ข่าว

(คลิป)"สมศักดิ์"บินเวียดนามถกปัญหายาเสพติดข้ามชาติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมศักดิ์"บินเวียดนามถกปัญหายาเสพติดข้ามชาติ ชี้ไทยจับมือประเทศลุ่มน้ำโขงปราบปรามจริงจัง ทำเส้นทางลำเลียงเปลี่ยน เบนเป้าไปเวียดนาม

 

8 กันยายน 2562 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยว่า วันที่ 9-10 ก.ย.นี้ ตนพร้อมคณะผู้บริหารสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.)  

 

จะร่วมประชุมเสริมสร้างประสิทธิภาพของความร่วมมือในการต่อต้านอาชญากรรมยาเสพติดข้ามชาติ ที่ประเทศเวียดนาม ซึ่งเป็นการประชุมระดับรัฐมนตรี เป็นความร่วมมือของประเทศในแถบลุ่มน้ำโขง ประกอบด้วย ประเทศไทย เมียนมา ลาว กัมพูชา จีน และเวียดนาม พร้อมด้วยฟิลิปปินส์ สำนักงานปราบปรามยาเสพติดสหรัฐอเมริกา ตำรวจสหพันธ์ออสเตรเลีย และสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ (UNODC)

 

ทั้งนี้เพื่อหารือถึงความร่วมมือในการป้องกันและปราบปรามปัญหายาเสพติดกับประเทศเวียดนาม รวมทั้งแนวโน้มการขนส่งยาเสพติดข้ามชาติ โดยขณะนี้เส้นทางลำเลียงยาเสพติดผ่านประเทศไทยไปยังประเทศที่สามมีความยากลำบากมากขึ้น ทำให้มีทิศทางเบี่ยงเบนไปยังประเทศเวียดนาม ซึ่งทำให้หน่วยงานที่รับผิดชอบของประเทศเวียดนามต้องทำงานหนักมากขึ้น ดังนั้นเราจึงต้องให้ความร่วมมือทั้งในส่วนขององค์ความรู้ต่าง ๆ ทั้งด้านการปราบปรามและเยียวยา

 

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยกับประเทศในลุ่มน้ำโขง มีความร่วมมือที่ดีมาโดยตลอด ทำให้ทิศทางของการการลำเลียงจากแหล่งปลิตในสามเหลี่ยมทองคำเปลี่ยนไป เป็นผลจากการดำเนินการที่เข้มข้นของทางการไทย ทั้งนี้ จากสถิติที่ผ่านมาในการปราบปรามยาเสพติดจะเห็นว่าทั้งการจับกุมและปราบปรามมีตัวเลขที่ดีขึ้น และการที่ทางการไทยมีการปราบปรามอย่างหนักทำให้เส้นทางการลำเลียงเปลี่ยนไป โดยต่อจากนี้ไปเราต้องเดินหน้าต่อไปเรื่อย ๆ จะหยุดไม่ได้ ต้องสร้างกำแพงให้แข็งแกร่งและแชร์ประสบการณ์ให้กับเพื่อนบ้าน เพื่อทำให้ปัญหายาเสพติดลดลงให้มากที่สุด
 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ