ข่าว

ตรวจแถวส.ส.แก้ลำแพ้โหวตซ้ำสอง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เลขานุการวิปรัฐบาล เรียกถกรายพรรคเช้านี้แก้ปัญหาส.ส.รบ.แพ้โหวตข้อบังคับ ยอมรับคุมเสียงยาก เหตุประสานงานลำบาก

 

15 สิงหาคม 2562 เลขานุการวิป รบ. เรียกประชุมรายพรรคเช้านี้แก้ปัญหาส.ส.รบ.แพ้โหวตข้อบังคับ ยอมรับคุมเสียงยาก เหตุประสานงานลำบาก

 

นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ เลขานุการคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร (วิป รัฐบาล) กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐ นัดวิปรัฐบาลส่วนของพรรค หารือหลังจากที่เมื่อช่วงค่ำ วันที่ 14 สิงหาคม พบว่าเสียงของส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล แพ้โหวตให้กับส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ระหว่างการพิจารณาข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ข้อ13(1) ว่าด้วยการพ้นจากตำแหน่งของคณะกรรมการประสานงานร่วมสภาฯ ซึ่งเสียงข้างมากเห็นชอบตามที่ กมธ.ฯ พรรคเพื่อไทยเสนอให้แก้ไข

 

โดยจะนำรายชื่อและผลการลงมติมาพิจารณาว่ามี ส.ส.ที่ไม่ได้ลงมติ ไม่ได้มาแสดงตน และจะสอบถามว่าไม่ลงมติด้วยเหตุผลอย่างไร จะไม่มีมาตรการลงโทษ แต่จะกำชับต่อการปฏิบัติหน้าที่ เพราะกรณีที่เสียงข้างมากของสภาฯ แพ้โหวต ถึง 2 ครั้งนั้น ไม่เป็นผลดี แม้จะเป็นการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมก็ตาม

 

"ผมมั่นใจว่าหากเป็นร่างกฎหมายสำคัญของรัฐบาลเหตุการณ์จะไม่เป็นแบบนี้ เพราะต้องกำชับกันอย่างเข้มข้น ส่วนกรณีที่วิปรัฐบาลเคยขอความร่วมมือให้ลงมติทิศทางเดียวกันกับกมธ.เสียงข้างมาก แต่ยอมรับว่าส.ส.ยังมีสิทธิลงความเห็นตามการสงวนคำแปรญัตติไว้ได้ อย่างไรก็ตามในการพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมที่มีจำนวนมากนั้น เบื้องต้นวิปรัฐบาลจะขอให้คนที่สงวนคำแปรญัตติไว้ จะขอความร่วมมือให้อภิปรายในประเด็นที่กระชับ หรืองดการอภิปรายในประเด็นซ้ำซ้อน" นายชัยวุฒิ กล่าว

 

 

ต่อข้อถามที่ว่า การแพ้โหวต 2 ครั้งแล้วนั้น สะท้อนการทำงานของวิปรัฐบาลที่ล้มเหลวหรือไม่ นายชัยวุฒิ กล่าวว่า ไม่เป็นเช่นนั้น เนื่องจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า มีส.ส. ที่มาประชุมแต่ไม่อยู่ในห้องประชุมระหว่างที่ลงมติ เนื่องจากปัญหาและอุปสรรค อาทิ ไม่ได้ยินเสียงห้องประชุม ไม่ทราบว่าจะมีการลงมติในประเด็นต่างๆ ทำให้ส.ส.อยู่ด้านนอกห้องประชุม ทำกิจกรรมอื่นๆ เช่น รับประทานอาหาร, ประชุมในเรื่องอื่นๆ เป็นต้น ขณะที่วิทยุทรานซิสเตอร์ ที่นำมาติดตั้งเพิ่มเติมนั้นสามารถช่วยได้ระดับหนึ่งในแง่กระจายเสียง

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ