ข่าว

บิ๊กตู่ คุย ครม. ข้าวเหนียวแพง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผย "พาณิชย์" กวดขันสต็อกโรงสี หลังข้าวเหนียวแพง ชี้พอมีมาตรการดูแล กลายเป็นประโยชน์ตกที่ใครสักคน จ่อคุย ใน "ครม." พรุ่งนี้ ยันปากท้องสำคัญสุด

 

          เมื่อวันที่ 26 ส.ค.62 เวลา 14.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวถึงราคาข้าวเหนียวแพงขึ้น ว่า ได้คุยกับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พาณิชย์ ท่านรับทราบแล้ว และตนคุยกับนายจุรินทร์มาตลอด วันนี้ราคาข้าวเหนียวมันสูงขึ้น อาจจะขึ้นด้วยหลายอย่างด้วย ปริมาณ ข้าวเหนียวในสต็อกต่างๆ ต้องไปดูสต็อกเก่าว่าอย่างไร การที่ราคาข้าวเหนียวสูงขึ้นมีผลกระทบต่อผู้บริโภค มีผลกับผู้ประกอบการ เช่น ผู้ประกอบการที่มีรายได้น้อยซึ่งนำมาทำข้าวเหนียวเพื่อการอุปโภคบริโภค มันแพงขึ้นจะทำอย่างไร

 

         นายกฯ กล่าวว่า ทราบว่าวันนี้ (26 ส.ค.) กระทรวงพาณิชย์ได้ไปกวดขันแล้ว จะต้องรายงานสต็อกในบรรดาโรงสี ในคลังข้าวสารต่างๆ เพราะบางทีเรามองว่ามันน่าจะราคาสูงขึ้นในระยะยาว พอมีมาตรการเข้าไปดูแลเรื่องข้าวเข้าไปอีก มันจะกลายเป็นว่าผลประโยชน์ไปตกอยู่ที่ใครสักคน ดังนั้น รัฐบาลต้องดูแลอย่างเต็มที่ เพื่อให้เกิดความชัดเจนขึ้น ทั้งนี้ นายจุรินทร์ได้รับเรื่องไปแล้ว เราต้องแก้ปัญหานี้ให้ได้โดยเร็ว ทราบว่าจะมีทั้งเรื่องตรวจสต็อก และไปดูว่าเราจะมีมาตรการช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบเหล่านี้อย่างไร โดยเฉพาะผู้ประกอบการขายอาหารการกิน ทุกอย่างจะมีหารือกันในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ทุกครั้ง ไม่ต้องไปกังวล 

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า ประเทศไทยต้องแก้กันด้วยพวกเรากันเอง ด้วยความเข้าใจ ปัญหาใดที่มันพอจะแยกออกไปได้บ้าง ก็ลดๆ ลงไปหน่อย เพราะเรื่องที่สำคัญที่สุดคือ เรื่องปากท้อง เศรษฐกิจ และความเข้าใจ จะทำอย่างไรให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา รัฐบาลก็มีอำนาจ มีกฎระเบียบกติกา แต่มันต้องมีใครเดือดร้อน จึงต้องหามาตรการที่สมดุล ที่ทำได้ และไม่มีผลกระทบในเรื่องของงบประมาณแผ่นดิน เพราะมี พ.ร.บ.หลายตัว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ