ข่าว

สุทิน เผย ปมถวายสัตย์ฝ่ายค้านอยากให้จบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สุทิน" ระบุฝ่ายค้านอยากให้ปัญหาเรื่องถวายสัตย์จบเช่นกัน แนะทางออกที่ดีที่สุด คือ"นายกฯ"ควรตอบกระทู้สดในสภา ดีกว่าปล่อยปัญหาให้ค้างคาและต้องใช้มติศาลรธน.บังคับ

 

วันที่ 6 ส.ค 2562- นายสุทิน คลังแสง วิปฝ่ายค้าน กล่าวว่า การประชุมสภาผู้แทนราษฎรสัปดาห์นี้ พรรคฝ่ายค้านจะเสนอกระทู้สดใน 2 เรื่อง คือ เรื่องกรณีการถวายสัตย์ไม่ครบตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ และเรื่องของสถานการณ์เหตุระเบิดป่วนเมือง ที่ยังไม่มีความกระจ่างต่อสังคม อย่างไรก็ตาม

 

สำหรับกรณีการถวายสัตย์นั้น แม้จะมีช่องทางที่สามารถยื่นเรื่องต่อศาลรัฐธรรมนูญหรือป.ป.ช.ได้ แต่จะยังไม่ดำเนินการในทันที เพราะอยากให้นายกรัฐมนตรีและรัฐบาลได้พิจารณาเรื่องนี้ได้ด้วยตัวเอง โดยไม่ต้องมีมติของศาลรัฐธรรมนูญมาบังคับ ซึ่งการยื่นกระทู้สดครั้งนี้ จึงถือเป็นการชี้ทาง เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุดให้กับรัฐบาลแล้ว  

 

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีอยากให้เรื่องนี้จบลงได้แล้วนั้น ทางฝ่ายค้านเองก็อยากให้จบเช่นกัน แต่จะต้องจบโดยไม่ให้สังคมค้างคาใจ และเคลียร์ให้ได้ว่า นายกรัฐมนตรีไม่ได้อยู่เหนือรัฐธรรมนูญและไม่ได้สร้างมาตรฐานที่ผิดพลาดไว้ เพราะหากยังไม่เกิดความกระจ่าง  สุดท้ายก็จะไปเกี่ยวพันกับสถานภาพของรัฐบาล เพราะเมื่อถวายสัตย์ไม่ครบ สถานภาพก็อาจจะไม่ครบถ้วนตามไปด้วย


นายสุทิน   กล่าวอีกว่า และเมื่อเดินหน้าพิจารณางบประมาณผ่านพ้นไป และในภายหลังมีผู้ระบุว่า สถานภาพรัฐบาลไม่ครบถ้วน การพิจารณาต่างๆที่เกิดขึ้น ก็จะมีปัญหาตามมา ส่วนข้อเสนอของภาคประชาชนที่จะให้ดำเนินการทางอาญาตามมาตรา 112 และมาตรา 157 นั้น  เห็นว่า ยังไม่มีความจำเป็น ดังนั้น  แนวทางนี้จะเป็นทางออกสุดท้ายที่จะเลือกนำมาพิจารณา  

 

สำหรับการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจําปี 2563 นั้น ฝ่ายค้านจะซักถามความชัดเจนจากรัฐบาล ว่าจะกำหนดวันอภิปรายเมื่อใด ซึ่งในส่วนของพรรคเพื่อไทยเอง ยังไม่ได้วางตัวบุคคลเพื่อจะอภิปรายงบประมาณ แต่ขณะนี้ ได้ให้สมาชิกศึกษารายละเอียดเบื้องต้นแล้ว และได้วางกรอบการอภิปรายเป็นการบ้าน ให้สมาชิกไปศึกษาให้ตรงประเด็น  และหลังจากนี้ จะจัดอบรมผู้ที่จะอภิปรายทั้งหมด เพื่อให้การดำเนินอภิปรายงบประมาณเกิดประสิทธิภาพสูงสุด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ