ข่าว

"ชวน" นัดปธ.กมธ.35 คณะวางกรอบใช้งบประมาณ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ชวน" นัดปธ.กมธ.35 คณะวางกรอบใช้งบประมาณ ยันสภาฯ ไม่ผลาญงบ - แบ่งเงินคนละแสนไม่จริง

 

 

          เมื่อวันที่ 16 ก.ย. 62 - นพ.สุกิจ อัตโถปกรณ์ ทึ่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า วันที่ 17 กันยายน เวลา 13.30 น. นายชวน หลีกภัย สภาผู้แทนราษฎร นัดประธานกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญ และเลขานุการ กมธ. ทั้ง 35 คณะ หารือร่วมกับคณะกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอความเห็นและวางกรอบการใช้งบประมาณ ส่วนของ กมธ.ฯสามัญประจำสภา ซึ่งต้องเป็นไปตามกรอบการใช้จ่าย ซึ่งมีข้อกำหนดการใช้จ่ายคือ 1.ค่าเบี้ยประชุม 2.ค่าตอบแทนผู้ปฏิบัติงานให้กมธ. 3.ค่าเบี้ยเลี้ยง ค่าเช่าที่พัก และค่าพาหนะ 4.ค่าอาหารเลี้ยงรับรองกมธ. 5.ค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมและสนับสนุนการทำงานของกมธ. 6.ค่าใช้จ่ายในการจัดสัมมนาของกมธ. 7.ค่าใช้จ่ายเพื่อรองรับแขกต่างประเทศของกมธ. 8.ค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพื่อปฏิบัติหน้าที่ภายในประเทศของกมธ. และ 9.ค่าใช้จ่ายเดินทางมาแถลงข้อเท็จจริงหรือแสดงความเห็นต่อกมธ.

 

          ทั้งนี้จะไม่มีงบประมาณเพื่อใช้เดินทางดูงานที่ต่างประเทศ สำหรับงบประมาณที่สภาฯ​ตั้งไว้สำหรับกมธ.​ 35 คณะ ปี 2562 มีจำนวน 90.7 ล้านบาท หรือคณะละ 2 ล้านกว่าบาท และมีเวลาใช้งบประมาณส่วนดังกล่าวประมาณ 10 วันก่อนสิ้นปีงบประมาณ
 

          "ข่าวที่ออกมาว่ากมธ.ผลาญงบประมาณนั้น ไม่จริงและถือเป็นการให้ข่าวที่สร้างความเสียหายให้กับสภาฯ ซึ่งที่ข่าวบอกว่างบประมาณที่เหลือจะแจกให้กมธ.​คนละแสนบาทนั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะต้องใช้จ่ายงบประมาณตามรายการและกรอบที่เสนอ และให้เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร เป็นผู้พิจารณาด้วย ทั้งนี้ที่มีผู้ให้ข่าวแบบนั้น ถือว่าทำลายชื่อเสียงของสภา สำหรับงบประมาณของกมธ.ฯ​ที่ไม่ได้ใช้ ก็ควรส่งคืน หรือหากใช้แล้วไม่เกิดประโยชน์ก็ควรส่งคืน" นพ.สุกิจ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ