันตัว เนื่องจากคดีนั้นยังมีคำสั่งให้ขังจำเลยไว้ในระหว่างอุทธรณ์นั้น       

 

โฆษกศาลแจงสิทธิประกัน 5 จำเลยคดีฆาตกรรมสำนวนผู้พิพากษายะลา

   

        8 ต.ค.62 - "นายสุริยัณห์ หงษ์วิไล" โฆษกศาลยุติธรรม ได้ชี้แจงเกี่ยวกับกรณีดังกล่าวว่า ตามคำพิพากษาแม้องค์คณะผู้พิพากษาในคดีดังกล่าวจะพิพากษายกฟ้องจำเลยทั้งห้า แต่ก็ได้มีคำสั่งในคำพิพากษาด้วยว่าให้ขังจำเลยทั้ง 5 คน ไว้ระหว่างการอุทธรณ์ ซึ่งหมายความว่าจำเลยทั้ง 5 คนยังต้องถูกควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำก่อน

 

โฆษกศาลแจงสิทธิประกัน 5 จำเลยคดีฆาตกรรมสำนวนผู้พิพากษายะลา

   

         อย่างไรก็ดีตามขั้นตอนกฎหมายและสิทธิของจำเลยทั้ง 5 คนตามกฎหมาย ก็สามารถที่จะใช้สิทธิในการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวในระหว่างนี้ได้ ซึ่งหากยื่นคำร้องและศาลพิจารณาคำร้องแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยตัวจำเลยทั้งห้าชั่วคราวได้ ก็จะได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำที่คุมขัง

 

 

            เมื่อถามว่า ในการยื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราวจำเลยทั้ง 5 คน สามารถที่จะแจ้งความประสงค์ที่จะให้ศาลติดกำไลข้อเท้า EM เพื่อเป็นหลักประกันได้หรือไม่ กรณีที่จำเลยนั้นไม่มีหลักประกันเพียงพอ หรือไม่มีหลักประกันเลย

"นายสุริยัณห์" โฆษกศาลยุติธรรม กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ