ข่าว

อย่าเพิ่งรีบ ไพบูลย์ ซบพปชร.รอคะแนนก่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

วิษณุ โยนกกต.แจงนับคะแนน ปาร์ตี้ลิสต์ หลังไพบูลย์ยื่นยุบพรรคตัวเอง ซบพปชร.ถ้าไม่เห็นด้วย ค่อยยื่นศาล

 

 

23 สิงหาคม 2562  ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความชัดเจนของการนับคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ภายหลังนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยื่นเลิกกิจการพรรคประชาชนปฏิรูปและประกาศจะไปเป็นส.ส.พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.)  

 

 

โดยบอกว่า ให้ถามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ดีกว่า เขาจะเป็นคนชี้ในเรื่องนี้ว่าจะต้องเอาคะแนนมาเฉลี่ยแบบไหน ตนไม่ขอตอบ

 

ส่วนจะต้องมีหลักการอย่างไรในเรื่องนี้อย่างไร นายวิษณุ กล่าวว่า เขาเตรียมแก้ปัญหาไว้แล้ว ในรัฐธรรมนูญให้กกต.เป็นฝ่ายคำนวณและเป็นคนตอบ  


ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีนี้มีการวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการรวมคะแนนปาร์ตี้ลิสต์ ว่าสามารถรวมได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เริ่มต้นกกต.จะเป็นคนชี้ หลังจากนั้นถ้าเห็นว่ากกต.ชี้ไม่ถูก ก็ต้องไปศาล เหมือนการนับคะแนนครั้งที่แล้วก็เริ่มจากกกต.ก่อน กกต.ว่าอย่างไรถ้าเห็นด้วยก็จบ ไม่เห็นด้วยก็ไปศาล ไม่ยุ่งยากอะไร เพียงแต่ขั้นตอนต้องใช้เวลา ต้องมีกระบวนการ


ผู้สื่อข่าวถามว่า รูปแบบนี้จะเป็นโมเดลให้พรรคการเมืองอื่นด้วยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ พรรคอื่นคงไม่คิดทำอย่างนี้

 

ส่วนที่ เรื่องนี้ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เคย แต่บังเอิญตามรัฐธรรมนูญฉบับก่อนใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ แต่ฉบับนี้ใช้บัตรใบเดียว ดังนั้น จะทำอย่างไรก็ให้กกต.เป็นคนตอบ

 

ต่อข้อถามที่ว่า ประเด็นนี้จะเป็นปมที่นำไปพิจารณาในการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่รู้

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ