ข่าว

ชาวบ้านเดือดร้อนหนักหลังต้องเผชิญภัยแล้ง พื้นที่ทำกินเสียหาย

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ชาวบ้านโนนสูงเดือนร้อนหนักต้องซื้อน้ำใช้ช่วงภัยแล้งภาคการเกษตรเสียหายหนักโดยเฉพาะข้าวหวั่นปีหน้าข้าวราคาขยับขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากสถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ได้มีการขยายวงกว้างออกไปหลายอำเภอ ส่งผลให้ประชาชนอำเภอโนนสูง ทั้งภาคการเกษตรและภาคสัตว์เลี้ยง ได้รับผลกระทบเดือนร้อนอย่างมาก เนื่องจากไม่มีน้ำเพียงพอในการปลูกพืช อีกทั้งน้ำในการอุปโภค บริโภค ก็เหลือน้อยไม่เพียงพอ ต่อความต้องการของประชาชนในพื้นที่ ต้องมีการขุดเจาะบ่อบาดาลและมีการเป่าล้างบ่อบาดาลเก่าให้นำกลับมาใช้งานใหม่ นอกจากนี้นำที่ใช้ผลิตประปาในหมู่บ้านก็ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยช่วงที่ผ่านมาไม่มีฝนตกลงมา 

ชาวบ้านเดือดร้อนหนักหลังต้องเผชิญภัยแล้ง พื้นที่ทำกินเสียหาย

ยิ่งทำให้ไม่มีน้ำสำรองไว้ใช้ ส่วนภาคการเกษตร ก็ได้รับความเสียหาย ขาดทุนกันยับเยิน โดยเฉพาะในพื้นที่จะปลูกข้าวเป็นหลัก ได้รับความเดือนร้อนเป็นอย่างมาก และคาดว่าปีหน้าข้าวน่ามีการปรับราคาขึ้นอย่างแน่นอน ซึ่งภาคอีสานที่มีการปลูกข้าว ในหลายพื้นที่ เกิดทั้งภัยแล้งและน้ำท่วม จึงทำให้ประชาชนและเกษตรกร ได้รับความเดือนร้อน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ชาวบ้านเดือดร้อนหนักหลังต้องเผชิญภัยแล้ง พื้นที่ทำกินเสียหาย

นายชิ้น กอนจอหอ องค์การบริหารส่วนตำบลเมืองธารปราสาท เปิดเผยว่า ภัยแล้งได้คุกคามพื้นที่ เกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลให้ชาวนาและประชาชน ได้รับความเดือนไม่มีน้ำไว้ใช้ บางรายได้ซื้อรถน้ำที่ตะเวนขายให้กับคนในหมู่บ้านเอาไว้ใช้ เพื่อเป็นการบรรเทาทุกข์ ซึ่งในช่วงนี้ได้มีการประสานไปทางนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดนครราชีสมา เพื่อส่งเครื่องสูบน้ำระยะไกลเข้ามาช่วยเหลือ เพื่อผันน้ำจากต่างพื้นที่ เข้ามากักเก็บในพื้นที่ของตนเอง เพื่อช่วยเหลือชาวบ้าน

ชาวบ้านเดือดร้อนหนักหลังต้องเผชิญภัยแล้ง พื้นที่ทำกินเสียหาย

ภาพ/ข่าว ณัฐพงศ์ อรชร ผู้สื่อข่าวภูมิภาคจังหวัดนครราชสีมา

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
-ภัยแล้ง! มาแล้วสัญญาณอันตราย
-'ภัยแล้ง' ยิ่งมาแรง-เร็วเป็นวาระแห่งชาติ
-ภัยแล้งขามสะแกแสงเสียหายแสนไร่
-"ภัยแล้ง"วิกฤติเกษตรหวั่นน้ำเค็ม-แย่งน้ำ
 

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ