ข่าว

เจ้าชายซาอุฯรับมีส่วนรับผิดชอบคดีคาช็อกกี 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

มกุฎราชกุมารซาอุดีอาระเบีย ตรัสยอมรับว่าพระองค์มีส่วนต้องรับผิดชอบคดีคาช็อกกี 

 


เจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิล ซัลมาน (เอ็มบีเอส ) มกุฎราชกุมารและผู้นำทางพฤตินัยของซาอุดีอาระเบีย กล่าวผ่านรายการสารคดีชุดใหม่ที่ช่องพีบีเอสในสหรัฐ เตรียมออกอากาศสัปดาห์หน้าว่า พระองค์ต้องรับผิดชอบต่อกรณีสังหาร จามัล คาช็อกกี ผู้สื่อข่าว จากน้ำมือของเจ้าหน้าที่ซาอุฯเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากเป็นเหตุที่เกิดขึ้นภายใต้การดูแลของพระองค์   

 


มกุฎราชกุมารซาอุฯ ไม่เคยตรัสถึงเรื่องการตายของคาช็อกกีในที่สาธารณะมาก่อน  นับจากสำนักข่าวกรองกลาง (ซีไอเอ) และรัฐบาลตะวันตกบางประเทศปักใจเชื่อว่า ผู้นำซาอุฯพระองค์นี้สั่งฆ่า แต่เจ้าหน้าที่ซาอุฯยืนยันว่าพระองค์ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง  


คาช็อกกี คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์ วอชิงตัน โพสต์ ถูกพบเห็นครั้งสุดท้ายขณะเข้าไปในสถานกงสุลซาอุฯในนครอิสตันบูล ประเทศตุรกี เมื่อ 2 ตุลาคม 2561 เพื่อเดินเรื่องเอกสารแต่งงานกับคู่หมั้นชาวตุรกี มีรายงานว่าศพของเขาถูกชำแหละ ก่อนเคลื่อนย้ายออกจากอาคารสถานกงสุล 

 

ทางการซาอุฯพยายามปฏิเสธพัวพันในตอนแรก และโทษว่าเป็นเจ้าหน้าที่แตกแถวที่ลงมือ อัยการระบุว่า รองหัวหน้าข่าวกรองซาอุฯในขณะนั้น สั่งนำตัวคาช็อกกีกลับมา แต่หัวหน้าทีมเจรจากลับสั่งฆ่าหลังเจรจาไม่สำเร็จ    


มีเจ้าหน้าที่ซาอุฯ 11 คน ตกเป็นผู้ต้องสงสัย และถูกพิจารณาคดีในกระบวนการแบบปิด มีการไต่สวนไม่กี่ครั้งเท่านั้น 

 

การตายของนักข่าวจอมวิจารณ์ราชวงศ์ซาอุฯ ทำลายภาพลักษณ์มกุฎราชกุมาร กระทบแผนการปฏิรูปเศรษฐกิจประเทศผู้ส่งออกน้ำมันอันดับหนึ่ง และการเปิดกว้างทางสังคม นับจากมีเรื่องนี้เกิดขึ้น เจ้าชายไม่เคยเสด็จเยือนสหรัฐอเมริกาหรือยุโรปอีกเลย 

 


มาร์ติน สมิธ พิธีกรพีบีเอส เผยเนื้อหาระหว่างเข้าเฝ้า เมื่อเดือนธันวาคมแบบไม่มีการบันทึกภาพไว้ในพรีวิวของสารคดีที่มีกำหนดออกอากาศ 1 ตุลาคม ก่อนครบรอบ 1 ปีการเสียชีวิตของคาช็อกกี 

 

“ข้าพเจ้าขอรับผิดชอบทั้งหมด เนื่องจากเกิดขึ้นภายใต้การกำกับดูแลของขาพเจ้า” เจ้าชายตรัสกับ สมิธ 


ต่อข้อถามว่า การสังหารเกิดขึ้นโดยที่พระองค์ไม่รับรู้ได้อย่างไร เจ้าชายโมฮัมเหม็ด ตรัสกับสมิธว่า “เรามีประชาชน 20 ล้าน  เรามีข้าราชการ 3 ล้านคน  

 

ส่วนคำถามว่า ทีมสังหารใช้เครื่องบินส่วนตัวของรัฐบาลหรือไม่ เจ้าชายซาอุฯตรัสว่า พระองค์มีเจ้าหน้าที่ และรัฐมนตรี ที่ทำหน้าที่และมีอำนาจทำสิ่งเหล่านั้นได้ 


มาห์จู้บ ซเวรี นักวิชาการมหาวิทยาลัยกาตาร์ กล่าวกับสำนักข่าวอัลจาซีราห์ว่า การยอมรับของเจ้าชายโมฮัมเหม็ด แสดงออกถึงความรับผิดชอบแบบน้อยที่สุด และคาดหวังว่าน่าจะได้รับการตอบรับทางบวกจากประชาคมโลก เมื่อผู้นำยอมรับผิดแล้ว แต่เขามองว่าเป็นความรับผิดชอบทางจรรยาบรรณ มากกว่ารับผิดชอบทางอาญา  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ