ข่าว

ป.ป.ส.มอบกัญชาของกลางผลิตยาพื้นบ้าน 6 แสนขวด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ป.ป.ส.ส่งมอบกลางกัญชาของกลางกว่า 1,000 กก.ให้ "กรมแพทย์แผนไทย-กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์" ผลิตน้ำมันกัญชาตำรับหมอยาพื้นบ้านกว่า 6 แสนขวด

 

ป.ป.ส.ส่งมอบกลางกัญชาของกลางกว่า 1,000 กก.ให้ "กรมแพทย์แผนไทย-กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์" ผลิตน้ำมันกัญชาตำรับหมอยาพื้นบ้านกว่า 6 แสนขวด ปัดข่าวมาเลย์อนุญาตปลูกกัญชาเสรีไม่จริง ย้ำยังไม่มีประเทศโซนเอเซียทำผิดอนุสัญญายาเสพติด

 

ป.ป.ส.มอบกัญชาของกลางผลิตยาพื้นบ้าน 6 แสนขวด

 

          สำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(ป.ป.ส) - 16 ส.ค.62 นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส) ส่งมอบของกลางกัญชาที่ได้รับการอนุญาตครอบครองจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จำนวนรวม 1,005 กิโลกรัมให้กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก และกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยมี นพ.มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก นายอรัญ ทนันขัติ ผ.อ สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เข้ารับ

 

ป.ป.ส.มอบกัญชาของกลางผลิตยาพื้นบ้าน 6 แสนขวด

 

          นายนิยม กล่าวว่า ในรอบนี้ป.ป.ส.พิจารณาอนุมัติกัญชาของกลางให้2หน่วยงานคือกองพัฒนายาแผนไทยและสมุนไพร กรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก จำนวน 1,000 กิโลกรัม เพื่อใช้ผลิตน้ำมันกัญชาจากตำรับยาหมอพื้นบ้าน ขนาด 5 ซีซี จำนวนประมาณ 660,000 ขวด ให้มีปริมาณน้ำมันเพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วยและสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหารฯ จำนวน 5 กิโลกรัม เพื่อใช้ในการศึกษาวิจัยและพัฒนากัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ และเพื่อคุ้มครองผู้บริโภคให้สามารถใช้กัญชาทางการแพทย์ได้อย่างมีคุณภาพและปลอดภัย

 

ป.ป.ส.มอบกัญชาของกลางผลิตยาพื้นบ้าน 6 แสนขวด

 

          นายนิยม กล่าวอีกว่า ก่อนหน้านี้ได้สนับสนุนของกลางกัญชาให้กับ 3 หน่วยงานประกอบด้วยโรงพยาบาลพระอาจารย์ฝั้นฯ รพ.อภัยภูเบศร และคณะทันตแทย์ จุฬาฯครั้งนี้มีอีก 2 หน่วยงาน รวมเป็น 5 หน่วยงาน รวมของกลางกัญชาเป็นจำนวนทั้งสิ้น 1,684 กิโลกรัม และยังมีอีก 10 หน่วยงาน ที่รอการพิจารณา อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีของกลางกัญชาที่ผ่านการคัดกรองตรวจสอบ และเตรียมส่งให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปใช้ทางการแพทย์อีกจำนวน 10 ตัน รวมกับล็อตใหม่ที่จับกุมได้ ประมาณ 3-4 ตัน ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบเบื้องต้น

 

ป.ป.ส.มอบกัญชาของกลางผลิตยาพื้นบ้าน 6 แสนขวด

 

          เมื่อถามว่ามีกระแสข่าวว่าประเทศมาเลเชียปลูกกัญชาเสรีโดยไม่ขัดต่ออนุสัญญาว่าด้วยยาเสพติดให้โทษ ค.ศ. 1961 แก้ไข้โดยพิธีสาร ค.ศ. 1972 และอนุสัญญาว่าด้วยวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ค.ศ. 1971 ของสหประชาชาติ(ยูเอ็น) นายนิยม กล่าวว่า จากการตรวจสอบ ข้อมูลจากทางการมาเลเซียพบว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นเพียงความเห็นส่วนตัวของผู้เขียน ทั้งนี้ประเทศในแถบกลุ่มโซนเอเซียไม่มีประเทศไหนทำผิดต่ออนุสัญญายาเสพติด การปลูกกัญชาต้องมีการแจ้ง การปลูก วัตถุประสงค์ ของการปลูก อีกทั้งยังต้องและรายงานต่อคณะกรรมการควบคุมสารเสพติดระหว่างประเทศ (INCB)

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ