ข่าว

สาวไทย รอดส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนขึ้นศาลสหรัฐ 

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลอาญา ยกฟ้องร้องขอส่ง "สาวไทย" ไปสหรัฐ อ้างร่วมโกงขายน้ำมันเรือรบสหรัฐ ชี้แม้บริษัทแม่สิงคโปร์ถูกตัดสินผิด แต่จำเลยลูกจ้างบริษัทต้องดูเป็นรายคน

 

           13 ส.ค.62-ศาลอาญา ยกฟ้องร้องขอส่ง "สาวไทย" ไปสหรัฐ อ้างร่วมโกงขายน้ำมันเรือรบสหรัฐ ชี้แม้บริษัทแม่สิงคโปร์ถูกตัดสินผิด แต่จำเลยลูกจ้างบริษัทต้องดูเป็นรายคน ขณะที่ไม่มีหลักฐานชัดร่วม e-mail ปลอม ให้ปล่อยตีตัวใน 3 วัน ญาติร่วมให้กำลังใจ           

           ที่ห้องพิจารณา 808 ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 09.00 น. ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน   หมายเลขดำ ผด.6/2562 ที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ 2 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางเอ (นามสมมติ) สัญชาติไทย เป็นจำเลย เพื่อขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2472  มาตรา 10

         โดยอัยโจทก์ฟ้องสรุปว่า จำเลยเป็นบุคคลสัญชาติไทย ได้กระทำผิดข้อหา ร่วมกันฉ้อโกง , ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลอันเป็นเท็จ เป็นความผิดที่มีโทษเทียบตามกฎหมายไทยซึ่งกำหนดโทษจำคุกไม่น้อยกว่า 1 ปี และไม่เป็นความผิดทางการเมือง หรือมีลักษณะในทางการเมือง อีกทั้งคดียังไม่ขาดอายุความ เนื่องจากเป็นการลงนามในสนธิสัญญาระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกา และเป็นกรณีเร่งด่วนตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน พ.ศ.2472 มาตรา 10 โดยขอให้ศาลมีคำสั่งอนุญาตส่งตัวจำเลย เป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่ประเทศสหรัฐอเมริกาต่อไป 

               

            ชั้นพิจารณาจำเลยให้การปฏิเสธ ระหว่างพิจารณานางเอ (นามสมมติ) จำเลย ไม่ได้รับการประกันตัว
            โดยวันนี้ศาลเบิกตัว นางเอ (นามสมมติ)  จำเลย จากทัณฑสถานหญิงกลาง พร้อมฟังคำพิพากษา ซึ่งมารดา และสามี รวททั้งญาติ ราว 5 คน เดินทางมาให้กำลังใจด้วย

            ขณะที่ "ศาล" พิเคราะห์คำเบิกความและพยานหลักฐานทั้ง 2 ฝ่ายที่นำสืบหักล้างแล้ว รับฟ้งข้อเท็จจริงได้ว่า จำเลยร่วมกับพวกอีก 2 คน ที่ถูกส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดน จากประเทศสิงคโปร์ ไปดำเนินคดีที่ศาลเขตการปกครองตอนใต้ มลรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐฯ ข้อหาร่วมกันฉ้อโกงกองทัพสหรัฐ โดยจำเลยได้ออกใบเสนอราคาน้ำมันดีเซลปลอมผ่านจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ (e-mail) และออกใบสั่งซื้อน้ำมันดีเซลปลอม ให้กับกองทัพสหรัฐฯ ที่นำเรือรบมาจอดเทียบท่าที่ประเทศไทย เมื่อเดือน พ.ย.54 แต่เมื่อถึงเวลาจำเลยกลับไม่สามารถนำน้ำมันดีเซลส่งมอบให้ได้ ทำให้กองทัพสหรัฐฯได้รับความเสียหายกว่า 1 ล้านดอลลาห์สหรัฐ ฯนั้น 
          ศาลเห็นว่า จำเลยเป็นเพียงลูกจ้างบริษัทฯ ในประเทศไทย ส่วนจำเลยอีก 2 ราย เป็นลูกจ้างบริษัทแม่ในประเทศสิงคโปร์ แม้ศาลมลรัฐแคลิฟอร์เนีย จะพิพากษาให้จำคุกจำเลยชาวสิงคโปร์ทั้ง 2 คน ฐานฉ้อโกงฯ เป็นเวลา 70 เดือน และ 46 เดือนตามลำดับ แต่ศาลประเทศไทยก็ต้องพิจารณาถึงความผิดเป็นรายบุคคลไป         

       ส่วนประเด็นที่ต้องวินิจฉัยว่าจำเลยกระทำผิด และมีเหตุสมควรส่งเป็นผู้ร้ายข้ามแดนไปดำเนินคดีที่ศาลสหรัฐฯ หรือไม่ "ศาล" พิเคราะห์คำเบิกความจำเลยที่นำสืบแล้วรับฟังได้ว่า เมื่อเรือรบกองทัพสหรัฐฯ มาจอดเทียบท่าในประเทศไทยจะถือเป็นความลับ จำเลยจึงไม่อาจรู้ได้ว่าเป็นช่วงเวลาใด และไม่ได้ส่งจดหมาย e-mail ปลอมดังกล่าว อีกทั้งโจทก์มีพยานเพียงปากเดียวนำสืบแต่เพียงว่าจำเลยส่ง e-mail ปลอมไปให้กองทัพสหรัฐฯ แต่ไม่ได้นำหัวจดหมายดังกล่าวมานำสืบให้ศาลเห็นว่าจำเลยได้กระทำความผิดอย่างไรบ้าง พยานหลักฐานที่โจทก์นำสืบมายังฟังไม่ได้ว่าจำเลยกระทำความผิดตามฟ้อง คดีไม่มีมูล และไม่เข้าหลักเกณฑ์ที่จะส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามแดนได้ จึงพิพากษายกฟ้อง โดยให้ออกหมายปล่อยจำเลยภายใน 72 ชั่วโมงนับแต่ฟังคำพิพากษา 
       ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง นางเอ (นามสมมติ) จำเลย แล้ว ทางมารดา-สามี และญาติๆ ที่มาให้กำลังใจ ก็เขัามาสวมกอดแสดงความยินดีกับ นางเอ (นามสมมติ)  ด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ