ข่าว

ศาลรธน.ตีตก 2 คำร้อง เรืองไกร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลรธน.ตีตก 2 คำร้อง "เรืองไกร" ไม่รับวินิจฉัยปมถวายสัตย์-แถลงนโยบายรัฐบาล ชี้ไม่ปรากฏข้อเท็จจริงที่ใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อล้มล้างการปกครอง

 

 

            11 ก.ย.62-ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติเอกฉันท์ ไม่รับคำร้องของนายเรืองไกร ลีกิจวัฒนะอดีตสมาชิกพรรคไทยรักษาชาติ ยื่นขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 49 ว่าการถวายสัตย์ปฏิญาณของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี  และคณะรัฐมนตรี  ถวายสัตย์ปฏิญาณต่อพระมหากษัตริย์ไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา  161  เป็นการกระทำที่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ใช้บังคับไม่ได้ และการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภาไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ เข้าข่ายเป็นการใช้สิทธิแสรีภาพเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

             โดยเห็นว่า เป็นกรณีที่นายเริองไกรกล่าวอ้างว่าพล.อ.ประยุทธ์ ไม่กระทำการให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญมาตรา 161 และมาตรา 162 ซึ่งเป็นการกระทำที่เป็นข้อเท็จจริงที่พล.อ.ประยุทธ์ได้ดำเนินการหรือยุติไปแล้วก่อนที่นายเรืองไกรจะยื่นต่อศาลให้วินิจฉัย โดยไม่ปรากฏข้อเท็จจริงที่เกี่ยวข้องกับการใช้สิทธิหรือเสรีภาพ เพื่อกระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา  49 วรรคหนึ่ง  แต่อย่างใด  กรณีจึงไม่ต้องด้วยหลักเกณฑ์และเงื่อนไขตามรัฐธรรมนูญ  มาตรา  49  วรรคสอง  ประกอบพ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ  พ.ศ.  2561  ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยได้

 

///

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ