ข่าว

3 ขั้นตอน ต้องทำก่อนชิงเก้าอี้ ส.ส.เขต3 นครปฐม

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กกต. เปิด 3 ขั้นตอน พรรคการเมืองต้องทำ ก่อนส่งผู้สมัคร ลงชิงเก้าอี้ ส.ส.เขต 3 นครปฐม

 

          จากกรณีนางจุมพิตา จันทรขจร ลาออกจากการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 5 นครปฐม พรรคอนาคตใหม่ เนื่องจากมีปัญหาสุขภาพจนไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ จนต้องมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ภายใน 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงนั้น

 

          เมื่อวันที่ 12 ก.ย.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้เปิดเผยขั้นตอนและวิธีการ การสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้ง ของพรรคการเมือง ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 เมื่อมีกรณีการเลือกตั้งส.ส. แทนตำแหน่งที่ว่าง ดังนี้ 1.พรรคการเมืองที่ประสงค์จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างในเขตเลือกตั้งใดต้องมีสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้งนั้น

 

          2.การสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งเมื่อมีการเลือกตั้งส.ส.แทนตำแหน่งที่ว่างจากสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในเขตเลือกตั้งใด พรรคการเมืองต้องสรรหาจากผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนดและการสรรหาให้ดำเนินการตามข้อบังคับของพรรคการเมืองนั้น และ 3.ให้หัวหน้าพรรคการเมืองออกหนังสือรับรองผู้สมัครที่ได้รับการสรรหาตามแบบที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งกำหนด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ